Chế xăng dỏm: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày

Sau khi “làm bùa” tại các “điểm pha chế”, xe bồn công khai chở xăng dỏm đến giao hàng tại các cây xăng của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Sau khi “làm bùa” tại các “điểm phachế”, xe bồn công khai chở xăng dỏm đến giao hàng tại các cây xăng củaTP.HCM và các tỉnh lân cận.


Xăngdỏm khắp nơi

Chỉ tính riêng khu vực Huỳnh Tấn Phát- Hoàng Quốc Việt - Đào Trí (Q.7) với hàng chục chuyến xe bồn (16.000lít) pha chế mỗi ngày, ước tính cứ một ngày có đến hàng trăm nghìn lítxăng “bẩn” được tung ra thị trường, bán hợp pháp tại các cây xăng.

Chế xăng dỏm: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
Xăng dỏm từ xe 57K-8275 giao cho cây xăng Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn

Sau nhiều tuần phục kích tại các bãi pha chế xăng dầu dỏm, PV bắt đầu đeo bám các xe bồn đến tận từng cây xăng. Việc bám theo không hề đơngiản, vì vừa ra khỏi “điểm pha chế”, tài xế xe bồn bắt đầu phóng bạt mạngnhằm "bù đắp" thời gian ghé qua các bãi đáp. Nhất là khi ra đến quốc lộ, xalộ, ngã rẽ, không ít lần chúng tôi đã bị mất dấu. Chúng tôi đặc biệt chú ývà bám theo xe bồn 57K-8275 chở xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu (trựcthuộc Petrolimex) đều đặn ngày nào cũng ghé “điểm pha chế” trên đường HoàngQuốc Việt để “làm bùa”. Ra khỏi bãi đáp, xe phóng ra đường Huỳnh Tấn Phát,vượt cầu Tân Thuận qua Q.4, Q.1, nhanh chóng rẽ vào đường Tôn Đức Thắng -Nguyễn Hữu Cảnh rồi vòng ra Điện Biên Phủ, hướng về vòng xoay Hàng Xanh vàrẽ vào đường Bạch Đằng. Lúc sau, xe giảm tốc độ, rẽ vào cửa hàng xăng dầuPetrolimex Bạch Đằng (469 Bạch Đằng, P.2, Q.Bình Thạnh) - cũng là cây xăngcủa Công ty CP cơ khí xăng dầu.

Chế xăng dỏm: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
Pha trộn xăng dầu

Chúng tôi nhanh chóng tấp vào quáncà phê “cóc” cạnh cây xăng để quan sát quy trình giao hàng và bí mậtghi hình. Việc kiểm tra diễn ra qua loa, nhân viên kiểm hàng của câyxăng chỉ nhìn lướt các hầm xăng, hầu như không để tâm đến việc niêmnhựa đã bị cắt ra và quấn lại tạm bợ. Khi nhận thấy sự quan sát chămchú của chúng tôi, nhân viên cây xăng cùng tài xế nhanh chóng tiếnđến gần để nhìn. Ngay sau đó, một người mặc đồng phục Petrolimex yêucầu chúng tôi nhích ra phía ngoài với lý do “tránh đường cho xe ravào”, dù vị trí ngồi của PV hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt độngcây xăng. Sau đó, liên tiếp có 3 nhân viên cây xăng kéo ghế ngồingay phía trước nhằm che khuất tầm nhìn của chúng tôi. Các nhân viêncây xăng này “nhạy cảm” một cách bất thường trước sự quan sát củangười lạ!

Ngoài cây xăng Bạch Đằng, xe 57K-8275 còn cung cấp xăng dầucho nhiều cây xăng khác trực thuộc Petrolimex, như cây xăng đại học Nông Lâm(QL1A, Q.Thủ Đức), Sông La (114/7A khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp, DĩAn, Bình Dương), Tân Bình (cụm công nghiệp Tân Bình, P.Tân Bình, Dĩ An, BìnhDương)...

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đeo bám xe 57K-9343 của Công tyTNHH thương mại dịch vụ vận tải hàng hóa Hiếu Phương xuất phát từ kho B củaTổng kho xăng dầu Nhà Bè đến “điểm pha chế” ở Q.7 rồi về giao hàng cho câyxăng Bình Chiểu (818 tỉnh lộ 43, khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) - đâylà cây xăng tư nhân làm đại lý cho PetroVietnam. Điều này cho thấy, xăngdỏm, xăng “bẩn” có thể tồn tại ở bất kỳ cây xăng nào dù lớn hay nhỏ, của nhànước hay tư nhân.

Chế xăng dỏm: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
Xăng dỏm từ xe 57K-9343 giao cho cây xăng Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Bất chấp để thu lợi

Theo tìm hiểu của PV,tài xế xe bồn có vô số mánh lới để che giấu thủ thuật “rút ruột” và phachế xăng. Theo quy trình chuẩn, trước khi xuất hàng, bao giờ nhân viêntổng kho cũng giữ lại một mẫu xăng, khi xe đến cây xăng giao hàng, nhânviên đại lý tiếp tục giữ một mẫu khác để phòng khi sự cố xảy ra, cơ quanquản lý sẽ kiểm nghiệm và đối chiếu 2 mẫu xăng này. Do đó, tài xế thường“thủ” bằng cách chỉ “rút ruột” và pha chế 2 trong số 4 hầm đựng xăngtrên xe, sau đó lấy mẫu xăng ở hầm không pha chế. Với thủ thuật này, khiđổ xăng từ xe “làm bùa” vào bồn chứa của cây xăng, lượng xăng từ 4 hầmsẽ hòa trộn vào nhau, và trộn lẫn với xăng sạch do các xe khác chở đến,lúc này “vàng thau lẫn lộn”, các cơ quan chức năng muốn truy trách nhiệmcũng “bất khả thi”. Tài xế còn “ăn gian” bằng cách thường giao hàng vàobuổi trưa khi nhiệt độ tăng cao nhằm lợi dụng độ giãn nở của xăng. Vớiđiều kiện đó, dù “rút ruột” hàng trăm lít xăng nhưng chỉ cần bù vào mộtlượng nhỏ chất lỏng khác, phần thiếu hụt còn lại sẽ được làm đầy khixăng giãn nở bởi nhiệt.

Chế xăng dỏm: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
Nhân viên cây xăng Sông La (Bình Dương) chỉ kiểm tra qua quýt xe 57K-8275

Thực tế, xăng dầu trữ tại tổng kho vốn sạch, nhưng với quy trình kiểmsoát lỏng lẻo, lượng xăng dầu này dễ dàng bị pha chế, “làm bùa” ở bất kỳcông đoạn nào trước khi thực sự đến được với người tiêu dùng, đặc biệtlà ở công đoạn vận chuyển. Hiện nay, việc dùng niêm chì, niêm nhựa đểquản lý chất lượng xăng dầu đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Vì thường có sự“bắt tay” giữa tài xế và doanh nghiệp vận tải (DNVT) với nhân viên kiểmhàng nên các xe đã đứt niêm chì vẫn có thể vô tư giao hàng tại cây xăng.Chưa kể, dân trong nghề vận tải có thể dễ dàng tìm mua đủ “bộ đồ nghề”từ niêm chì, niêm nhựa, đồ bấm niêm tại các chợ dân sinh 
trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...

Đi sâu phân tích, sẽ thấy mánh làm ăn gian lận này đãmang lại món lợi khổng lồ cho tài xế và DNVT. Với mức “rút ruột” mỗi xetừ 400 - 500 lít, sau đó bán rẻ lại cho các “điểm pha chế” với giá16.000 - 17.000 đồng/lít, cứ mỗi chuyến, tài xế có thể ung dung đút túi7 - 8 triệu đồng. Nếu chạy thường xuyên, số tiền bất chính thu được cóthể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Riêng các DNVT tư nhân được “ăn”đến 2 lần lợi nhuận. Bởi cùng với lợi nhuận từ hợp đồng vận tải xăng dầucho khách hàng, các DNVT này đồng thời hưởng lợi bất chính từ việc “rútruột” xăng dầu của những khách hàng đã bỏ tiền thuê mình chở hàng.

Theo Thanh niên


Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.