Con trai NS Văn Cao: Không có chuyện trao bản quyền Tiến quân ca cho Nhà nước

Trước sự việc liên quan đến ca khúc của cha mình, Nhạc sĩ Văn Thao - con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao và gia đình ông đã lên tiếng phản hồi.


Trước sự việc liên quan đến ca khúc của cha mình, Nhạc sĩ Văn Thao - con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao và gia đình ông đã lên tiếng phản hồi.

- Thưa ông, trước sự việc đại biểu quốc hội Huỳnh Thành đưa ý kiến về việc nên chỉnh sửa và thay đổi một số ca từ trong bài “Quốc ca”, gốc là ca khúc “Tiến quân ca” của cố nhạc sĩ Văn Cao, ông nghĩ sao?

 Nhạc sĩ Văn Thao - con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao
Nhạc sĩ Văn Thao - con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao

- Gia đình chúng tôi hoàn toàn không có bất kỳ một ý kiến nào xung quanh câu chuyện này. Quyết định về Quốc ca là câu chuyện của Nhà nước. Nhưng có một điều thế này, như ai cũng biết đây là ca khúc đã đi vào lịch sử 7-8 chục năm rồi, với đầy đủ ý nghĩa của nó.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên câu chuyện thay đổi Quốc ca được đem ra xem xét và bàn bạc. Việc này đã được thực hiện một lần rồi và cũng không thay đổi được nữa đâu.

 Ca khúc "Tiến quân ca" của cố nhạc sĩ Văn Cao được chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam từ 2/9/1945 đến nay
Đây là đợt sửa Hiến pháp của Nhà nước, nhưng trong đó không hề có nội dung bàn về việc chỉnh sửa hay thay đổi Quốc ca.

Nếu có thì cũng chỉ là ý kiến cá nhân của một đại biểu quốc hội, đâu có việc lấy ý kiến của dân về sự việc này đâu. Vì thế nên gia đình không quan tâm và cũng không có bất kỳ ý kiến nào cả. Mà tôi nghĩ báo chí cũng không nên làm “ầm ĩ” lên, chẳng đâu vào đâu cả.

- Ông nghĩ gì về những ý kiến tranh luận trái chiều của giới văn nghệ sĩ?

- Tôi cũng theo dõi những ý kiến tranh luận đó. Hãy cứ để cho mọi người bàn bạc về sự việc này, lấy ý kiến của mọi người một cách khách quan nhất. Nếu cần thiết có thể lấy ý kiến của toàn dân.

- Nếu bây giờ, Quốc hội có quyết định sửa lời quốc ca, thì gia đình ông sẽ quyết định ra sao?

 Bút tích của nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ về ca khúc "Tiến quân ca" của mình
Bút tích của nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ về ca khúc "Tiến quân ca" của mình


- Bao giờ Ủy ban thường vụ quốc hội họp xong, có quyết định thì lúc đó mới bàn đến chuyện này. Còn đến hiện nay, chưa có vấn đề gì, nên gia đình cũng không có bất kỳ ý kiến gì cả.

- Theo một số nguồn tin cho biết, năm 2010, gia đình có làm đơn đề nghị trao bản quyền ca khúc “Tiến quân ca” lại cho Nhà nước. Sự việc này thực hư thế nào?

­­- Không có cái đoạn ấy (việc trao bản quyền lại cho Nhà nước – PV) đâu. Tôi là con trưởng của ông, tôi khẳng định là hoàn toàn không có sự việc trên. Có thể trong gia đình có một cá nhân nào đó có ý vậy thôi, chứ gia đình chưa hề bàn bạc, thống nhất hay quyết định gì về vấn đề này.

- Vậy hiện nay, bản quyền của ca khúc “Tiến quân ca” thuộc về ai?

­- Gia đình đã trao bản quyền tác giả ca khúc “Tiến quân ca” của ông (nhạc sĩ Văn Cao – PV) cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, chỗ ông Phó Đức Phương. Thế nên có bất kỳ vấn đề gì đó liên quan đến bản quyền ca khúc, cứ làm việc với ông ấy. Muốn làm gì thì ông Phó Đức Phương làm, có gì ông ấy sẽ trao đổi với gia đình.

Bà Trần Lan Vinh (con dâu của nhạc sĩ Văn Cao, vợ nhạc sĩ Văn Thao) chia sẻ thêm ý kiến của cá nhân bà về sự việc này: Quốc ca không chỉ là một ca khúc đơn thuần, nó còn chứa đựng ý nghĩa lịch sử sâu sắc, Quốc ca đã đi vào lòng người dân Việt Nam qua nhiều thế hệ, vì thế việc sửa đổi không thể làm một cách tùy tiện mà phải rất thận trọng.

Theo Trí thức trẻ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.