"Chợ" biển số xe giả hoạt động rất tinh vi

Các "đầu nậu" lớn chuyên sản xuất cung cấp BSX giả cho "chợ" biển giả trên đường Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật (Hà Nội) thường không lộ diện mà nhận đơn đặt hàng nhỏ lẻ từ các "cò mồi" sau đó quy chung lại một mối phân phối. BSX giả sau khi thành phẩm chỉ được tập kết tại cửa hàng trước giờ nhận "hàng" từ 5 - 10 phút. Để che mắt lực lượng chức năng, chủ các...

Nhắc đến trục đường Trần Nhật Duật nối với Trần Quang Khải, đoạn đi qua địa phận quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), lâu nay ta vẫn thường liên tưởng tới khu "chợ" chuyên kinh doanh biển số xe (BSX) (xe máy, ôtô) giả. Bởi ở tuyến đường này, mặc dù không dài song xuất hiện không ít đối tượng kinh doanh BSX trái với quy định. Vậy nguyên do vì đâu tới thời điểm hiện tại, khu "chợ" này vẫn tồn tại, hoạt động? PV đã trở lại khu "chợ" trên cũng như làm việc với một số đơn vị chức năng…

Các cơ sở kinh doanh BSX giả: Từ công khai sang bí mật

Không như những gì chúng tôi đã thấy trong lần "mục kích" trước đây, diện mạo của khu "chợ" này vào thời điểm hiện tại đã thay đổi đáng kể. Nói thay đổi là bởi, chủ các cơ sở kinh doanh BSX giả trước đây giờ không còn "rải" nhân viên chào hàng ngay dưới lòng đường nữa. Mà thay vào đó là sự bí mật, thận trọng trong mỗi lần mời khách hàng lui tới cửa hàng mình.

Vừa thấy cái dáng vẻ "ngông nghênh" của chúng tôi, cu cậu nhân viên sau cái gật đầu của ông chủ đang rít bi thuốc lào bên trong gian hàng treo đầy rẫy các loại biển số nhà, phụ tùng (ôtô, xe máy) liền đứng phắt dậy, chạy ra vừa hướng dẫn tôi cho xe lên vỉa hè vừa mời chào: "Làm biển số nhà hả anh? Số bao nhiêu?". Thoáng nghe qua, ngỡ tưởng cu cậu này không biết mục đích của tôi đến đây để làm gì nên tôi bèn đáp: "Không! Làm cái khác cơ". Đoạn đến đây, anh chủ cửa hàng đứng bên cạnh bèn đảo mắt một lượt xung quanh rồi khẽ cười khểnh: "Nói thế thôi em ạ! Chứ anh biết em đang cần gì rồi". Thì ra, đây chính là cách mà anh chủ cửa hàng này dạy nhân viên của mình nhằm "che mắt" lực lượng chức năng khi chào mời khách.

Nghe tôi đề cập đến việc muốn lấy 1 cặp BSX ôtô giả, anh chủ cho biết ngay hai loại giá: 400.000đ/cặp biển (gồm biển dài phía trước + biển vuông phía sau) thông thường và 600.000đ/cặp biển đẹp không khác xa là mấy so với BSX mà cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Đáng chú ý, sau khi đã "ok!", khác với lần thâm nhập thực tế trước đây, chủ các cơ sở kinh doanh BSX giả thường nhận tiền đặt cọc và ghi một hóa đơn kê giờ lấy cũng như số hiệu biển để tiện cho giao dịch, lần này anh chủ cửa hàng mà tôi có mặt chỉ nhận tiền, số biển cần làm và hẹn giờ lấy bằng miệng. Có hành động này theo anh chủ chính là nhằm mục đích tạo "chứng cứ ngoại phạm" cho mình nếu bị lực lượng chức năng ập vào.

Sau khi đặt cọc số tiền 300.000đ, đúng 16h (tức sau khoảng 3 tiếng), tôi quay trở lại cửa hàng và nhận được cặp BSX trông bề ngoài không khác xa là mấy so với loại BSX xịn của cơ quan chức năng cấp. Cũng dấu quốc huy nổi, lớp sơn tráng phản quang.

Các cơ quan chức năng: Thiếu sự phối hợp đồng bộ

Để hiểu rõ hơn vấn nạn buôn bán BSX giả hiện nay tại khu "chợ" này, PV đã có buổi làm việc với đại diện Công an quận Hoàn Kiếm. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Hiện tượng buôn bán BSX giả tại khu vực đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải là có thực.

Mới đây, vào sáng 6/8, sau một thời gian mật phục, theo dõi mọi di biến, tổ công tác của Đội đã phối hợp với Công an phường Hàng Buồm bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính tại một nhà ở phố Trần Nhật Duật (phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm). Tổ công tác phát hiện ông Trịnh Việt Cường, 60 tuổi, chủ căn hộ đang có hành vi làm BSX (ôtô, xe máy) giả trên gác 2 của khu nhà. Đồng thời, thu hồi toàn bộ tang vật gồm 2 bộ đóng dấu nổi của cơ quan CSGT; 1 máy ép có trục xoắn; 46 bộ chữ; cùng 70 BSX giả (ôtô, xe máy) đã thành phẩm mang số hiệu của các địa phương… đang chuẩn bị "xuất" ra thị trường.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, trước chuyên án triệt phá tụ điểm sản xuất BSX giả có quy mô trên, trước đây, đơn vị cũng đã phối hợp với các lực lượng chuyên trách khác khám phá nhiều vụ mua bán BSX giả nhỏ lẻ tại khu vực đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải này.

Nói về nguyên nhân vì sao tình trạng buôn bán BSX giả trên địa bàn mặc dù đã thuyên giảm song vẫn chưa được triệt để, Trung tá Tuấn cho hay: Các đối tượng "đầu nậu" lớn chuyên sản xuất cung cấp BSX giả cho các địa điểm vi phạm ở khu vực trên thường không lộ diện. Các đối tượng này thường nhận đơn đặt hàng nhỏ lẻ từ các "cò mồi" sau đó quy chung lại một mối phân phối. Số lượng BSX giả sau khi thành phẩm chỉ được tập kết tại cửa hàng trước giờ nhận "hàng" từ 5 - 10 phút. Đáng chú ý, để che mắt lực lượng chức năng, chủ các cơ sở còn cắt cử nhân viên "găm" BSX tại gốc cây, gầm cầu lân cận rồi sau đó liên lạc cho khách tự ra lấy. Tuy nhiên, cái vướng nhất hiện nay mà lực lượng đang gặp phải trong quá trình trấn áp vấn nạn trên đó chính là chế tài xử lý các vi phạm liên quan hiện chưa đủ sức răn đe, khiến nhiều vi phạm tái diễn...

Đứng trước thực trạng trên, bên cạnh việc chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với các cơ sở có kinh doanh biển số nhà, làm cơ khí có dấu hiệu trục lợi thông qua buôn bán BSX giả trên địa bàn để phòng ngừa vi phạm, cơ quan có thẩm quyền cần đưa ra chế tài xử lý nghiêm hơn nhằm tạo sức răn đe. Bởi, nếu tình trạng buôn bán, sản xuất BSX giả vẫn tiếp tục diễn ra thì nó sẽ là một trong những nhân tố gián tiếp làm gia tăng các loại tệ nạn mà thực tế đã chứng minh như: Cướp giật, đua xe, buôn lậu v.v..

Theo Trần Huy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.