Đi ôtô ở Việt Nam đắt gấp đôi Mỹ

Khách hàng Hà Nội phải bỏ ra trên 925 triệu đồng để sở hữu chiếc Honda Civic 1.8, đắt gấp 2 lần chi phí của người dân New York.

Khách hàng HàNội phải bỏ ra trên 925 triệu đồng để sở hữu chiếc Honda Civic 1.8, đắt gấp 2lần chi phí của người dân New York.

Kelley Blue Book, một trong những hãngđánh giá giá trị ôtô lớn nhất nước Mỹ, có thể tính chi phí mà người New Yorkphải bỏ ra cho chiếc Honda Civic EX 1.8, số tự động đời 2012, giá 19.600 USD.

Để lưu thông trênđường khách hàng phải đóng một khoản được gọi là phí bang (state fee), bao gồmthuế hàng hóa (sale tax), phí đăng ký biển số. Thuế hàng hóa chỉ tính một lầnkhi khách mua xe, khác nhau ở từng bang và tại New York mức thuế dành cho Civiclà 6,27%, tương đương 1.255 USD. Phí đăng ký biển rất rẻ, khoảng 45 USD. Như vậykhoản đóng một lần cho năm đầu tiên là 1.300 USD, bằng khoảng 6,6% so với giágốc.

Điều đặc biệt làphí bang các năm sau rất thấp, giảm dần theo thời gian sử dụng. Mức cụ thể vớichiếc Civic trên là 141 USD cho năm thứ 2, thứ 3. Mỗi năm khi hết hạn, chủ nhânmang xe tới nơi đăng ký nộp tiền sẽ được cấp tem. Thủ tục đăng kiểm cũng rấtthuận tiện. Một cơ sở tư nhân đủ tiêu chuẩn hoàn toàn có thể thực hiện việc kiểmđịnh. Chủ xe chỉ cần mang bảng kết quả tới cơ quan đăng ký xe nhận tem đăngkiểm.

Như vậy, mỗi chiếcxe ở Mỹ chỉ có hai khoản nộp cố định hằng năm, gồm phí bang (state fee) và đăngkiểm.

Trong khi đó HondaCivic 1.8 AT do Honda lắp ráp ở Việt Nam có giá xuất xưởng 473 triệu đồng. Saukhi tính hết các loại thuế và phí bị đội lên thành 925,66 triệu đồng, gấp đôi ởMỹ. Đó là chưa kể các phí đang "treo" trên đầu như phí bảo trì, phí hạn chếphương tiện cá nhân (từ 20-50 triệu, tùy dung tích động cơ).

Kelley Blue Book còn dự tính tổng chicho chiếc Civic trên trong vòng 5 năm, bao gồm khấu hao, xăng dầu, sửa chữa, bảohiểm tự nguyện và lãi ngân hàng, vào khoảng 33.000 USD (688,7 triệu đồng, với tỷgiá 20.870), thấp hơn nhiều số tiền ban đầu ban đầu ở Việt Nam.

Chi phí ban đầu cho chiếc Honda Civic 1.8 AT

Các khoản thuế và phí

Chi phí ở Hà Nội
(triệu đồng)

Chi phí ở New York
(USD)

Giá xuất xưởng (chưa thuế)

473

19.600

Thuế tiêu thụ đặc biệt (45%)

213

 

Thuế VAT (10%)

68

 

Phí trước bạ (20%)

151

 

Phí đăng ký cấp biển

20

45

Phí kiểm định

0,26

 

Phí bảo hiểm dân sự bắt buộc

0,4

 

Thuế hàng hóa (6,4%)

 

1.255

Tổng cộng

925,66

20.900
(tương đương 436 triệu đồng)

Mỹ có hai loại phíthu khi sử dụng xe, được tính trong giá xăng và phí sử dụng đường tự chọn hayvào nội đô. Các phương tiện chạy xăng chịu khoản thuế 18,4 cent cho mỗi gallonxăng (3,78 lít), khoảng 1.010 đồng mỗi lít, tương đương với khoản phí trong xăngmà Việt Nam đang áp dụng. Các nhà làm luật đang đề xuất đánh thuế theo số km VMT(Vehicle Miles Travel tax) nhằm thay thế cho phí tính vào giá xăng.

Thu Trang làm việctại một công ty truyền thông ở Hà Nội cũng mua một chiếc xe cũ để sử dụng khi duhọc 8 năm ở Mỹ. Theo cô các khoản phí cố định cho xe hơi rất rẻ, chỉ hơn 100 USDmỗi năm. Chi phí lớn nhất là xăng, sửa chữa và khấu hao thì hoàn toàn phụ thuộcvào nhu cầu của mỗi người.

Hạ tầng giao thôngMỹ tốt vào bậc nhất thế giới nên luôn có những lựa chọn thích hợp. Muốn miễnphí, tài xế phải đi đường dài và đông hơn. Còn khi cần đi nhanh, đường nhiều lànvà ngắn thì họ phải trả phí. Ngoài ra còn các trạm thu khi đi vào nội đô.

Tháng 12/1995 ởnam California, con đường 4 làn có thu phí được mở chính giữa đường RiversideFreeway 8 làn đã có từ trước. Con đường mới được một quỹ tư nhân xây dựng vàkhai thác hệ thống thu phí để hoàn trả vốn đầu tư.

Đi ôtô ở Việt Nam đắt gấp đôi Mỹ
Đường Riverside Freeway ở nam California. Chọn đi ở 4 làn giữa có nghĩa phải trả tiền, nhưng mặt đường tốt hơn và thông thoáng hơn. Ảnh: FHWA.

Có tới 5mức phí, từ 0,25 đến 2,5 USD, cho mỗi chặng đường dài 16,1 km, tùy thuộcvào thời gian sử dụng. Giá phí được thông báo trước, vì thế người đi xecó thể lên lịch cho những chuyến đi. Những dụng cụ thu và phát tín hiệugắn trên kính chắn gió cho phép lái xe trả tiền mà không phải dừng lại.Những xe có 3 người, xe công cộng, xe không khí thải và xe của người tàntật được miễn phí.

Trả tiền có nghĩangười đi xe được sử dụng những gì tốt hơn bình thường. Những ai chọn đi ở 4 làngiữa trên đường Riverside Freeway, thì đường họ đi tốt hơn, thông thoáng hơn vàtất nhiên cũng nhanh hơn các làn ngoài của nền đường cũ. Người sử dụng cho biếthọ tiết kiệm được 30 phút nếu đi vào làn mất phí.

Theo Vnexpress



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.