Đà Nẵng: Nhếch nhác quảng cáo vỉa hè

Việc làm, gia sư, bán nhà, bán đất, khai trương cửa hàng..., tất cả đều có mặt ở các trụ điện, cabin, tường nhà tại các con đường, khu dân cư (KDC) trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ai có nhu cầu, chỉ cần chịu khó để mắt đọc sẽ có ngay một địa chỉ hay một vài số điện thoại cần thiết để liên hệ. Đó là cái lợi của quảng cáo "lộ thiên" và không có giấy phép đăng ký

Hầu như tại các cột điện,cabin đều chi chít tờ rơi quảng cáo, rao vặt và những nơi đó trở thành mảnh đấtmàu mỡ để... "kinh doanh" cho nhiều người. Ngoài trụ điện, cabin, các bức tườngbao quanh nhà dân tại một số con đường, các khu dân cư cũng được trang trí hoahòe sặc sỡ.

Việc làm, gia sư, bán nhà, bánđất, khai trương cửa hàng..., tất cả đều có mặt ở các trụ điện, cabin, tường nhàtại các con đường, khu dân cư (KDC) trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ai có nhu cầu, chỉcần chịu khó để mắt đọc sẽ có ngay một địa chỉ hay một vài số điện thoại cầnthiết để liên hệ. Đó là cái lợi của quảng cáo "lộ thiên" và không có giấy phépđăng ký. Tuy nhiên, đằng sau đó, mỹ quan của thành phố sẽ dần bị hủy hoại...

Không khó để nhận thấy tình trạng"tả tơi” của các cột điện tại một số tuyến đường như Nguyễn Lương Bằng, Tôn ĐứcThắng, Lê Duẩn, Trần Cao Vân, Ngô Quyền... Hầu như tại các cột điện, cabin đềuchi chít tờ rơi quảng cáo, rao vặt và những nơi đó trở thành mảnh đất màu mỡđể... "kinh doanh" cho nhiều người.

Đà Nẵng: Nhếch nhác quảng cáo vỉa hè
Cabin, trụ điện đều nham nhở quảng cáo, rao vặt (Ảnh minh họa)

Ngoài trụ điện, cabin, cácbức tường bao quanh nhà dân tại một số con đường, các KDC cũng được trangtrí hoa hòe sặc sỡ. Không gia sư thì tuyển nhân viên, bán rẻ dàn máy tính,"sang" hơn là các sô diễn của nhóm nhạc nào đó.

Anh L.C.H., trú tại đường CùChính Lan, quận Thanh Khê (Đà Nẵng) chỉ bức tường bên hông nhà mình nói: "Từkhi xây nhà đến giờ, tôi chưa thấy bức tường nhà mình sạch lần nào. Ban đầu thấymột vài tờ, các con tôi ra lột bỏ nhưng cứ qua một đêm là "mèo lại hoàn mèo"!".

Anh Phan Hiệp, trú tại đường LêDuẩn (Đà Nẵng), bức xúc nói: "Bức tường sau nhà tôi được quét sơn đẹp thế kianhưng "nhờ" công của mấy "ông" quảng cáo rao vặt mà "bộ mặt của gia đình" thànhcon số 0. Mấy lần tôi đứng "rình" bắt quả tang nhưng đâu lại vào đó". Thậmchí, tại nhiều đầu hẻm, kiệt, bên trên là bảng hiệu rất to và trang trọng "Toàndân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" nhưng ngay dọc các bứctường dẫn vào khu phố văn hóa lại san sát các mẫu quảng cáo đen trắng có, màu mècó.

Việc các tờ rơi tấn công ồ ạt cáctrụ điện, cabin điện, tường bao quanh các KDC làm người dân vô cùng bất bình.

Cụ Phạm Bốn, trú đường Tôn Đảnnói: "Không biết tự bao giờ các trụ điện lại đa chức năng, các bức tường lạinhiều "rồng bay phượng múa" đến vậy! Nhiều đêm tui... thức canh cho bõ tức nhưngsao bì lại "đội ngũ hùng hậu" của chúng nó. Cuối cùng đành bất lực!".

Việc quảng cáo trên là hoàn toànmiễn phí nên hầu như ai có nhu cầu rao vặt là sẽ tự... "giành đất". Làm côngviệc này chủ yếu là sinh viên, những người lao động phổ thông thu nhập thấp, bởiđội ngũ này vừa dễ tìm, nhanh nhẹn lại trả công thấp.

Bùi Văn Phi (một sinh viên) cóthâm niên trong việc đi dán tờ rơi, quảng cáo cho hay: "Do hoàn cảnh khó khănnên em đã xin đi làm công việc này. Vì vậy, tất cả các con đường ngõ phố em đãthuộc trong lòng bàn tay. Biết là dán quảng cáo như vậy sẽ làm bẩn đô thị nhưngmình không làm thì họ cũng thuê người khác. Tại công việc này không khó, lại cótiền "nóng", chỉ cần biết thức đêm...".

Người "bị hại" thì than trời.Người chủ ý làm thì dùng mọi lý lẽ để biện minh cho hành động của mình. Cuốicùng, điều cốt lõi mà ai cũng nhận thấy là việc quảng cáo công cộng... không tốnmột đồng xu trên đã làm cho phố xá ngày càng nham nhở, xấu xí không chỉ trongmắt người bản địa, mà còn với tất cả những du khách một lần đặt chân đến TP ĐàNẵng.

Theo Ngọc Hà
 
Đà Nẵng: Nhếch nhác quảng cáo vỉa hè



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.