Chất lượng giáo viên

Chiến lược phát triển các trường sư phạm cũng phần nào ảnh hưởng đến trình độ đầu vào của giáo viên. Tỉnh, thành nào cũng có trường cao đẳng sư phạm, quá trình tuyển sinh và đào tạo giáo viên tiểu học và THCS gần như khép kín trong tỉnh. Đến nay, số trường cao đẳng sư phạm đã đến mức lạm phát, một số được nâng cấp thành trường ĐH đa ngành của địa phương đó

Ông cha ta đãnói “Không thầy đố mày làm nên”, đó là đúc kết của bao đời về vai trò củangười thầy trong giáo dục. Xã hội luôn tôn kính người thầy nên nghề dạy họcđược xã hội trọng vọng, trở thành niềm kiêu hãnh của không ít gia đình cóngười theo nghề.

Ngày nay, tuy sự tôn kínhấy không mất đi nhưng cái nhìn của xã hội về người thầy đã thay đổi.Không ít người đến với nghề giáo nhưng mang một tâm trạng khác, nên mớicó câu truyền khẩu “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”.

Trong một thời gian dàibao cấp và đến tận hôm nay, chính sách tiền lương đối với giáo viên chưathu hút người giỏi. Tiền lương của giáo viên thường thấp hơn tiền lươngcủa nhân viên các ngành nghề khác; đa phần giáo viên có đời sống quá khókhăn, đó là những lý do khiến dạy học không còn là nghề thu hút nhiềuhọc sinh, sinh viên. Có thời kỳ thiếu giáo viên, phải tuyển sinh hệ 9+3và 12+1 (tốt nghiệp THCS đào tạo 3 năm, tốt nghiệp THPT đào tạo 1 năm)để dạy tiểu học, thay vì phải 12+2.

Thời gian sau có chínhsách cấp học bổng cho giáo sinh sư phạm nhưng cũng không tác động nhiềuđến đầu vào của các trường sư phạm. Điểm chuẩn tuyển sinh các trường sưphạm không hơn các trường khác và có xu hướng giảm dần. Thậm chí, gầnđây còn phát hiện cả giáo viên sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả.

Giáo viên đại học cũngkhông khá hơn, một thời gian dài rất khó tuyển vì ít sinh viên tốtnghiệp chọn nghề gõ đầu trẻ. Những trường ĐH ở các đô thị lớn - có khôngít trường hợp chọn nghề chỉ vì được nhập hộ khẩu TP! Tình trạng giáoviên ở các trường ĐH mới được nâng cấp bi đát hơn, nhất là ở những tỉnhlẻ: Một bộ phận giáo viên chỉ tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, được tiếptục đào tạo qua các lớp ĐH tại chức.

Chiến lược phát triển cáctrường sư phạm cũng phần nào ảnh hưởng đến trình độ đầu vào của giáoviên. Tỉnh, thành nào cũng có trường cao đẳng sư phạm, quá trình tuyểnsinh và đào tạo giáo viên tiểu học và THCS gần như khép kín trong tỉnh.Đến nay, số trường cao đẳng sư phạm đã đến mức lạm phát, một số đượcnâng cấp thành trường ĐH đa ngành của địa phương đó. Các trường ĐH sưphạm thì đào tạo theo khả năng, giáo sinh ra trường lại phải dự thituyển giáo viên. Thi tuyển nhưng không chỉ đơn giản là thi nên nhiềungười nản, bỏ nghề. Như vậy, làm sao thu hút học sinh giỏi dự thi vàocác trường sư phạm?

Việc quản lý giáo viêncũng rất đáng bàn. Những buổi dự giờ được báo trước, thầy dạy hay - tròtranh nhau trả lời; những tỉ lệ tốt nghiệp “đẹp” hằng năm... Giáo viênbị cuốn vào căn bệnh thành tích đó, rất khó để phát huy năng lực sángtạo của mình.

Giáo viên có ảnh hưởngđến nhiều thế hệ học sinh nên vai trò của họ vô cùng quan trọng. Vì thế,phải có phương thức đánh giá đúng năng lực, đức độ và chấp nhận “đauthương” để sàng lọc nhân sự sư phạm; cải tổ nhanh chính sách tiền lương,lương giáo viên phải cao hơn nhiều ngành nghề khác, chứ không phải sốngđược bằng lương (mà chưa được!) để giáo viên vẫn là thần tượng, nghềgiáo vẫn là nghề mơ ước của nhiều người.

Theo Bùi VănTrường
Người lao động




Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.