Con trai 19 tuổi thay mẹ ký đơn hiến tặng trái tim của cha cho bệnh nhi 11 tuổi

Người cha không may chết não sau tai nạn lao động, mẹ ở Đài Loan chưa thể về Việt Nam ngay, em Vũ Công Mạnh (19 tuổi) đã ký thay vào đơn đăng ký hiến tạng, trao tặng trái tim của cha cho bé trai 11 tuổi.

Ngày 23/8, anh Vũ Trí S., 44 tuổi, Bắc Giang, không may bị tai nạn lao động, chết não và không còn khả năng cứu chữa. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cán bộ của Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia đã vận động người nhà bệnh nhân hiến tạng.

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vợ anh S. là chị Nguyễn Thị Như, đang lao động ở Đài Loan, chưa thể về Việt Nam ngay. Trung tâm điều phối đã kết nối với chị Như, sau 15 phút trò chuyện, niềm vui của cán bộ vỡ oà khi nhận được cái gật đầu của chị. Người vợ đã uỷ quyền cho con trai Vũ Công Mạnh, 19 tuổi, ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng.

Tất cả các tạng hiến của anh S. gồm tim, gan, 2 thận, 2 giác mạc, đều đã được ghép và hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân khác. Ngoài ra, 4 đoạn mạch máu của anh cũng đang được lưu trữ và bảo quản tại Ngân hàng mô, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chờ ghép cho những bệnh nhân khác.

Trở về Việt Nam chịu tang chồng, trong khu cách ly tại Trà Vinh, chị Như cho biết, tâm nguyện của gia đình "cho đi là còn mãi", để cuộc đời những bệnh nhân khác lại được hồi sinh thêm một lần nữa.

Con trai 19 tuổi thay mẹ ký đơn hiến tặng trái tim của cha cho bệnh nhi 11 tuổi-1

Em Mạnh viết đơn đăng ký hiến đa tạng sau khi người cha không may qua đời. Ảnh: BVCC.

Sau gần 20 ngày ghép tim từ anh S., bệnh nhi Đ.H, 11 tuổi đã có thể đi lại, sinh hoạt bình thường và vui vẻ trò chuyện với các y bác sĩ Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Vài ngày nữa thôi, em sẽ được ra viện, trở về bên gia đình, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, nghĩa cử của gia đình anh S. đã góp phần tạo nên kỷ lục ghép tạng với 23 tạng được ghép từ ngày 30/8- 12/9 gồm 3 tim, 4 gan, 16 thận (trong đó 8 thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não). Hiện tại, tất cả các tạng đều rất tốt.

Lần đầu tiên Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ghép tim cho 2 bệnh nhân trong 2 ngày liên tiếp (11 và 12/9).

Mới đây nhất, ngày 16/9, các bác sĩ đã ghép thêm 1 quả tim cho nữ bệnh nhân, 60 tuổi, ở TP.HCM.

Cũng lần đầu tiên trong vòng 10 ngày (từ ngày 28/8 đến 8/9), Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng đã vận động thành công 4 gia đình có người thân chết não, tình nguyện hiến 3 tim, 4 gan, 8 thận, 20 mạch máu, 2 van tim, 2 giác mạc.

Từ tháng 1/2020 đến nay, có tới 3 gia đình ở tỉnh Bắc Giang và 3 gia đình ở tỉnh Thanh Hóa hiến tạng cứu người. Đây cũng là con số kỷ lục từ công tác vận động hiến tạng của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Theo Pháp luật và bạn đọc

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/con-trai-19-tuoi-thay-me-ky-don-hien-tang-trai-tim-cua-cha-cho-benh-nhi-11-tuoi-162201809183403677.htm

hiến tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.