Cầu vượt nhẹ là cứu cánh hay mối lo cho thành phố?

Nhiều người cho rằng, xây cầu vượt ào ào sẽ khiến kiến trúc Hà Nội phải trả giá đắt trong tương lai. Ngoài ra nó còn gây lãng phí vô cùng lớn khi quy hoạch nội đô thay đổi.

Nhiều người cho rằng, xây cầu vượt ào ào sẽ khiến kiến trúc Hà Nội phảitrả giá đắt trong tương lai. Ngoài ra nó còn gây lãng phí vô cùng lớn khi quyhoạch nội đô thay đổi.

Từ đầu năm 2012 đến nay, hàng loạt cầu vượt lắp ghép đã đượckhởi công xây dựng và đưa vào hoạt động tại Thủ đô. Giải pháp này được tungra sau khi hàng loạt các phương án chống ùn tắc như phân làn đường; đổi giờlàm, giờ học; cấm dừng, đỗ xe trên 262 tuyến phố… được triển khai rầm rộnhưng không mang lại hiệu quả.

Ngày 26/4 vừa qua, sau hơn 3 tháng xây dựng, 2 cầu vượt nhẹtại các ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà - Tây Sơn và Láng Hạ – Thái Hà - HuỳnhThúc Kháng đã chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng. Nhận thấy tácdụng của các cây cầu vượt nhẹ này, lãnh đạo UBND Hà Nội lại đề ra kế hoạchxây dựng hàng loạt các cây cầu vượt nhẹ khác tại các ngã tư thường xuyên ùntắc.

Chưa đầy nửa tháng sau đó, ngày 8/5, thêm một cầu vượt nhẹchính thức được khởi công trên đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng -Láng. Đặc biệt, ngày 11/5 vừa qua, lễ khởi công xây dựng cầu vượt nhẹ  bắcqua sông Tô Lịch tại ngã tư Láng Hạ - Lê Văn Lương đã khiến dư luận Thủ đôxôn xao về quy mô và tầm cỡ của nó. Dự kiến tổng trọng lượng dầm thép củacông trình lên đến 1000 tấn và dự kiến khánh thành đúng ngày 10/10, kỉ niệm58 năm, ngày giải phóng Thủ đô.

Cầu vượt nhẹ là cứu cánh hay mối lo cho thành phố?

 Việc xây dựng các cây cầu vượt lắp ghép đang thu hút nhiều quan tâm của dư luận.

Ngoài ra, theo quy hoạch xây dựng từ nay đến 2015, Hà Nộisẽ xây dựng thêm các cây cầu vượt nhẹ tại các nút: Hoàng Quốc Việt -Phạm Văn Đồng, Bắc Thăng Thăng Long - Nam Đồng, Nguyễn Sơn - Nguyễn VănCừ và cải tạo, mở rộng các nút Kim Mã - Liễu Giai, đường 69 - Phạm VănĐồng, Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh cũng cho biếtđang nghiên cứu để xây dựng cầu vượt nhẹ tại thành phố này.

Quan sát thực tế thời gian qua, nhiều người vô cùng vui mừngvì giao thông tại các điểm ùn tắc đã bước đầu được giải quyết. Người điđường không còn phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ tại các khu vực đèn đỏ khilượng xe cộ đi lại quá nhiều. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nộiđang quá nóng vội khi dồn dập xây dựng thêm nhiều cầu vượt nhẹ. Những câycầu này sẽ là một trong những nguy cơ phá vỡ kiến trúc của thành phố. Nhưvậy có thể thấy, ở thời điểm hiện tại chưa thể kết luận cầu vượt nhẹ sẽ làcứu cánh hay đại họa cho giao thông Hà Nội.

Ông Ngô Quý Tuấn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc HàNội cho biết: “Quan trọng là thực tiễn chứng minh được cầu vượt xây lắp bằngthép đã phát huy tác dụng. Còn việc dư luận ủng hộ hay hay phản đối, đơn vịxây dựng, quản lý cũng chỉ biết lắng nghe như phận “làm dâu trăm họ”. Songtôi thấy trong thời gian ngắn, nếu đã thấy được hiệu quả thực sự thì nênnhanh chóng triển khai, nhân rộng mô hình. Khi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCMthấy Hà Nội lắp ghép thành công cầu vượt bằng thép, họ đã đánh giá rất cao.Hiện tại, đơn vị này đã kí kết hợp đồng với hai nhà đầu tư để xây dựng kiểucầu  trên tại TP.HCM”.

Tiến sĩ kinh tế Lê Thẩm Dương nhận xét: “Tôi hoàn toàn ủng hộviệc xây dựng kiểu cầu vượt này. Nó có thể tận dụng tối đa mọi không giancủa công trình, đặc biệt là tầng hầm, điều mà cầu vượt bê tông không thể cóđược. Cầu vượt lắp ghép đã “gãi đúng chỗ ngứa”, bấm đúng huyệt của nạn ùntắc giao thông. Thiết nghĩ, nếu không có những giải pháp như thế vấn nạn nàykhông biết khi nào mới thuyên giảm. Di chuyển khó khăn, hàng loạt hoạt độngbị ngưng trệ, nền kinh tế đứng yên. Như vậy, việc thoát tiền bạc, công sứccòn gấp hàng triệu lần. Tôi nghĩ dù tốn kém, dù chỉ là giải pháp tạm thời,chúng ta vẫn nên làm”.

Bà Đinh Thị Thanh Bình, viện trưởng Viện Quy hoạch Quản lýgiao thông cho biết: “Hiệu quả của cầu vượt lắp ghép bằng thép là điều khôngai phủ nhận được. Tuy nhiên, chúng ta đang thiếu một phương án quy hoạchtổng thể. Đây vốn là đặc điểm ở hầu hết các công trình xây dựng ở Việt Nam:Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, không bao giờ có một quy trình thực hiệnbài bản. Việc nhân rộng mô hình lắp ghép cầu vượt bằng thép đang khá ồ ạt vàvội vàng. Ùn tắc giống như những làn sóng, hiệu ứng của nó là liên tục, giảmchỗ này sẽ gây tắc chỗ kia. Ngành giao thông buộc phải vá víu tạm thời đểchữa cháy. Nhưng nếu nghiên cứu, quy hoạch cẩn trọng, chúng ta sẽ biết nênxây dựng chỗ nào trước, chỗ nào sau, lắp đặt cầu ở chỗ nào thì hợp lý. Theođó, chi phí xây dựng sẽ được tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam nhậnđịnh: “Cầu vượt đã giải quyết được vấn đề ùn tắc hiệu quả ngoài sức tưởngtượng của tôi. Chỉ tiếc một điều, nó được xây dựng trong phạm vi nội đô nêntình trạng ách tắc ở phía các cung đường vành đai vẫn tiếp diễn. Vì vậy,cùng với việc xây dựng cầu vượt, chúng ta phải tiến hành đồng thời việc didân và quy hoạch nhiều hạng mục khác. Còn nếu cứ làm không, khó thể giảiquyết được vấn đề. Tôi có ông bạn, có lần đi kí hợp đồng với một đối tác làmăn người Pháp. Dù đã căn chỉnh giờ giấc, nhưng vì đường tắc quá lâu nên cuốicùng bị lỗi hẹn 30 phút. Đối tác nước ngoài rất nguyên tắc, họ đã bỏ vềtrước mà không chờ. Vì chuyện tắc đường mà bạn tôi mất một hợp đồng có giátrị rất lớn. Tôi tin, có nhiều người đã bị rơi vào tình thế cay đắng tươngtự. Không thể để ùn tắc giao thông làm tổn hại đến lợi ích của cá nhân và xãhội như thế”.

PGS.TS Bùi Xuân Cậy, giảng viên trường ĐH Giao Thông Vận tảiHà Nội nhận định: “Nhiều người tỏ ra hoài nghi trước hiệu quả của cầu vượtlắp ghép. Họ cho rằng, bỏ ra gần 200 tỉ đồng là quá cao so với một cây cầutạm thời. Nhưng theo tôi, từng đó tiền mà xây được hai cây cầu như thế, vớithời gian tiết kiệm và kiến trúc đẹp là quá thành công.

Tuy nhiên cũng phải bàn đến một vấn đề khác. Hà Nội có kếhoạch bố trí cầu vượt tại các địa điểm trước cổng trường ĐH, bệnh viện.Nhưng sau năm 2012, các đơn vị này phải chuyển ra ngoài khu vực nội đô, lúcđó các cây cầu này có còn phù hợp?. Đó là chưa tính đến việc sau 5-10 nămnữa, quy hoạch giao thông được định hình lại, những cây cầu lắp ghép có nguycơ bị tháo dỡ. Lúc ấy, không ai chắc chắn số vật liệu này có thể được tái sửdụng hay không. Chúng ta có nguy cơ phải gánh chịu một sự lãng phí vô cùnglớn”.

Ông Phạm Sỹ Liêm, phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam chobiết: “Giao thông Việt Nam là một câu chuyện dài. Khó có một giải pháp nàocó thể giải quyết được ngay những vấn đề nhức nhối này. Lắp ghép cầu vượtbằng thép chỉ là một giải pháp tạm thời. Lúc đề án này được thông báo, nó đãthu hút nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng Hà Nội sẽ phải trágiá đắt. Cái giá đầu tiên là về mỹ quan đô thị. Nếu mô hình cầu vượt nàyđược nhân rộng, kiến trúc Thủ đô sẽ ra sao khi cùng một lúc có tới mấy chụccây cầu giống nhau. Không những thế, gần đây hiện tượng ùn tắc xuất hiệnngay ở khu vực chân cầu lắp ghép khiến người dân đang hoài nghi về hiệu quảcủa các công trình này”.

Theo Nguoiduatin



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.