Cảnh báo “teo” não do uống oresol sai nồng độ

Phòng khám Nhi - Bệnh viện Xanh Pôn vừa tiếp nhận một bé trai 20 tháng tuổi trong tình trạng sốt, co giật, vật vã kích thích. Hỏi bệnh sử và khám, bác sĩ phát hiện cháu bé bị tiêu chảy và được mẹ cho uống oresol nhưng pha sai nồng độ...

Phòng khám Nhi - Bệnh viện Xanh Pôn vừa tiếp nhận một bé trai 20 tháng tuổi trong tình trạng  sốt, co giật, vật vã kích thích. Hỏi bệnh sử và khám, bác sĩ phát hiện cháu bé bị tiêu chảy và được mẹ cho uống oresol nhưng pha sai nồng độ...

Cảnh báo “teo” não do uống oresol sai nồng độ 1

Thực tế, một số bà mẹ bao biện “ oresol (ORS) có vị khó uống nên cho thêm... chút đường cho cháu dễ uống” hoặc một số khác có “cao kiến” thay bằng việc phải pha 1 gói ORS với 200ml nước theo chỉ dẫn lại chỉ pha với một chén nước nhỏ được một dung dịch đặc hơn uống cho nhanh khỏi... khỏi đâu không thấy mà hậu quả là trẻ bị ngộ độc, thậm chí có thể tử vong do uống ORS pha sai nồng độ.

Cảnh báo “teo” não do uống oresol sai nồng độ 2

  Mỗi gói oresol được định liều để pha với liều lượng nhất định, được ghi rõ trên bao bì.

Theo các bác sĩ nhi khoa, khi trẻ bị tiêu chảy, tình trạng mất nước xảy ra, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây rối loạn các chức năng của cơ thể, đe dọa tính mạng của trẻ. ORS với thành phần là muối, đường… khi được pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước đã mất giúp trẻ phục hồi. Trong khi đó, nếu ORS lại được pha đặc hơn so với khuyến cáo nên khi trẻ uống không khác gì uống một cốc nước muối. Khi uống oresol với nồng độ quá đặc như thế sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên, gây tình trạng ưu trương (quá nhiều muối trong máu), áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường (bình thường, hai bên màng tế bào cân bằng nhau). Do nồng độ muối quá cao nên áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường, “hút” nước từ tế bào, khiến tế bào bị hút hết nước nên bị “teo” lại. Lúc này, trẻ có biểu hiện da nhăn, khô, mắt trũng... Điều nguy hiểm nhất lúc này, khi tế bào não bị “teo” gây tổn thương  não, khiến trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích nặng hơn nữa thì hôn mê,... Nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ rất dễ bị tử vong.

Vì hiểu biết không cặn kẽ hoặc “sáng tạo” quá mức, một số người đã biến dung dịch ORS – một phát minh cứu sống hàng triệu trẻ tiêu chảy thành một hỗn chất gây hại cho trẻ. 

Theo SK&ĐS



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.