Đà Nẵng: Trung tâm văn hoá xã xây tiền tỷ vừa dùng đã lo sập

Tổng kinh phí xây dựng gần 5 tỷ đồng, thế nhưng mới đưa vào sử dụng chưa đầy một tháng, Trung tâm văn hoá thể thao xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) đã bị lún, nứt tường phải bỏ “hoang”, không ai dám vào vì sợ sập.

Tổng kinh phí xây dựng gần 5 tỷ đồng, thế nhưng mới đưa vào sử dụng chưa đầy một tháng, Trung tâm văn hoá thể thao xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) đã bị lún, nứt tường phải bỏ “hoang”, không ai dám vào vì sợ sập.

Vừa xây xong đã lún, nứt tường

Công trình Trung tâm văn hoá thể thao xã Hoà Liên do Sở Văn hoá và Thể thao làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào ngày 24.8.2015 và bàn giao cho xã Hoà Liên khai thác sử dụng vào ngày 31.3.2016. Được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 4,79 tỷ đồng, gồm các hạng mục hội trường đa năng, sân khấu, phòng sinh hoạt người cao tuổi, phòng quản lý, khu vệ sinh, hành lang trên diện tích khoảng 1.400m2.

Tuy nhiên chưa kịp đưa vào sử dụng, thì đến ngày 27.4.2016, công trình xuất hiện sự cố lún, nứt tường, không thể sử dụng.

da nang: trung tam van hoa xa xay tien ty vua dung da lo sap hinh anh 1

Công trình Trung tâm văn hoá xã Hoà Liên vừa xây xong đã xuất hiện sự cố nút, lún phải ngừng sử dụng. Ảnh: Kim Oanh

Theo ghi nhận của PV, hầu như các mảng tường trước, sau và hai bên trung tâm, bậc tam cấp đã bị nứt toác… phần móng của nhà trung tâm đã bị lún nặng nề. UBND xã Hoà Liên phải đóng cửa không cho người dân vào sử dụng vui chơi.

Ông Huỳnh Tấn Bôn - Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Liên cho biết, khi biết trung tâm được xây dựng và bàn giao cho xã tổ chức các hoạt động văn hoá thể thao, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, sau khi bàn giao chưa đầy 1 tháng, công trình đã bị sụt lún nặng nề, nứt tường, UBND xã phải đóng cửa trung tâm và cảnh báo người dân không được vào bên trong.

Từ đó đến nay các đơn vị đã triển khai sửa chữa 2 đợt, tuy nhiên hiện tượng nứt tường vẫn xảy ra đến 70% và càng nghiêm trọng khi các trụ bê tông đều sụt lún, gây nứt xêno, mái bằng cả hiên sau, trước trung tâm ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng và hoạt động.

da nang: trung tam van hoa xa xay tien ty vua dung da lo sap hinh anh 2

da nang: trung tam van hoa xa xay tien ty vua dung da lo sap hinh anh 3

Công trình xuất hiện lún, nứt tường với vệt dài, khá to. Ảnh: Kim Oanh

“Khi công trình mới xây xong, trẻ em và người dân trong xã kéo đến vui chơi, tập thể dục buổi sáng. Từ khi phát hiện nứt tường và nền nhà bị lún, không ai dám đến trung tâm nữa. Công trình xây dựng hoành tráng vậy nhưng chưa kịp sử dụng đã hỏng nặng khiến người dân bức xúc…” - ông Bôn chia sẻ.

“Ở nông thôn có một nơi để vui chơi, hoạt động thể dục người dân ai cũng mong muốn. Trước đây khi mới đưa vào sử dụng tôi hay vào tập thể dục buổi sáng. Giờ thấy công trình sụt lún, tường nứt hết người dân không ai dám vào…”, bà Bùi Thị Xí, thôn Quan Nam 3, (xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang) nói.

Không thể sử dụng, lỗi do khảo sát thiết kế

Ông Bôn cho biết thêm: “Tiếp nhận công trình, anh em chuẩn bị chuyển đồ đạc qua hoạt động thì phải dừng lại do công trình bị sụt lún, nứt. Bây giờ, chính quyền địa phương cũng như người dân rất mong muốn công trình được khắc phục để có nơi tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa”.

Trao đổi về vấn đề, ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Đà Nẵng cho biết, để xác định nguyên nhân gây ra lún, nứt công trình, Sở  Văn hoá và Thể thao đã làm việc với Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng độc lập kiểm tra lại toàn bộ công trình và lên phương án sửa chữa.

Theo ông Chiến, nguyên nhân khiến công trình vừa xây xong đã lún, nứt tường là do địa hình xây dựng ở giữa hai núi và nằm trên một túi bùn. Tuy nhiên đơn vị khảo sát, thiết kế ban đầu khảo sát chưa tới nơi.

da nang: trung tam van hoa xa xay tien ty vua dung da lo sap hinh anh 4

Công trình xuất hiện lún, nứt tường với vệt dài, khá to. Ảnh: Kim Oanh

“Dưới công trình nguyên một túi bùn dài gần 21m, trong khi thiết kế chỉ định khoan trụ chỉ 19m, chính vì vậy khiến công trình sụt lún. Cái này do lỗi kỹ thuật chứ không phải chất lượng. Hiện các đơn vị liên quan gồm thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát cùng chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa công trình. Phương án sửa chữa sẽ làm cọc gia cố và tháp các trụ bị lún lại với nhau… Kinh phí khắc phục gần 500 triệu đồng do các bên có trách nhiệm liên quan đến sự cố công trình phải chi trả. Dự kiến thi công 60 ngày, bắt đầu từ 13.2 đến ngày 12.4 hoàn thành”, ông Chiến nói.

Ông Chiến cho biết thêm, “Về xử lý trách nhiệm UBND thành phố đã đề nghị kiểm điểm, phê bình và xử lý các cá nhân liên quan”.

Theo Dân Việt


tham nhũng

tham ô

công trình nghìn tỉ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.