Tại nghĩa trang có ngôi mộ 200m2 giá 5 tỷ đồng ở Hòa Bình, dịp rằm tháng bảy, dịch vụ cúng lễ online giá từ vài trăm đến cả triệu đồng mỗi mâm trở nên đắt khách.
Anh Hải - nhân viên dự án Lạc Hồng Viên ở Hòa Bình những ngày này liên tục nhận được điện thoại của khách hàng gọi đến nhờ thắp hương cho phần mộ.
“Có những
người ở tận miền Nam, dịp Vu lan không ra Hà Nội được, đã thuê trọn gói dịch vụ
này nhưng vẫn không an tâm, nên gọi ra nhắc nhở”, anh Hải cho biết.
Mùa Vu lan cũng là dịp mà nhu cầu cho các dịch vụ này tăng lên rất nhiều so với
những ngày bình thường. “Một năm, ngoài những ngày rằm mùng một thông thường,
đến ngày lễ tết, chuẩn bị chạp mộ hay lễ Vu lan… các dịch vụ mới nở rộ hơn”,
nhân viên này tiết lộ thêm.
Bảng giá cỗ cúng từ xa được chủ đầu tư công viên nghĩa trang, nơi có ngôi mộ rộng 200m2 giá 5 tỷ đồng ở Hòa Bình, công bố công khai. Mức giá cho mỗi món đồ cúng dao động từ 5.000 đồng đến xấp xỉ 100.000 đồng.
Mức giá trọn gói của dịch vụ cúng giỗ online mùa Vu lan này tại khu nghĩa trang ở Hòa Bình khá "mềm", dao động từ vài chục nghìn tới khoảng một triệu đồng mỗi mâm cúng.
Bảng giá đối với từng dịch vụ cũng được đơn vị quản lý nghĩa
trang công khai chi tiết. Như cơm cúng 5.000 đồng/bát, đồ hàng mã 30.000 đồng,
cau trầu 5.000 đồng, bánh trôi 15.000 đồng/đĩa, tiền vàng 20.000 đồng… |
Các gói cúng đắt hơn gồm có mâm ngũ quả, giá niêm yết là 75.000 đồng/mâm cho 5 loại quả cúng, gà luộc 180.000 đồng/con… “Những dịch vụ này phần lớn phục vụ các gia đình ở xa, không có điều kiện thường xuyên đến nơi để lễ nạp”, anh Hải chia sẻ.
Theo anh, hầu như tháng nào trong năm cũng có khách hàng, nhưng dịp rằm tháng bảy thường đông hơn, do nhà nhà, người người cùng tưởng nhớ người đã khuất.
Từ đầu tháng tới nay, số mâm cỗ cúng đơn vị này nhận đặt hàng đã lên gần 100. “Nhiều gia đình yêu cầu các loại vàng mã xịn hơn, cỗ cúng to hơn… chúng tôi cũng đáp ứng hết”, nhân viên này cho biết.
Đặc biệt, với những phần mộ của gia đình Việt kiều, đơn vị này còn quy ra tiền USD để khách hàng dễ chi trả. Mức giá cho mỗi món đồ cúng từ 0,2 USD đến xấp xỉ 10 USD.
Một mâm cỗ gồm có tiền vàng, hoa quả, rượu, thuốc, trầu cau, gà, xôi, bánh chưng, bánh trôi… dao động 20-70 USD đến xấp xỉ 100 USD, tùy yêu cầu của khách.
Dịch
vụ cỗ cúng online có khách hàng chủ yếu là những người ở xa, không có
điều kiện đến tận nơi để cúng lễ. Theo chủ đầu tư khu nghĩa trang ở Hòa
Bình, người thân của các phần mộ sẽ được nhìn thấy việc cúng lễ qua hình
ảnh, video do chính đơn vị này cung cấp, để đảm bảo thực hiện như yêu
cầu của khách hàng. |
“Những khách đặt phần mộ ở đây phần lớn là người có điều kiện, nên chuyện chi
vài trăm nghìn đến một hai triệu cho mỗi mâm lễ đối với các gia đình ở xa không
về cúng lễ được tận nơi cũng là khá nhiều”, ông Trần Tuấn Anh - Phó tổng
giám đốc công ty Toàn Cầu - chủ đầu tư dự án Lạc Hồng Viên cho biết.
Vui vẻ chia sẻ dịch vụ cúng giỗ online đã từng được tờ The Morning Journal đưa
tin cách đây vài tháng, theo ông Tuấn Anh, dịch vụ cúng giỗ online ở nghĩa trang
này là dịch vụ đầu tiên của Việt Nam cũng như trên thế giới, đặc biệt ở nước ta
vẫn còn nặng nhiều quan niệm truyền thống, nên nó chưa thực sự phổ biết và phát
triển mạnh, nhưng ông Tuấn Anh tin nhu cầu cho dịch vụ này sẽ ngày càng tăng
trong những năm tới.
Không chỉ những dịch vụ “cúng lễ từ xa” hút khách, tại Hà Nội những ngày này,
không khí mua bán vàng mã chuẩn bị cho dịp rằm tháng bảy hết sức sôi động.
Chị Hà, kinh doanh đồ vàng mã ở phố Hàng Mã, cho biết có những gia đình thậm chí
đã mua đồ lễ từ ngày mùng 1 âm lịch, vì nhà xa.
Dịch vụ chở đồ lễ tới tận nhà cho khách mua số lượng nhiều cũng được cửa hàng này áp dụng trong những ngày gần đây, và khá hút khách.
“Nhiều gia đình mua một lúc từ cả triệu đến vài triệu tiền đồ hàng mã. Vẫn như các năm trước, năm nay, bên cạnh tiền vàng, các loại mũ áo… thì những đồ mã mô phỏng các vật dụng hiện đại như xe máy, điện thoại, bếp gas, giường tủ, bàn ghế, tủ lạnh, tivi… được ưa chuộng nhiều”, chị Hà nói.
(Theo Tri thức)