Chiêu làm tiền của nhân viên xe bus

Trái ngược với những nỗ lực trên, nguồn thu chính của xe bus là bán vé lại đang có nhiều điều phải bàn, điển hình là việc nhân viên bán vé trên nhiều tuyến xe đã thu tiền của khách mà không xé vé!

Trên địa bàn Tp. Hà Nội hiện nay có 60 tuyến xebus hoạt động với 940 xe các loại. Để duy trì hoạt động của xe và góp phần giảmtải phương tiện giao thông cá nhân. Mỗi năm, TP. phải chi hàng trăm tỷ đồng bùlỗ và trợ giá cho xe bus cùng với việc cho quảng cáo trên xe bus nhằm có thêmthu nhập.

Trái ngược với những nỗ lực trên, nguồn thu chínhcủa xe bus là bán vé lại đang có nhiều điều phải bàn, điển hình là việc nhânviên bán vé trên nhiều tuyến xe đã thu tiền của khách mà không xé vé!

Mất 70 ngàn không có được 1 chiếc vé

Trên trang web xebushanoi.com, diễn đàn về hoạt độngcủa xe bus thời gian qua liên tục có những dòng phản ánh, bình luận của hànhkhách đi xe bus. Nhiều hành khách phản ánh tình trạng nhân viên bán vé thu tiềncủa hành khách nhưng không xé vé.

Chiêu làm tiền của nhân viên xe bus

Một hành khách có nick huongngoclan cho hay, tuyếnxe bus 42 chạy tuyến Kim Ngưu - Đức Giang nhân viên bán vé tên Phú của xe mangBKS 29LD - 2657 thu tiền vé nhưng không xé vé cho khách. Thậm chí trên diễn đànnày, nhiều hành khách còn đề nghị phong “ma” cho nhân viên trên truyến 60 có lộtrình từ Hoàng Quốc Việt đến Bến xe Nước Ngầm của công ty Bảo Yến bus.

Để tìm hiểu thực hư, phóng viên báo ĐS &PL đã trựctiếp đi 15 tuyến xe bus trên địa bàn thành phố. Không quá khó để phát hiện đượcviệc làm sai quy định của nhân viên bán vé xe bus.

Khoảng 11h ngày 3/8, phóng viên đã lên xe 44 mang BKS 29X - 7744 có lộ trình từ Trần Khánh Dư đến bến xe Mỹ Đình. Điểm mà phóngviên lên xe là bến xe bus Làng sinh viên Hacinco. Mặc dù không phải là ngày cuốituần nhưng cũng có đến 7 hành khách lên tại điểm này. Trong đó có 3 hành kháchcó vé tháng, còn 4 người đi vé ngày. Nhân viên bán vé tên Nguyễn Xuân H nhanhnhẹn xuống hỏi từng người xuống đâu, 2 hành khách người Trung Quốc nói xuống BigC thì được nhân viên này thu tiền và bảo sắp đến nơi rồi. Còn tôi mặc dù đãthông báo đi đến cuối bến nhưng anh phụ xe vẫn thản nhiên thu tiền sau đó nhanhnhẹn quay ngoắt lên phía đầu xe mà không xé vé đưa cho khách. Suốt lộ trình từLàng sinh viên Hacinco đến Mỹ Đình có đến mấy chục khách nhưng cũng chẳng aiđược xé vé.

Chúng tôi còn đi thêm nhiều tuyến xe bus khác vàtình hình cũng diễn ra tương tự. Chỉ nguyên buổi sáng ngày 5/8, chúng tôi mấtgần 70 nghìn đồng cho các nhân viên bán vé mà không nhận được bất cứ một chiếcvé xe nào.

Theo nhiều hành khách thì tình trạng này còn thườngxuyên xảy ra trên nhiều tuyền khác... Chị Trần Thị Hường, nhà N6B, Khu đô thịTrung Hòa Nhân Chính bức xúc: Chị thường xuyên đi xe tuyến 60 từ nhà đến đườngKim Giang. Do chưa làm được vé tháng nên nhân viên bán vé mỗi ngày bỏ túi 6.000đồng của chị mà không xé vé. Lần đầu hỏi vé nhân viên bán vé bảo hết, lần thứhai nhân viên cáu gắt bảo chờ tí rồi quay lại đưa cho chị một vé đã nhàu nát.

Các chiêu “trốn vé” của nhân viên bán vé

"Chiêu của các phụ xe là mỗi khi có khách đi véngày, nhân viên sẽ hỏi xem khách xuống ở đâu. Nếu điểm xuống gần thì họ không xévé. Như tuyến 44, các hành khách lên từ điểm ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn,Làng sinh viên Hacinco, nhân viên bán vé sẽ không xé vé cho khách, tuyến 39 từHoàng Quốc Việt đến Văn Điển hành khách lên từ trường Cao Đẳng Kinh tế (gần cầuTó) phụ xe hiếm khi xé vé cho khách vì sắp đến bến ít gặp nhân viên kiểm tra.

Nguyễn Thanh Kim, sinh viên khoa Quốc tế, ĐH QGHNcho biết, chuyện nhân viên thu tiền mà không xé vé là bình thường và xảy ra nhưcơm bữa. Mỗi tháng cô chỉ đi xe 44 khi nào đi mua đồ ở Big C và chẳng lần nàonhân viên thu tiền mà xé vé cho cô và nhiều khách xuống điểm này. Nếu hành kháchcó hỏi vé, nhân viên bán vé thường bảo “chờ chút, tí nữa quay lại xé vé cho”,rồi mất hút!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các Công ty quản lý xebus có duy trì việc kiểm tra việc mua vé, bán vé trên các tuyến tuy vậy tìnhtrạng thu tiền nhưng không xé vé vẫn diễn ra thường xuyên.

Chị Hoàng Thị Liễu, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Thithoảng đi xe tôi cũng thấy có người lên xe nói là nhân viên kiểm tra giám sát vécủa hành khách. Nhưng trước đó, tôi đã thấy phụ xe này nhận được điện thoại từxe bị kiểm tra trước là có kiểm tra giám sát. Phụ xe nhanh chóng đến chỗ nhữnghành khách chưa có vé xé vé đúng quy định.

Các công ty xe bus đều có số điện thoại đường dâynóng để hành khách phản ánh về các vấn đề liên quan đến xe bus. Tuy vậy, khi cònđang ở trên xe, không phải hành khách nào cũng có thể gọi đến đường dây này.

Chiêu làm tiền của nhân viên xe bus
Khách lên xe 44 từ điểm dừng xe bus gần trường ĐH KHXH và NV Hà Nội đến Mỹ Đình thường không được xé vé.

Vũ Hải Yến, sinh viên khoa Báo chí, ĐH KHXH và NV HàNội kể: Một lần tôi quên mang vé tháng. Từ trường về Lò Đúc, nhân viên xe 44 thutiền mà không xé vé. Khi tôi hỏi vé, phụ xe còn có thái độ thiếu văn hóa. Tôigọi vào số điện thoại đường dây nóng, nhân viên trực tổng đài bảo cảm ơn và sẽkiểm tra giải quyết. Còn giải quyết ra sao tôi không được biết.

Trở lại diễn đàn xebushanoi.com sau khi những dòngphản ánh chính xác tên nhân viên bán vé, biển số xe, các công ty xe bus cũng cóphản hồi nhưng mới chỉ là  hứa giải quyết và kiểm tra xử lývụ việc. Điều này cũng làm các hành khách tích cực phản ánh nản lòng vì khôngbiết vụ việc giải quyết đến đâu.

Theo Đỗ Thơm
Đời sống pháp luật




Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.