Động chạm đến đời sống của người dân, cần lấy ý kiến rộng rãi

Bác Hồ đã nói, giao thông như mạch máu, mạch máu thông suốt thì cơ thể mới khỏe mạnh. Bây giờ lại tìm mọi cách làm cho “đường ống” dẫn máu bị nghẽn, cấm “máu” chảy thì cơ thể có khỏe mạnh được không?

Bác Hồ đã nói, giao thông như mạch máu, mạch máuthông suốt thì cơ thể mới khỏe mạnh. Bây giờ lại tìm mọi cách làm cho “đườngống” dẫn máu bị nghẽn, cấm “máu” chảy thì cơ thể có khỏe mạnh được không?

Trao đổi với PV trước đềxuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân đường bộ và phí vào nội đô đốivới ô tô do Bộ GTVT vừa trình  Chính phủ. TSKH Nguyễn Ngọc Long, Phó chủtịch thường trực Hội KHKT Cầu đường VN, nói:

Ô tô, xe máy là phươngtiện thiết yếu để đi lại và đã chịu rất nhiều loại phí, thuế. Loại nàocũng tăng cao từ 2012, như thuế trước bạ tăng kịch khung 20% (năm 2011là 10 – 12% tùy địa phương), tiền đăng ký xe cũng tăng, rồi phí đỗ xe,dừng xe, bãi đỗ tăng… Vừa rồi Quỹ bảo trì đường bộ đang được lấy ý kiếncác Bộ, ngành để tìm cách thu phí giao thông đường bộ, giờ lại “đẻ” raloại phí lưu hành thì chẳng khác nào mọi thứ phí dồn vào một chiếc xemáy.

Động chạm đến đời sống của người dân, cần lấy ý kiến rộng rãi
TSKH Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch thường trực Hội KHKT Cầu đường VN

Nhà nước phải có nghĩa vụtạo điều kiện về hạ tầng cơ sở, chính sách để sự đi lại của người dânđược lưu thông dễ dàng. Như Bác Hồ đã nói, giao thông như mạch máu, mạchmáu thông suốt thì cơ thể mới khỏe mạnh. Bây giờ lại tìm mọi cách làmcho “đường ống” dẫn máu bị nghẽn, cấm “máu” chảy thì cơ thể có khỏe mạnhđược không?

- Tức là ngành giao thông đã chọn phần dễ về mình, đẩy gánh nặng vềphía người dân?

Mục tiêu của việc hạn chế phương tiện vào trung tâm đô thị giờ caođiểm là hạn chế ùn tắc chứ không phải để thu được khoản phí nữa. Nếu aiđó nhằm vào chính sách này để thu được bao nhiêu tiền là làm sai lệchmục tiêu. Còn hạn chế phương tiện vào nội đô thì có nhiều phương án,như: thu phí chỗ đỗ xe, ý tưởng thông xe ngày chẵn, ngày lẻ… Như vậy làbiện pháp tổ chức rất đa dạng, nhưng mục tiêu không được lệch lạc. Ý đồcủa Bộ GTVT để thu thêm tiền là sai.

- Vậy theo ông, việcthu phí lưu hành phương tiện và phí đi vào trung tâm đô thị giờ cao điểmcó hạn chế việc ùn tắc giao thông?
Tôi thử hỏi, nếu có việc thì liệu vì việc thu phí người dân sẽkhông vào nội đô nữa không? Tôi đặt cược rằng nhiều người sẽ không vìcác loại phí mà không vào nội đô.

- Đề xuất phí lưu hành phương tiện giao thông mới chỉ nói đến phươngtiện cá nhân mà chưa nói đến xe công, như vậy liệu có bất bình đẳng?
- Tôi nghĩ rằng chính sách không được bất cập. Trả lời trên phươngtiện thông tin đại chúng, phát ngôn viên của Bộ GTVT đã khẳng định đómới là đề xuất và sau khi thống nhất chủ trương mới có đề án. Khi chưacó đề án thì không nên bình luận về điều này.

Trước đây, Bộ GTVT đề xuất về việc đổi giờ học, giờ làm đã có lưu ý củaVăn phòng Chính phủ và phản ứng của UBND TP.Hà Nội về việc phải lấy ýkiến của đông đảo người dân. Nay đến việc thu phí lưu hành vào trung tâmthành phố cũng giống như vậy, động chạm đến đời sống của người dân, cầnlấy ý kiến rộng rãi của người dân trước khi ban hành.

Theo Đất Việt



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.