Chợ hàng ăn "bao vây" cổng bệnh viện

Tắc đường, kẹt xe, hàng ăn mọc kín ngoài cổng một số bệnh viện là hình ảnh phổ biến đang diễn ra ở Hà Nội khiến khung cảnh trở nên hỗn độn, mất trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Những hàng ăn di động tụ họp nhốn nháo, thức ăn bày ngay dưới nền đất, người tiêu dùng đứng ngồi la liệt để thưởng thức, rất mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

"Chợ" họp ở cổng bệnh viện

Trưa 23/12, có mặt ở đường Phủ Doãn - Triệu Quốc Đạt, quận Hoàn Kiếm mặc dù không phải là giờ cao điểm nhưng giao thông ở đây bị tắc nghẽn. Taxi dừng đỗ ngổn ngang, người đi từ Bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện Việt - Đức ra sà vào các hàng ăn vỉa hè hai bên đường đông nườm nượp càng tạo cho giao thông đô thị trở nên hỗn độn. Ngay 2 bên cổng của Bệnh viện Phụ sản TW là một dãy hàng hoa quả, cơm hộp, hàng ăn, hàng nước án ngữ. Cạnh đó là nhà chờ xe buýt cũng bị xe taxi và hàng ăn bâu kín, khiến xe buýt không biết dừng ở đâu để đón khách. Ở phía đường đối diện cũng bày nhiều gánh hàng ăn vỉa hè bốc khói nghi ngút.

Ở khu vực ngoài Bệnh viện Việt - Đức cũng xuất hiện nhiều hàng ăn vỉa hè hội họp. Một hàng cơm bụi "di động" gồm đủ các loại thức ăn để trong từng ngăn hộp nhựa bày thẳng xuống nền đất bị cầy xới bụi bẩn. Thực khách vòng kín xung quanh nhao nhao mua cơm. Chủ hàng tiện thể dùng tay trần bốc thức ăn cho khách trông rất mất vệ sinh. Tất cả hàng ăn di động ở ngoài hai bệnh viện này đều vi phạm nghiêm trọng về 10 tiêu chí thức ăn đường phố. Song, nó vẫn diễn ra từ ngày này qua tháng khác, thậm chí còn phát triển sầm uất như họp chợ.

Không sầm uất như ở trên, nhưng phía ngoài Bệnh viện Lao phổi TW trên đường Hoàng Hoa Thám vào giờ sáng, trưa, chiều cũng xuất hiện nhiều hàng ăn rong mất VSATTP. Không chỉ có thế, nhiều hàng ăn thuê địa điểm ở đây cũng bày thức ăn không che đậy phơi ra gần đường đi. Tại nhiều cổng bệnh viện như Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi TW… vào giờ trưa, chiều cũng xuất hiện tình trạng lộn xộn trật tự đô thị do hàng ăn chen lấn.

Chính quyền cần vào cuộc

Phố Triệu Quốc Đạt và Phủ Doãn đã được quận Hoàn Kiếm thực hiện khoán quản hơn một năm nay, tuy nhiên tình trạng các phương tiện dừng đỗ bừa bãi, hàng ăn rong bày bán la liệt như hiện nay thì dư luận cho rằng, không hiểu chức năng của đơn vị thực hiện công tác khoán quản để ở đâu?

Theo ông Trần Nhật Quang, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tất cả các đơn vị được nhận khoán quản đều phải thực hiện những quy định mà UBND thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm đề ra như đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị. Nếu đơn vị nào để xảy ra nhiều sai sót, thiếu kiên quyết trong việc nhắc nhở người vi phạm thì cần phải chấn chỉnh ngay.

Cách đây không lâu, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phải tổ chức lại phân luồng giao thông ở khu vực trước cổng BV Nhi TW do ở đây luôn xảy ra tình trạng lộn xộn giao thông đô thị vì vỉa hè bị hàng ăn chiếm dụng gần hết, taxi ra vào lộn xộn. VSATTP, mất cảnh quan môi trường ở những hàng ăn trước cổng bệnh viện đang là vấn đề gây bức xúc, cần phải được kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thì hiện công tác kiểm tra, giám sát VSATTP đã phân cấp xuống các địa phương. Thiết nghĩ, để lập lại trật tự văn minh đô thị, đảm bảo VSATTP, phòng chống dịch bệnh dịp cuối năm, chính quyền địa phương cần phải thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý những vi phạm này.

Theo Hải Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.