“Găm” hung khí, sẵn sàng… gây án

“Trung bình mỗi tối làm nhiệm vụ, một tổ tuần tra có thể bắt được 3-5 vụ các đối tượng mang theo dao, kiếm, mã tấu, bình xịt hơi cay, súng bắn đạn hoa cải. Người bình thường thì mấy ai mang theo những thứ "đồ khủng" trong người làm gì… Buổi đêm chúng càng manh động hơn, sẵn sàng chống lại lực lượng làm nhiệm vụ” - một cán bộ Trung đoàn CSCĐ Hà Nội cho biết.

Một đêm theo chân các trinh sát cơ động

Đêm lạnh cóng. Co ro trong chiếc áo choàng dài chấm gót, tôi theo cán bộ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội (CSCĐ) lao mình vào bóng đêm dày đặc. Càng về khuya, trời càng rét đậm, phố phường Hà Nội dường như tĩnh lặng hơn khác hẳn bầu không khí xô bồ ồn ã thường ngày.

Một chiếc xe máy phân khối lớn phóng vèo qua để lại tiếng động cơ gằn rít chói tai, một vài đôi nam nữ đi chơi khuya không đội mũ bảo hiểm vội vã tăng tốc độ "tránh" lực lượng Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ. Xe của chúng tôi qua ngã tư đường Trần Hưng Đạo rồi xuôi xuống phía Nam thành phố. Tổ trưởng tổ tuần tra khoảng 40 tuổi, vóc người khỏe khoắn gọn gàng trong bộ quân phục đặc trưng của lực lượng CSCĐ cho xe máy đi chầm chậm, lặng lẽ quan sát hai bên đường.

Phía trước, cách chúng tôi khoảng 500m xuất hiện hai thanh niên trẻ đi chiếc xe máy cà tàng đang lượn lờ quan sát. Tổ trưởng tổ tuần tra ra tín hiệu, 3 tổ viên áp sát ra hiệu lệnh cho hai thanh niên dừng xe. Chiếc xe của hắn từ từ đi chậm lại rồi bất ngờ rú ga lách sang phía bên phải định vọt lên nhưng không thoát được thế gọng kìm của lực lượng làm nhiệm vụ. Dưới chiếc yên xe máy là hai con dao tông sắc lạnh. Hai gã thanh niên chống chế rằng bọn chúng mang theo dao tông để "phòng thân" khi gặp chuyện bất chắc… Điệp khúc này đã trở nên quá quen thuộc với lực lượng làm nhiệm vụ. Khi các thủ tục bàn giao cho Công an phường sở tại hoàn tất thì đã gần 3h sáng, tôi lại theo tổ tuần tra lên đường.

"Làm thế nào để phát hiện được đối tượng nghi vấn?", tôi xua tan cơn buồn ngủ đang kéo díp mắt bằng câu hỏi với tổ trưởng tổ tuần tra. Anh cười xòa rồi nói với tôi: Giờ này, trừ những người có công việc phải làm đêm còn chẳng mấy ai ra ngoài đường. Có chăng là đám thanh niên choai choai, tóc xanh tóc đỏ, kiểm tra hành chính đối tượng nào cũng có dao, kiếm, mác trong người…

Trung bình mỗi tối làm nhiệm vụ, một tổ tuần tra có thể bắt được 3-5 vụ các đối tượng mang theo các loại vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ như dao, kiếm, mã tấu rồi bình xịt hơi cay và thậm chí là cả súng bắn đạn hoa cải. Người bình thường thì mấy ai mang theo những thứ "đồ khủng" trong người làm gì. Hỏi đến, chúng đều bảo là mang theo để phòng thân. Thế nhưng bắt chúng vào đấu tranh rồi cũng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Tôi gặng tiếp: "Thế các đối tượng có chống trả lực lượng làm nhiệm vụ không anh?". Anh tiếp lời: Chống trả quyết liệt đấy. Chỉ cần lơ là thiếu cảnh giác là tính mạng của cán bộ chiến sỹ có thể gặp nguy hiểm ngay".

Mới đây thôi, cũng vừa xảy ra một vụ chống người thi hành công vụ gây xôn xao dư luận. Hôm đó là ngày 24/11, tổ tuần tra của Đại đội 6, gồm 4 đồng chí như thường lệ làm nhiệm vụ ở đường Nguyễn Thị Định (Hà Nội). Khi phát hiện một thanh niên đi xe môtô, không đội mũ bảo hiểm, tổ công tác đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Người thanh niên trên không mang theo giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe đã bị lập biên bản giao cho Công an phường. Trong khi các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ thì có một toán thanh niên lao đến Công an phường chửi bới, lăng mạ tổ công tác và cán bộ trực ban, dùng gạch ném vào Công an phường. Không dừng lại ở đó, bọn chúng còn lao vào trụ sở Công an, dùng dao tấn công tổ công tác và trực ban. Đối tượng gây ra vụ chống người thi hành công vụ này là những trí thức đang dùi mài trên ghế nhà trường. Trong vụ việc này, tổ công tác phải nổ súng cảnh cáo thì mới có thể giải quyết được tình hình.

Trước đó, lúc 1h45" ngày 23/11, Đại đội 12 làm nhiệm vụ tại đường Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội) cũng phát hiện 3 thanh niên đi trên một xe máy không đội mũ bảo hiểm. Mặc dù nhận được hiệu lệnh kiểm tra nhưng cả 3 người vẫn không chấp hành mà quay đầu xe bỏ chạy. Tổ công tác bám theo và ra nhiệu lệnh nhưng bọn chúng vẫn không tuân theo, 2 đối tượng ngồi sau còn đạp đổ xe của đồng chí Đỗ Việt Dũng, các tên còn dùng gạch đá ném vào người tổ công tác.

Đối mặt với hiểm nguy

Theo báo cáo của Trung đoàn CSCĐ Hà Nội: Trong năm 2009, lực lượng CSCĐ Hà Nội đã phát hiện 363 vụ, 684 đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ trái phép, thu giữ tang vật gồm có 1 khẩu súng kíp, 5 súng tự chế, 4 khẩu súng bắn điện, 356 dao, kiếm và mác các loại, 45 dùi cui và 54 bình xịt hơi cay, 23 côn, gậy các loại… Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm khi tình trạng sử dụng vũ khí thô sơ gồm dao, kiếm, mác bình xịt hơi cay... ngày càng gia tăng.

Một cán bộ Trung đoàn CSCĐ Hà Nội không giấu được trăn trở khi trao đổi với chúng tôi: Các đối tượng luôn mang theo hung khí, buổi đêm chúng càng manh động hơn, sẵn sàng chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Thực tế cho thấy, tình trạng sử dụng vũ khí gây án hiện gia tăng... Có khi chỉ vì một vụ va chạm giao thông, một cái nhìn đểu.

Thực tế cho thấy tình trạng sử dụng vũ khí thô sơ gây án hiện nay ngày càng gia tăng. Có hai dạng vũ khí thô sơ, một loại được sản xuất trong nước theo đơn đặt hàng của một số cá nhân, hai là nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam với đủ các loại mẫu mã...

Gần đây tại Hà Nội cũng xuất hiện các loại súng bắn điện để gây án. 2h15" ngày 17/12, chị Bùi Tuyết Mai, 49 tuổi, trú tại P404 - A3 tập thể Nam Đồng, phường Nam Đồng quận Đống Đa, đi làm về bằng xe máy Vespa LX 125 BKS 30F3-5218... Khi đi đến trước cửa Nhà văn hóa quận Đống Đa (số 10 Hồ Đắc Di), phường Nam Đồng bị 2 đối tượng đi xe máy áp sát, 1 tên dùng vật cứng dí vào thái dương bên trái chị Mai và gây ra tiếng "tạch tạch". Chị Mai bị choáng váng đổ xe máy. Các đối tượng định cướp xe máy của chị Mai, chị Mai rút được chìa khóa xe và hô hoán. Nhân dân chạy ra, các đối tượng bỏ chạy không cướp được xe. Tại hiện trường thu giữ được hai đoạn dây điện nhỏ, hai đầu có cực điện. Hiện Công an Hà Nội đang điều tra truy xét vụ án này.

Hầu hết việc bắt giữ đối tượng đang tàng trữ, vận chuyển hung khí nhập lậu hiện nay chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Việc chứng minh được chúng mua các loại dao, kiếm mác... này theo người để làm gì rất khó khăn.

Vụ án điển hình nhất là mới đây Trung đoàn CSCĐ Hà Nội trên đường làm nhiệm vụ phát hiện 3 nam nữ thanh niên đi trên cùng một xe máy, không đội mũ bảo hiểm. Khi kiểm tra hành chính, các đối tượng đều không xuất trình được giấy tờ tùy thân, khám dưới yên và khám trong cốp xe, tổ công tác thu giữ 1 dao nhọn, 1 chiếc búa đinh và một giấy tờ tùy thân mang tên của một người khác... Công an quận Đống Đa đã làm rõ vụ giết người cướp tài sản vừa xảy ra trước đó vài ngày.

Theo Xuân Mai



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.