Cẩn thận "thuốc cổ truyền" vỉa hè

Giá của 1kg "nấm linh chi" ở “hiệu thuốc vỉa hè” là 1,2 triệu đồng, 1kg "tam thất" là 200 ngàn đồng còn loại "xạ đen" hòa lẫn với nước sôi thì có giá dao động từ 120-130 ngàn đồng/kg.

Gần đây, quanh một số bệnh viện, chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương" của một số người dân để quảng cáo, rao bán các loại "thuốc cổ truyền" - thuốc nam, bắc không rõ nguồn gốc. Thực trạng này đòi hỏi người dân phải đề cao cảnh giác, tránh những hệ lụy không mong muốn xảy ra…

"Biệt dược" bày bán trên vỉa hè (?!)

Mấy ngày gần đây, trên đoạn vỉa hè của tuyến đường Quán Sứ, đoạn đi qua Bệnh viện K xuất hiện một "quầy" kinh doanh "thuốc cổ truyền" do một người đàn ông tuổi ngoài 30 làm chủ. Điều đáng nói, kể từ khi "quầy" kinh doanh này xuất hiện, cả một đoạn vỉa hè tại nơi đây bỗng chốc trở nên nhốn nháo lạ thường.

Để tường tận các vấn đề có liên quan tới "quầy" kinh doanh trên, sáng 23/12, nhập vai một vị khách lai vãng có ông bác ở quê đang lui tới bệnh viện thăm khám, tôi không khỏi giật mình bởi "quầy" kinh doanh "thuốc cổ truyền" này hóa ra chỉ bao gồm các đồ nghề như: cân, làn nhựa cùng một bọc vải đựng nhiều rễ củ...

Ông chủ "quầy" luôn miệng quảng cáo: "U lành, u ác cứ mua vài cân linh chi, tam thất, xạ đen… về dùng là sẽ đỡ ngay!". Ngay sau đó, 2-3 vị khách (2 nữ, 1 nam) ùa tới đứng sát bên tôi khẽ nói: "Thuốc bổ đấy em ạ! Mua về mà dùng, u lành, u ác sẽ bị triệt tiêu hết ngay". Sau này tôi được biết đây chính là đám "cò mồi", bởi khi thấy tôi cũng như một số người dân lạ đứng gần ngó nghiêng thì số người này liền "lia" một tràng quảng cáo như để trợ giúp cho ông chủ quầy, nào là "giá cả hợp lý", nào là "thuốc đặc hiệu cho điều trị ung thư" v.v...

Cầm tờ giấy "công hiệu" của các loại "thuốc cổ truyền" bày bán ở đây trên tay, tôi thật choáng, bởi những dòng chữ in trên tờ giấy phôtô khổ A4 này bao hàm các nội dung liên quan tới tác dụng của xạ linh, xạ đen, linh chi trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư thông qua bài phỏng vấn với bác sĩ C., nguyên Vụ trưởng một vụ X, song con dấu, số hiệu kiểm định cũng như các cứ liệu chứng minh bài phỏng vấn này có tính pháp lý thì lại hoàn toàn không có.

Sau ít phút tìm hiểu, tôi được biết, giá của 1kg "nấm linh chi" ở đây là 1,2 triệu đồng, 1kg "tam thất" là 200 ngàn đồng còn loại "xạ đen" hòa lẫn với nước sôi thì có giá dao động từ 120-130 ngàn đồng/kg. Độ "hoảng" càng được đẩy lên khi tôi đưa số tiền 60 ngàn đồng trả cho 0,5kg "xạ đen" (gồm nhiều củi lá khô) do ông chủ này rao bán. Bởi túi ni lông đựng "xạ đen" mà tôi cầm trên tay không hề có nhãn mác, dấu kiểm định chất lượng, địa chỉ nơi sản xuất đi kèm.

"Người bệnh uống thế không đủ đâu, phải mua thêm linh chi, tam thất nữa. Có thế công hiệu của nó mới phát huy hết được (!)" - ông chủ này chèo kéo thêm. Đặc biệt, lúc ông chủ dứt lời cũng là lúc số "cò mồi" đứng vây xung quanh trước đó liền ùa theo: "Đúng đấy! Mua thêm đi em trai ạ"…

Không cảnh giác… là gánh hậu họa

Hiện tượng "thuốc cổ truyền" không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán công khai không chỉ xuất hiện tại khu vực quanh các bệnh viện mà ngay cả một số điểm có chợ cóc, chợ tạm kinh doanh hoạt động cũng chung tình trạng tương tự.

"Có bệnh thì vái tứ phương", nên nhiều người bệnh vẫn bị ăn "quả lừa". Đơn cử như trường hợp của anh L.V.C., 34 tuổi, ở Thanh Hóa cách đây không lâu đã phải cưa chân do bị hoại tử, vì tự ý tìm mua thuốc nam để chữa trị.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Văn Thuấn - Trưởng khoa Y học dân tộc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận và chẩn trị cho không ít trường hợp bị biến chứng do sử dụng "thuốc cổ truyền" không rõ nguồn gốc. Đề nghị người dân hết sức cảnh giác.

Theo Trần Huy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.