Cháy xe ra mặt...chuột!

Cháy xe thì chưa rõ hẳn nguyên nhân nhưng nó giúp chúng ta nhìn lại xã hội đương đại đang có vấn đề gì.

Cháy xe thì chưa rõ hẳnnguyên nhân nhưng nó giúp chúng ta nhìn lại xã hội đương đại đang có vấn đề gì.


Đã có nhiều vụ cháy xe nhưngđến giờ nguyên nhân vẫn còn... mơ hồ. Cháy xe thì coi như cháy tài sản, cháyluôn cả những tài sản khác trên xe và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.Nhưng tin tôi đi, cháy xe cũng có những lợi ích khác...

Lý do có khi rất gần

Theo thống kê chưa đầy đủ,năm 2011 có 90 trường hợp cháy ô tô, xe máy trên cả nước. Ngoài thiệt hại vềtài sản, cháy xe cũng đã làm 2 người chết và 2 người bị thương. Có rất nhiềulý do để xe máy bốc cháy như chuột gặm dây dẫn xăng, sự cố kỹ thuật của xehoặc các nghi vấn khác như xăng dỏm. Có những trường hợp thì có trời mớibiết lý do khi dựng xe nằm im một chỗ cũng cháy.

Thế nên trong khi chờ đợingười viết chỉ xin có một thắc mắc rất cơ bản: Tại sao các loại xe khác nhaucủa các hãng sản xuất khác nhau lại cùng cháy. Người đa nghi đặt vấn đề liệucác hãng xe có "chơi" nhau không? Từng có trường hợp hình ảnh ghi lại saukhi xe bốc cháy chủ xe đã lẳng lặng ra đi đầy bí ẩn. Nhiều vụ xe cháy, chủxe không trình báo với cơ quan chức năng mà thông tin với báo chí.

Cháy xe ra mặt...chuột!
Rất nhiều vụ cháy xe xảy ra trong năm 2011

Những chuyện này chỉ cócơ quan điều tra mới trả lời được!

Trong khi chờ kết luận thìngười viết mạo muội cho rằng cái cơ bản để tất cả những chiếc xe (đã cháy)vận hành được là xăng và khả năng xăng dỏm gây cháy cũng có vẻ hợp lý hơn.Vì các vụ cháy không chỉ cùng một dòng xe, một loại xe và ở nhiều địa điểmkhác nhau. Điều này không phải không có cơ sở...

Ngày 29.12.2011, Cục Quản lýchất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ Khoa học Công nghệ) phát hiện một trườnghợp bán lẻ xăng dầu có hàm lượng các chất dung môi gây cháy nổ vượt tiêuchuẩn tại Hà Nội. Đó là cây xăng Mai Dịch, tại km số 9, đường Hồ Tùng Mậu,quận Cầu Giấy, Hà Nội thuộc Công ty cổ phần Sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩuTừ Liêm.

Kết quả kiểm tra cho thấy mặthàng xăng A92 tại đây có hàm lượng oxy thực tế đạt 8,8% (hơn 3 lần mức quyđịnh), hàm lượng methanol chiếm 15,3% thể tích, hàm lượng nước đạt tới366ppm. Tất cả đều sai quy định!

Người phụ trách cây xăng nóihọ vô can, không chấp nhận kết quả bất lợi vì nơi cung cấp là Tổng Công tyxăng dầu quân đội. Dĩ nhiên, Tổng Công ty xăng dầu quân đội cũng không chorằng đấy là trách nhiệm của mình mà nói tại doanh nghiệp nhận hàng nhưngkiểm tra không kỹ. Đó là chuyện một cây xăng, mà nước ta thì có bao nhiêucây xăng? Lo lắm thay...

Chợt nhớ đến vụ những conchip gian lận xăng dầu trước đây...

Đường dây bán chip xăng dầuđã bị lộ nhờ phóng viên đài PTTH Đồng Nai, đã có những tên tội phạm côngnghệ cao bị bắt giữ theo hình ảnh tư liệu và kết quả điều tra của phóngviên. Nhưng chỉ dừng lại ở đó! Chỉ dừng lại ở con số mà phóng viên cungcấp...

Phóng viên An Vi- người thựchiện phóng sự hình ảnh nói trên (vì lý do tế nhị, tôi xin giấu tên) cho biếtđến giờ anh vẫn còn ấm ức. Anh tin chắc những thước phim mình cực khổ quayđược chỉ là một phần nhỏ trong "sự nghiệp" ăn cắp tiền túi người dân quaxăng dầu của những kẻ bất lương.

Chuyện cũ nhắc lại để nghĩ vềmột vấn đề mới hơn: Khi người ta thay đổi chất lượng xăng để trục lợi trênbình diện rộng hơn thì thứ xăng dễ cháy kia có phải là thủ phạm gây hàngloạt vụ cháy xe?

Nhưng cháy xe coi vậy mà cũngcó cái lợi...

Cháy xe... ra mặt chuột?

Vừa rồi người ta đã xác địnhnguyên nhân cháy xe là do chuột. Chuột thậm chí làm tổ trong xe, cắn cácthiết bị của xe khiến xe dễ bốc hỏa hơn. Nhưng nên nhớ không hoàn toàn cácvụ cháy là do chuột vì vừa rồi Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng có nói:"Nếu chaý xe là do xăng thì Bộ sẽ nhận trách nhiệm!"

Vâng, chỉ "nếu" thôi. Vì với"nếu", người ta có thể nhét cả Paris vào chai cơ mà...

Hậu các vụ cháy, trong cáclãnh đạo bộ ngành có liên quan chỉ mỗi ông Đinh La Thăng đứng ra nhận tráchnhiệm cụ thể về Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ông Đinh La Thăng và ông Vũ HuyHoàng (có kèm chữ "nếu"), các nơi khác thì im lặng.

Đã có một độc giả viết thếnày trên Dân Trí: "Nhưng chỉ riêng Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tình trạngcháy nổ xe nghe thật không ổn. Bởi vì, quản lý kinh doanh xăng dầu thuộc BộCông thương. Kiểm định chất lượng xăng dầu thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ.Điều tra nguyên nhân các vụ cháy thuộc về Bộ Công an. Hôm qua, Thủ tướngChính phủ yêu cầu báo cáo việc kiểm tra chất lượng xăng dầu, điều này chothấy, nghi vấn nguyên nhân gây cháy xe do xăng được đặt lên hàng đầu"

Ông Đinh La Thăng chỉ đíchdanh Cục Đăng kiểm là nơi phải chịu trách nhiệm các vụ cháy xe, Bộ Giaothông Vận tải sẽ nhận trách nhiệm về quản lý Nhà nước. Dĩ nhiên Cục Đăngkiểm không thể "bao sân" trách nhiệm vì xăng dầu thuộc Tổng cục tiêu chuẩnđo lường chất lượng quản lý nữa cơ mà. Đó là chưa kể đến các bộ ngành mà vịđộc giả trên vừa liệt kê ra.

Nhưng ngẫm lại thấy cũng cólý khi Bộ trưởng Đinh La Thăng nói vậy. Vì người ta vẫn chưa quên chiếc tàuVinalines Queen hiện đại vừa chìm không một lời cầu cứu, dù thiết bị cực kỳhiện đại với 22 nhân mạng tổn thất. Và rất nhiều chiếc tàu khác bị nướcngoài bắt giữ vì không đủ độ an toàn.

Dù tất cả chúng đều đượcđăng kiểm!

Từ cháy xe trên Bộ mới nhớ rachìm tàu trên biển, cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Biết đâu những chiếcxe cháy của hôm nay sẽ còn gợi ý đến nhiều thứ bị bỏ quên vì thiếu tráchnhiệm của ngày mai. Xa hơn, những chiếc xe cháy trơ khung sẽ là bằng chứngcho một thời kỳ "bầu ơi thương lấy bí cùng" như trẻ con được dạy nhưng ngườidạy chúng lại... làm ngược.

Cháy xe thì chưa rõ hẳnnguyên nhân nhưng nó giúp chúng ta nhìn lại xã hội đương đại đang có vấn đềgì.

Từ cháy xe nhìn được sự thiếutrách nhiệm của các cơ quan quản lý hay nhìn được sự bất cập trong cách quảnlý? Hay chính các nhà quản lý cần nhìn lại mình trong việc phản ứng trướcnhững thứ đe dọa quyền lợi hợp pháp về tài sản và tính mạng của người dân-những điều cơ bản có trong Hiến pháp?

Nếu ngày mai xe tôi cháy?

Giả sử có thế thật thì việcđầu tiên của người viết là nhanh chóng rời xe (đang cháy). Sau đó là nhanhchóng dập lửa và nhờ mọi người giúp đỡ dập lửa hộ. Dù sao cháy ít thì thayphụ tùng vẫn còn xài được. Sau đó tôi báo ngay với cơ quan chức năng, làmtường trình và chờ kết quả điều tra như bao người từng bị cháy xe khác.

Ngày tháng trôi... Chiếc xelại bon bon trên đường và (biết đâu) lại... cháy tiếp. Vẫn là quy trình cũ,chỉ khác về ngày tháng và số lần cháy được ghi trong biên bản. Lại đặt giảthiết chiếc xe cà tàng của tôi dựng trước hiên nhà bỗng dưng bốc cháy thìsao nhỉ? Cũng là quy trình ấy thôi mà...

Đôi khi tôi nghĩ trước nhưthế để dặn lòng không phải lo lắng quá nhiều hoặc chí ít có gặp biến cố cũngkhông quá hốt hoẳng, sợ hãi hay... tiếc của. Dân gian hay bảo "của đi thayngười" cơ mà!

Nhưng trước khi viết bài nàycó người quen bỗng nhắc nhở bâng quơ mà người viết phải lạnh sống lưng: "Coichừng viết bài về xe cháy mà xe mình cũng cháy luôn hoặc có khi hơn thế. Làmbáo bây giờ nguy hiểm lắm nghen em!"

Theo Tuanvietnam



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.