Có dùng xương từ bãi rác để chế biến... nước tương?

Như đã thông tin, ngày 5- 10, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP. Đà Nẵng) phối hợp với Chi cục Thú y tạm giữ 170 tấn xương động vật tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Ngãi (tổ 2, Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Ngày 6-10, có mặt tại cơ sở sản xuất của bà Ngãi đang bị tạm đình chỉ, chúng tôi nhận thấy vẫn còn ngổn ngang xương động vật bốc mùi hôi thối nồng nặc. Một máy xay xát, một lò nấu cao, không có bất cứ một hệ thống xử lý chất cặn bã nào.

Chị Nông Thị Lệ tự nhận là nhân viên phụ trách kỹ thuật sơ chế của cơ sở cho biết, công việc của chị là phân loại ra làm hai: Xương mục, vụn và xương mới, lớn… rồi cho vào máy xay mịn, hoặc cho vào lò nấu cao rồi ngồi… canh lửa! Theo lời nhân viên này thì, sau khi đã thành phẩm, phần nước bóng được dùng làm men tráng bóng chén bát sành sứ và gạch men lót nền nhà, phần bột được chế biến thức ăn gia súc, hoặc để làm vôi…

Tuy nhiên, ông Cao Xuân Thái (Chi cục Thú y TP. Đà Nẵng) lại cho biết: Cơ sở bà Ngãi đã vi phạm chế biến sản phẩm từ động vật không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói là, những xương động vật này có thể được đưa đến các cơ sở chế biến… nước tương (xì dầu)!

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường, ông cũng chia sẻ một thông tin khá… kinh dị: Hiện mỗi ngày, bãi rác Khánh Sơn nhập hàng trăm tấn rác thải các loại, trong đó có rác thải y tế. Cho nên, trong những sản phẩm xương trên, không loại trừ cả… xương người! Lượng xương nói trên trôi nổi về đâu thì cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, kể cả phối hợp với các tỉnh bạn - nơi thu mua để điều tra làm rõ.

Theo Vũ Vân Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.