Đại công trường giữa lòng sông Hồng

Từ vài tháng trở lại đây, do sông Hồng khô cạn (mực nước lúc cạn kỷ lục chỉ còn 10cm, vào ngày 2222010), giới cát tặc đã cho máy múc, điều ô tô ra giữa bãi sông để “tận thu” cát, thay vì dùng thuyền và máy hút để hút cát từ lòng sông như trước đây.

Nước sông Hồng cạn kỷ lục, đểlộ ra những bãi cát khổng lồ. Không bỏ qua cơ hội, giới cát tặc đã điều máy múc,cho xe tải ra giữa lòng sông Hồng để khai thác cát bất chấp lệnh cấm khai tháccát của Chính phủ.

Từ vài tháng trở lại đây, do sôngHồng khô cạn (mực nước lúc cạn kỷ lục chỉ còn 10cm, vào ngày 22/2/2010), giớicát tặc đã cho máy múc, điều ô tô ra giữa bãi sông để “tận thu” cát, thay vìdùng thuyền và máy hút để hút cát từ lòng sông như trước đây.

Đại công trường giữa lòng sông Hồng
Công trường khai thác cát dưới chân cầu Vĩnh Tuy.

Đại công trường giữa lòngsông

Những người dân sống trên bãi nổi sông Hồng, trên đường vào bãi khai tháccát chân cầu Vĩnh Tuy cho biết: “Đợt trước Tết Nguyên đán, báo chí đưatin nhiều, nạn khai thác cát kiểu này có vẻ lắng xuống. Nhưng từ sau tết đếnnay, tình trạng đưa máy ra giữa sông đào cát rầm rộ trở lại. Thậm chí, quymô và tốc độ khai thác còn lớn hơn trước”.

Đứng trên cầu Vĩnh Tuy hoặc cầu Thanh Trì nhìn xuống, các máy múc hoạt độnghết công suất, từng đoàn xe ben, xe tải (loại vài chục tấn) ra vào liên tục,xếp thành hàng dài giữa bãi sông. Không  ít người đoán lầm, đây là côngtrường của một dự án nạo vét lòng sông của Thành phố nên công việc mới gấpgáp, tấp nập vậy. 

Đại công trường giữa lòng sông Hồng
Mỗi khi có xe cát chạy qua, kéo theo sau là lớp bụi mù mịt.

Khi được biết đây là hoạtđộng khai thác trái phép, anh Nguyễn Văn Tuân, người đi đường đang nghỉ chântrên cầu Vĩnh Tuy ngạc nhiên nói: “Trái phép gì như thế, công trường đúnghơn. Chắc họ được cấp phép, chứ ai lại đi “ăn trộm” mà hiên ngang và tấp nậpnhư vậy?”.

Theo quan sát của PV, tại bãi cát chân cầu Vĩnh Tuy có 3 máy múc, 1 máy ủihoạt động liên tục, khoảng 10 phút lại có một xe ô tô vào “ăn” cát. Tiếngđộng cơ hoạt động ầm ầm, cùng với đó là từng lớp bụi mù mịt khi có một xecát chạy qua. 

Không chỉ có chân cầu Vĩnh Tuy, những công trường khai thác cát trái phépbằng cách thức mới như trên xuất hiện tại khá nhiều đoạn trên sông Hồng, nhưkhu vực gần bến đò phường lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, HN), bến đò Vân Phúc(huyện Phúc Thọ, HN)… 

Theo những người làm trong ngànhxây dựng, cát khai thác tại những bãi nổi sông Hồng này không phải là cát sạch(lẫn lộn nhiều loại tạp chất như đất, đá… độ mịn cũng không cao), nên chủ yếuđược dùng để đổ nền đường, lớp thảm trước khi lát gạch, đá… Không thể dùng trộnhồ xây, nên giá thành của nó cũng thấp hơn các loạt cát sạch được hút từ đáysông. 

Đại công trường giữa lòng sông Hồng
Vòi hút cát của HTX Lĩnh Nam nằm chơ vơ trên mặt nước

Tuy vậy, vì khai thác đơngiản, không mất nhiều công sức, lợi nhuận cao khiến các ông chủ bất chấplệnh cấm.

Tàu hút cát “đắp chiếu” đợi nước lên

Trái ngược với sự hưng thịnh, tấp nập của cách thức khai thác cát kiểu mới –đánh máy múc, ô tô ra giữa bãi sông múc cát chở đi bán. Các tàu thuyền lâunay vẫn sống bằng nghề hút cát trộm trên sông Hồng, giờ đành đắp chiếu. Vì“nước sông xuống quá thấp, không thể cho thuyền ra sông đi hút cát được”,một chủ thuyền hút cát neo tại bến Chèm chua xót. 

Cũng theo lời ông chủ thuyềntrên, việc khai thác cát tại các bãi lộ thiên” trên sông Hồng mang lại siêu lợinhuận. Vì họ chỉ cần đánh xe tải ra giữa bãi lấy cát, chở đi bán, chẳng mất mộtkhoản phí nào. Còn các thuyền cát như chúng tôi, không chỉ mất thời gian, côngsức để hút cát từ lòng sông lên, còn mất tiền xăng dầu, phí bốc chuyển cát lênbãi… lợi nhuận cũng ít hơn.

Tại công trường khai thác cát, của Hợp tác xã Công nghiệp khai thác cát Lĩnh Nam(phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, HN), do nước sông quá cạn, nên ống hút cát củaHTX giờ nằm chơ vơ trên mặt nước. Thay vào đó, họ mở đường cho máy móc, ô tô ragiữa bãi cát ngay bên cạnh giờ lồ lộ khi nước xuống.

Theo Lê Hữu Việt
  Đại công trường giữa lòng sông Hồng


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.