“Đốt mình” giữa nắng nóng Sài Gòn

Khi mọi người đang mệt phờ vì cái nóng 37 38 độ C thì anh Lịnh, bán bánh mỳ thịt nướng trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q. Bình Thạnh) còn “gánh” nhiệt độ gấp đôi. Bởi lúc nào anh cũng phải kè kè bên chiếc bếp than nướng thịt.   Vơ vội chiếc khăn treo ở xe lau mồ hôi ròng ròng trên mặt, anh Lịnh không giấu vẻ mệt mỏi: “Nóng nực quá! Tôi đứng bếp than quen rồi mà vẫn đầu hàng cái nắng

TPHCM đang như “chảo lửa”, chỉ khi có việcthật cần, người dân mới đành phải “ló” ra đường cùng khẩu trang, bao tay kínmít. Thế nhưng, nhiều người vẫn phải “đốt mình” hàng ngày, hàng giờ giữa cáinắng đổ lửa đó.

Người bán dạo phải “đội nắng” đi khắp cácngả đường. Người bán hàng ở vỉa hè, nếu cứ “núp” dưới bóng râm thì xem như ế.Công nhân làm đường, nhân viên giao hàng, người nhặt ve chai... cũng vì gánhnặng mưu sinh mà phải “trân mình” dưới nắng.
 
“Đốt mình” giữa nắng nóng Sài Gòn
Phơi mình giữa thời tiết 37 - 38 độ, anh Lịch còn phải chịu thêm cái nóng của… lò than

Khi mọi người đang mệt phờ vìcái nóng 37 - 38 độ C thì anh Lịnh, bán bánh mỳ thịt nướng trên đường NguyễnVăn Đậu (Q. Bình Thạnh) còn “gánh” nhiệt độ gấp đôi. Bởi lúc nào anh cũngphải kè kè bên chiếc bếp than nướng thịt.
 
Vơ vội chiếc khăn treo ở xe lau mồ hôi ròng ròng trên mặt, anh Lịnh khônggiấu vẻ mệt mỏi: “Nóng nực quá! Tôi đứng bếp than quen rồi mà vẫn đầu hàngcái nắng. Sáng đẩy xe bánh ra khỏi nhà, nhìn trời là tôi hoa mắt chóng mặt”.

Trước đây, mỗi ngày anh bán hết150 chiếc bánh nhưng cả tháng nay, ngày nào cũng chỉ bán được khoảng 100 chiếc.Phần vì trời nóng ít người ăn bánh mì, phần vì dạo này anh phải về sớm 2 tiếngđồng hồ do quá mệt.
 
Cũng bán bánh mỳ như anh Lịnh nhưng chị Hải (ngụ ở phường 3, Q. Phú Nhuận) cònphải lội bộ mỗi ngày 16 tiếng cùng chiếc xe đẩy nặng trịch. Hễ có sức đi đến đâulà chị đi đến đó. Nhưng sức dẻo dai của người phụ nữ nhỏ quắt cũng đang bị thờitiết bào mòn.

“Đốt mình” giữa nắng nóng Sài Gòn
Mỗi ngày, chị Hải đội nắng lội bộ 16 tiếng đồng hồ.

Chiếc mũ vải trên đầu quá “khiêmtốn” khiến mặt chị bỏng rát. Thêm chiếc khẩu trang nhỏ trong túi áo, nhưng: “Chỉkhi qua đoạn nào mình biết ít khách mới đeo, chứ bán hàng mà mặt trùm kín mítthì còn ai muốn mua”.

“Chiếm” vòng xuyến nhỏ ở ngã tưPhan Văn Trị - Nguyễn Oanh (Q. Gò Vấp) để bán khẩu trang, bao tay, vớ chân...nên điểm bán hàng của cô gái tên Thủy trơ trọi giữa cái nóng hầm hập, không chỉ“lửa” từ trên trời đổ xuống mà còn từ mặt đường phả lên. Thế nhưng, Thủy khôngdám đặt cây dù để che vì còn phải… chạy công an.
 
Chìa đôi tay đem sạm, Thủy nói: “Mấy hôm nắng quá em cũng tính tìm chỗ khácnhưng điểm này gần chốt đèn đỏ nên đông khách mua hơn. Mùa này, khẩu trang, baotay bán được lắm nên em phải tranh thủ thôi”.

 
Hễ vắng vắng khách, Thủy lại chạy qua bên đường náu mình dưới bóng cây, rồi lạitất bật chạy ra khi có khách. “Em sắp đuối rồi. Hôm trước chóng mặt quá, em phảinhờ chị bán thơm (dứa) trông hàng giùm rồi vào gốc cây đặt lưng một chút. Nắngthì bán được hàng, nhưng giờ em mong mưa xuống cho bớt bức bối”, cô gái thậtthà.
 
Thời gian tới, những người “bám nắng” kiếm sống sẽ còn phải “gồng mình” hơn nữavới thời tiết khắc nghiệt. Theo dự báo, cuối tháng 4, trước khi thời tiết dịubớt, người dân TPHCM  sẽ phải đối mặt với cái nắng nóng có thể lên đến đến 40 độC. 

Theo Hoài Nam
 
“Đốt mình” giữa nắng nóng Sài Gòn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.