Cơ quan công an nói gì về vụ xe khách bị lũ cuốn trôi?

Ngày 1611, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phan Văn Đán Trưởng công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) về trách nhiệm liên quan vụ xe khách chở 37 người bị nước lũ cuốn trôi.

Ngày 16/11, phóng viên chúng tôi đã có cuộctrao đổi với Đại tá Phan Văn Đán - Trưởng công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)về trách nhiệm liên quan vụ xe khách chở 37 người bị nước lũ cuốn trôi.
 
- PV: Vụ tai nạn xe khách mangBKS 48K-5868 khiến 20 người chết và mất tích, 17 người may mắn thoát nạn xảyra được gần 1 tháng. Đến nay cơ quan điều tra đã làm rõ các nguyên nhân tainạn cũng như trách nhiệm, thưa ông?

Bây giờ chỉ có thể nói sơ bộ về lái xe vi phạm cái gì, số người chết và mấttích cũng như số người đã được cứu sống, còn kết luận cụ thể chưa trả lờiđược vì cơ quan điều tra đang làm. Chỉ có kết luận ban đầu là lái xe vi phạman toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Sự việc đã được khởitố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với lái xe Trần VănTrường.

- Sự việc đã xảy ra vàvụ án đã khởi tố, vậy về tường trình của người điều khiển phương tiện kể lạilúc bị như thế nào thưa ông?

Cái đó bây giờ là dàidòng, đoạn nào ai lái, lái như thế nào, ai thu tiền, ai chính chủ... nó dàidòng lắm mà tôi không có thời gian. Chỉ biết đoạn đường đó nước ngập lút cọctiêu, tài xế điều khiển xe xỉa bánh trước xuống vệ đường (bánh trước trậtkhỏi đường QL1A - PV) tại Km475+340 thì cả xe bị đổ và nước cuốn trôi. Nếutài xế đi giữa đường thì lại không việc gì.
 
Cơ quan công an nói gì về vụ xe khách bị lũ cuốn trôi?
Chiếc xe khách được trục vớt lên hôm 22/10 

- Như vậy vụ tai nạn xảy ra do lỗi lái xe không thể quan sát được đường?


Trờitối, cọc tiêu lại thấp, chỉ có cọc đo mực nước (cao 1m4, vị trí cách nhaugiữa 2 cọc là 80m), một phần nữa là do nước ngập lên đèn làm ánh sáng điềutiết bị nhòe.

Đoạn đầu vượt quakhông việc gì bởi nhà hàng liền kề, sân nhà hàng bám sát với đường QL1A. Khixe đi gần qua hết đoạn đường ngập nước lập tức xảy ra tai nạn. Lý do cơ bảnthuộc về lái xe vì sáng ra vẫn còn mấy xe khác nằm chết trên đường.

- Nhưng đoạn đườngnày đã bị cấm và có lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, vậy tại sao có rấtnhiều xe vượt qua được?

Cấmhay không thì ta nói trực tiếp là... người lái xe, trao đổi với báo chí chỉngắn gọn vậy thôi. Lỗi trực tiếp gây hậu quả là do lái xe, ngoài xe đó còncó một số xe khác cùng đi nhưng người ta không bị bị lũ cuốn vì đi đúngđường.

- Hiện dư luận đặtra câu hỏi, vụ tai nạn này một phần trách nhiệm một phần thuộc về cơ quancông an, ý kiến lãnh đạo huyện mình như thế nào thưa ông?

Cáiđó đang trong quá trình điều tra chúng tôi chưa thể trả lời được, việc dưluận đặt câu hỏi là quyền của dư luận, chúng tôi là cơ quan điều tra chứkhông phải là cơ quan hành chính. Vì thế trách nhiệm của cơ quan điều tra làphải thu thập tài liệu, chứng cứ.

Trách nhiệm chính làlái xe, mối quan hệ hình luật là mối quan hệ nhân quả, hậu quả đó trực tiếpai gây ra chứ không thể nói gián tiếp. Ví dụ mình đuổi tội phạm hoặc đuổibạn đi qua chiếc cầu, người đó hãi nhảy xuống sông không may bị chết thìkhông thể kết luận cái chết do người đuổi.

- Nếu ta đem mốiquan hệ hình luật vào giả thiết CSGT đuổi xe khách, vậy có phải CSGT vô can?

Cáiđó chưa kết luận, tranh luận về luật giờ tôi không có thời gian. Còn lúc nãymình chỉ nói đó là một ví dụ cảnh sát hoặc dân thường đuổi tội phạm hoặcnghịch ngộ đuổi nhau, người bị đuổi không may vấp hòn đá hoặc một vật gì đólàm tử vong, ý tôi nói như thế, thì cũng không kết luận được người đó giếtngười.

Vì không phải trườnghợp nào đuổi cũng như thế, hậu quả phải tất yếu, tức là trường hợp nào đuổicũng xảy ra chết cả thì mới kết luận được người ta có tội.

- Ngoài nguyênnhân trực tiếp do lái xe, khi quy trách nhiệm những cơ quan nào liên quanthưa ông?

Đầutiên là người tổ chức giao thông, cụ thể chính là cơ quan quản lý đường bộ 4(trực tiếp là 474). Tiếp theo là thanh tra giao thông và cuối cùng mới đếnCảnh sát giao thông.

Về trách nhiệm quảnlý nhà nước có 3 cơ quan trên, nhưng ai sai là một việc, sai như thế nào vàcó sai hay không cũng là một việc. Trong đó cấm đường thuộc về quản lý đườngbộ 4; hướng dẫn, đảm bảo trật tự thuộc về CSGT; Tranh tra giao thông cóquyền đề xuất, kiến nghị. Lúc đó có sào chắn hay không thì cũng chưa trả lờiđược, nói chung đang trong quá trình điều tra chưa có gì vội vàng.

Xin cảm ơn ông!
 
Theo Hồng Thắng
VTC News


Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.