Dân vùng bão và nỗi lo biển “nuốt” nhà

“Trưa đó tôi nhớ rõ lắm, bão tràn vô, giật dữ dội, cả làng kéo nhau đi tránh bão. Bao nhiêu của cải trôi theo sóng biển hết. Công vun vén cả đời, chốc lát trở về số không, chỉ còn lại ngôi nhà đổ nát và cơ man là rác, cát biển”, thầy giáo Trần Ngọc Ánh, một nhà dân bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 9 năm ngoái, nhớ lại.

Cơn bão số 9 năm ngoái đã đi qua nửa năm songvùng biển nghèo Phước Thiện (Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi) vẫn còn nguyên dấutích hoang tàn, đổ nát. Hàng chục nhà dân ven biển đã bị biển “ngoạm” 10-15mđất.

“Trưa đó tôi nhớ rõ lắm, bão trànvô, giật dữ dội, cả làng kéo nhau đi tránh bão. Bao nhiêu của cải trôi theo sóngbiển hết. Công vun vén cả đời, chốc lát trở về số không, chỉ còn lại ngôi nhà đổnát và cơ man là rác, cát biển”, thầy giáo Trần Ngọc Ánh, một nhà dân bị thiệthại nặng nề trong cơn bão số 9 năm ngoái, nhớ lại. 

Dân vùng bão và nỗi lo biển “nuốt” nhà
Nơi cụ Nồng chỉ trước đây là nhà ở.

Đợt bão đó đã “nuốt” đicủa mỗi nhà dân ven biển từ 10-15m đất-nhà. Tổng cộng có 24 hộ bị thiệthại nặng, trong đó có những hộ đến giờ vẫn phải đi ở nhờ. 

Cụ Võ Nồng kể nhà cụ may mắn lắmmới không bị biển “nuốt” hết. Cụ dẫn chúng tôi ra bờ biển, chỉ vào những vếttích mà trước đây là cái chuồng heo, cái bếp, là hàng dương liễu, là nơi đặt cáigiường… của biết bao hộ dân nơi đây.  

Nhắc lại cơn bão số 9 chẳng phảiđể khóc than, mà bởi người dân vẫn chưa nguôi nỗi lo bị biển “nuốt”. “Nếu có mộtcơn bão như thế, hoặc nhỏ hơn, có lẽ cả thôn này, cả vùng này sẽ bị xóa sổ thôichú ạ. Ông chính quyền mà không thương, không tìm cách cho dân di dời khỏi cái“miệng biển” này thì dân ở đây sẽ mất hẳn nhà cửa, mất tất cả cho biển thôi” -vẫn thầy giáo Ánh bày tỏ. 

Dân vùng bão và nỗi lo biển “nuốt” nhà
Bếp của một nhà dân trong thôn bị sóng đánh trong đợt bão số 9 năm ngoái.

“Cũng nghe phong phanh làđã có dự án quy hoạch cho dân di tản khỏi đây, nhưng mới chỉ là tin phậpphồng cửa miệng, bà con nghe để mà ước vậy thôi. Thật sự chẳng muốn rờibỏ mảnh đất này, gắn bó bao năm rồi, với lại đi thì tiền đâu mà xây dựngcuộc sống mới?”

Trao đổi với chúng tôi, ông VõVăn Phấn, Phó Chủ tịch xã Bình Hải, cho biết xã đã có kiến nghị từ năm 2005 vềviệc di dời các hộ dân ở thôn Phước Thiện nhưng đến đầu năm nay lại có quyếtđịnh mới là sẽ xây dựng ở đây khu tái định cư ổn định. Xã không có nguồn đất dựphòng nên rất khó cho dân di dời. Hơn nữa di dời rồi cũng không có kinh phí chodân xây dựng, dù là mái lều tạm.  

Ông Phấn cũng thừa nhận ven biểnthôn Phước Thiện hàng năm vẫn bị biển xâm thực từ 1-2m. Nếu có bão thì chắc chắnnhà dân sẽ bị biển “nuốt”.

 Theo Trọng Huy
 
Dân vùng bão và nỗi lo biển “nuốt” nhà



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.