“Cần xét lại kết quả kiểm tra chất lượng xăng, dầu”

“Trong một vụ án, có nơi điều tra này điều tra ra được kết quả, nhưng nơi khác lại không. Vấn đề kiểm tra chất lượng xăng, dầu cũng vậy, cần có sự tham gia của nhiều thành phần chuyên môn mới đủ tầm để đưa ra kết quả chính xác nhất

“Trong một vụ án, có nơiđiều tra này điều tra ra được kết quả, nhưng nơi khác lại không. Vấn đề kiểmtra chất lượng xăng, dầu cũng vậy, cần có sự tham gia của nhiều thành phầnchuyên môn mới đủ tầm để đưa ra kết quả chính xác nhất.


Đó là ý kiến của PGS, TS Hoàng Mạnh Hùng,Giám đốc Trung tâm tư vấn giám định dân sự, nguyên Viện phó Viện khoa học kỹthuật hình sự, Bộ Công an, bên lề Hội thảo trao đổi về các nguyên nhân gâycháy nổ ô tô, xe máy, do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức.

Ông đưa ra nhận định: chất lượng xăng dầu “cóvấn đề” và là “nghi can” số 1 gây ra các vụ cháy, xe cơ giới liên tục trongthời gian qua. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra một số mẫu xăng, dầu trên toànquốc của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng mới công bố cho thấy, hầuhết các mẫu xăng được kiểm tra đều đạt chất lượng?

Kết quả côngbố khiến tôi rất buồn và thất vọng. Cá nhân tôi cho rằng, cần xem lại cáchlấy mẫu, thời điểm lấy mẫu, cách tiến hành kiểm nghiệm. Nếu lấy 1- 2 lítxăng ở mỗi địa điểm rồi kiểm tra thông thường thì không ổn. Trước đó, cũngchính cơ quan chức năng đã công bố: đại đa số mẫu xăng ở khu vực phía Namkhông đạt tiêu chuẩn về chỉ số octan. Vấn đề đặt ra là, để qua mặt cơ quankiểm tra, làm tăng chí số octan, gian lận về chất lượng chỉ cần pha thêm mộtlượng acetone là được. Còn để tăng lợi nhuận, người ta có thể pha methanol,bởi nó có giá thành rẻ (khoảng 9-10 nghìn đồng/lít). Nên nhớ, trước đó, tạiHà Nội cũng đã phát hiện một địa điểm bán xăng có hàm lượng methanol lên đến15,3% thể tích. Đây là tỷ lệ quá cao và có thể là tác nhân quan trọng dẫnđến cháy nổ.

“Cần xét lại kết quả kiểm tra chất lượng xăng, dầu”
PGS, TS Hoàng Mạnh Hùng đặt nhiều nghi vấn vào cách kiểm tra chất lượng xăng, dầu. (Ảnh: TT)
 

Đã có nhiều nhà khoa học đưa ra những giả thiếtliên quan đến nguyên nhân gây cháy nổ xe như: chập điện, do vật bắt cháycuốn vào ống xả, thậm chí do tắc đường, xăng trong bình cạn quá, bốc hơi gặplạnh… Ông nghĩ sao về những giả thiết này?

Tất cả cáctình huống đều có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong thời điểm các vụ cháy, nổliên tiếp xảy ra, cần xác định “nghi can” nổi cộm nhất. Về phương diện hìnhsự, chúng tôi nghiêng về khả năng xăng, dầu có thể bị pha thêm methanol hoặcaxitol để gian lận về chất lượng và tăng lợi nhuận.

Lý do bởi về tính chấthóa học, methanol là hóa chất phản ứng mạnh, rất dễ cháy và nó hòa tantốt trong xăng. Trong khi đó, các nguyên liệu cấu thành vỏ xe và hệthống dẫn nhiên liệu có cả nhựa, cao su, đồng, nhôm… Cần lưu ý, việc ròrỉ do ống nhiên liệu, gioăng cao su nhiên liệu như đồng, kẽm, nhôm… cóthể xảy ra, do bị ăn mòn khi nồng độ metanol đạt 15% trở lên. Khi nhiênliệu đã có chỗ để phát tán ra, gặp gặp nguồn nhiệt cao của độ động cơđạt đến giới hạn cho phép, lúc này thậm chí chỉ cần một cú va chạm hoặccó tia điện sẽ xảy ra nổ, cháy.

Về giả thiết gây cháy donhững khuyết tật về máy, chuyện bảo dưỡng hoặc gioăng hỏng, hay dính ốngxả, chập điện… chúng tôi xếp sau. Còn cách giải thích nếu chỉ còn 5% thểtích trong bình xăng mà bốc hơi gặp lạnh cháy thì chưa thuyết phục. Bởicháy, nổ cần 2 điều kiện: 1 là nhiên liêu hoặch hơi nhiên liệu; 2 làphải có nhiệt độ. Nếu xe không nhiên liệu hoặc cạn thì không có nhiệt,đương nhiên sẽ không cháy, nổ.

Thưa ông, một số ý kiến khác còn cho rằng hợp kim làm vỏmáy xe hiện nay đã bị pha trộn rất nhiều để tiết kiệm giá thành. Điều đóảnh hưởng lớn đến khả năng tỏa nhiệt của động cơ, lại kết hợp với phụgia về xăng bị pha trộn là yếu tố thuận lợi để cháy, nổ?

Đúng làthành phần hợp kim quyết định nhiều đến cơ chế tỏa nhiệt và ảnh hưởng đếnviệc hệ thống dẫn nhiên liệu có bị hở hay không. Nhưng vấn đề ảnh hưởng thếnào, thời gian nào, trong bao lâu hay gặp nhiên liệu gì sẽ hao mòn nhanh…thì cần phải có thêm nghiên cứu tổng hợp và thận trọng. Cần có một“nhạctrưởng” tập hợp nhiều nhà khoa học trong vấn đề khác nhau rồitổng hợp lại để cùng nghiên cứu thì mới có được đáp án chuẩn xác nhất. Chúngta để chậm ngày nào, dân chúng hoang mang ngày đó. Nước ngoài sẽ đánh giákém về công nghệ của chúng ta. Nhưng trong chuyện này khoa học kém hay chỉđạo hoạt động kém!

Lại có phản biện: thông thường khi xe cháy nổ donhiên liệu sẽ nổ “bùm” kiểu như bom. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều vụ cháylại diễn ra khi xe đang đi đường, lúc đầu phát hiện cháy ít rồi mới lan dần.Ông nghĩ sao?

Cháy, nổ làquá trình liên tiếp của nhau, trong điều kiện nào chỉ có cháy, trong điềukiện nào chỉ có nổ. Do đó, xe đang cháy ở môi trường hở (tức đi trên đường)thì hầu như không nổ. Khác với vụ án ở Bắc Ninh, do xe bị đặt thuốc nổ nênnổ trước rồi mới cháy.

Trong quá trình nhiều chục năm đi khám nghiệmcác vụ án trên nhiều địa phương, ông đã gặp vụ cháy nào liên quan đến cháy,nổ xe do xăng pha chưa?

Ở môitrường kín và xe chưa cháy hết thì đa số vụ đều được cơ quan hình sự tìm ranguyên nhân. Nhưng phương tiện đã cháy hết rồi, lại ở môi trường hở thì rấtkhó tìm. Bởi những chất cháy nổ ở nhiệt độ cháy thì bay hết mùi, chỉ còn lạimùi xăng. Chúng tôi đã từng điều tra vụ việc xe để sau vài tiếng mới cháy,nổ, do bị rơm quấn vào ống xả, sau nhiều tiếng mới cháy do tích nhiệt. Lạicó vụ ô tô để trong gara đến đêm mới cháy, do chập điện; cũng có vụ do ngườitự đốt...

Nếu được cơ quan chức năng đề nghị tham gia điềutra tìm nghuyên nhân các vụ cháy xe trong thời gian qua, ông có đảm bảo sẽđưa ra lời giải chính xác?

Tôi khẳng định việc tìm ranguyên nhân cháy, nổ rất khó khăn và cần sự hợp tác của nhiều cơ quan chuyênmôn. Vì thế tôi cũng đã đề xuất Sở KH-CN Hà Nội cần thành lập Ban chỉ huyđặc nhiệm khoa học để tìm hiểu về những hiện tượng nóng trong xã hội, trongđó có hiện tượng cháy xe. Đội đặc nhiệm này có quyền yêu cầu tất cả các điểmbán xăng cung cấp mẫu, nếu có vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.Các thiết bị tiết kiệm xăng cũng phải đăng ký cấp phép và đội có nhiệm vụtịch thu tất cả những thiết bị không rõ nguồn gốc. Kèm theo đó, mỗi chiếc xecháy đều phải được lập hồ sơ ghi rõ ngày mua, việc bảo hành, địa điểm muaxăng… Và trong vòng một năm phải tìm ra nguyên nhân cháy xe.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân trí



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.