Đốt hàng mã nơi công cộng, phạt 1 triệu đồng

TIN LIÊN QUAN

Từ ngày 1-9, đốt hàng mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử-văn hóa, và nơicông cộng khác có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến một triệu đồng - Nghị định75/2010 NĐ - CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa.

Nhà quản lý: Thẳng tay

“Đốt hàng mã không hề mang tính tâm linh, đó là hành vi mê tín cần bài trừ. Dùkhông thể chấm dứt ngay, nhưng nhất quyết phải làm”, ông Lê Anh Tuyến, Vụ trưởngVụ Pháp chế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định.

Trong báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm quản lý công tác lễ hội của Thanh tra BộVH-TT-DL, đốt hàng mã được nêu ra như vấn nạn xã hội. Đền Kiếp Bạc (Hải Dương)bày bán quá nhiều hàng mã, nhất là ngựa giấy. Đền Bà Chúa Kho, chùa Hương, đềnSóc (Hà Nội), đền Trần (Nam Định) thường xuyên xảy ra đốt hàng mã lượng lớn, gâylãng phí.

“Đốt vàng mã gây hại môi trường, cá biệt có nơi gây hỏa hoạn. Hơn nữa còn tốnkém tiền của, khuyến khích mê tín. Trong hiến pháp, mê tín có thể khép vào viphạm pháp luật. Chính vì thế chúng ta phải vận động người dân loại trừ”
, Vụtrưởng Vụ Pháp chế, nói.

Đốt hàng mã nơi công cộng, phạt 1 triệu đồng
Đốt hàng mã có thể bị phạt tới cả triệu đồng.

Ông Tuyến dẫn lờiThượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáoViệt Nam: “Việc đốt vàng mã không có trong giáo lí nhà Phật”. Đây chỉlà thói quen hình thành lâu nay trong xã hội. Muốn loại trừ hình thức này cần cónhiều biện pháp. Vận động là cần thiết, nhưng cần biện pháp hành chính”.

“Hiện mới chỉ cấm đốt hàng mã nơi công cộng, chưa có quy định cấm sản xuất vìnhu cầu của người dân sử dụng tại gia. Nên tăng thuế đánh vào người sản xuất,buôn bán hàng mã. Phải tuyên truyền cho người dân thấy, đốt hàng mã gây ô nhiễmmôi trường, là hành động mê tín và là đối tượng xử phạt của cơ quan chức năng.Chúng tôi không hi vọng loại ngay được, vì hiện tượng này ăn sâu vào đời sống,nhiều người đốt hãng mã như thói quen. Nhưng chắc chắn đây là việc phải làm, lâudài”, ông Tuyến chia sẻ.

Trước băn khoăn quyđịnh này tác động đến miếng cơm manh áo của một bộ phận dân chúng, đại diện VụPháp chế cho rằng, sản xuất đồ mã đơn thuần là công việc mưu sinh không có tácđộng tích cực đến xã hội, tự họ phải điều chỉnh.

Nhà nghiên cứu văn hoá: Lễ bạc tâm thành

“Ông có tán thành qui định cấm đốt hàng mã ở nơi công cộng?”. Câu hỏidành cho Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hoá, GSTS Nguyễn Xuân Kính.

“Tôi tán thành, vìđốt hàng mã gây ô nhiễm, dễ gây cháy. Ngay trong gia đình cũng nên vừa phải thôidù đây là tín ngưỡng từ ngàn đời của người dân. Tín ngưỡng này khởi nguồn từTrung Quốc. Đời Đường người ta đốt tiền thật, sau thấy tốn kém quá mới chuyểnsang tiền giả”.

“Về sự lãng phí mà cơ quan quản lý và dư luận cho là vấn nạn, người dân cóthể biện hộ rằng mỗi năm chỉ có một ngày rằm tháng Bảy, rằm tháng Giêng và họ cóthể tự cân đối tài chính để được tự do tín ngưỡng?”. Ông Kính cho rằng: “Nhiềungười thành tâm khấn vái, đốt vàng mã, việc đó giải quyết được vấn đề tâm linhcủa họ và ta phải tôn trọng. Tuy nhiên xét trên góc độ kinh tế thì lãng phíthật. Có câu “Lễ bạc tâm thành”. Tôi có thể đốt ít thôi nhưng lòng tôi thànhthực.

Dù thành tâm, dù là tín ngưỡng lâu năm nhưng đốt ở nhà như thế nào thì mọi ngườinên cân nhắc và đặc biệt đừng ảnh hưởng đến người khác. Nên là nghi thức có tínhtượng trưng thôi. Chứ còn đốt cả cái xe hơi, cả căn phòng, đốt bếp gas, vì đinhninh trần sao âm vậy? Vấn đề là tính tượng trưng và lòng thành thực”.

 

Theo ToanToan - Vi Khanh
Tiền phong

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.