Giật mình nhìn lại sau vụ 31 thai phụ bị tiêm nhầm

Trong ngành y, sự chính xác và cẩn trọng luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng vẫn có một số nhân viên y tế vì một phút bất cẩn, lơ đễnh tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân, dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Trong ngành y, sự chính xác và cẩn trọng luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng vẫn có một số nhân viên y tế vì một phút bất cẩn, lơ đễnh tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân, dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

31 thai phụ bị tiêm nhầm vắc – xin

Dư luận cả nước đang hết sức bàng hoàng, lo lắng cho 31 thai phụ ở thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) bị tiêm nhầm vắc – xin bạch hầu – ho gà – uốn ván, thay vì tiêm vắc – xin uốn ván.
 

Hai vỏ lọ vắc xin bị nhầm với nhau. Bên phải là vắc xin bạch hầu – ho gà – uốn ván.


Sự việc xảy ra vào ngày 20/12, các thai phụ này tới trạm y tế xã chích ngừa trong đợt tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Phó Trạm trưởng và cũng là cán bộ chuyên trách chương trình tiêm chủng đã tiêm nhầm vắc xin bạch hầu – ho gà – uốn ván (lẽ ra dành cho trẻ em) cho 31 phụ nữ đang mang thai từ 14 -  32 tuần.

Hiện vị Phó Trạm trưởng trên đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày. Các thai phụ không khỏi hoang mang, lo lắng cho sức khỏe bào thai trong bụng.

Ngành y tế đã tổ chức khám, theo dõi diễn tiến sức khỏe cho các thai phụ này và khẳng định sự cố tiêm nhầm này không ảnh hưởng đến thai nhi.

Đây là vụ tiêm nhầm hy hữu, chưa từng có tiền lệ trong ngành y.

60 trẻ bị tiêm nhầm nước cất

Tiêm nhầm không chỉ mới xảy ra lần đầu. Trước đó, ngày 27/10, tại trường mầm non Sao Mai, TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp), 60 trẻ cũng bị tiêm nhầm nước cất thay vì tiêm vắc – xin sởi – rubella.

Cán bộ tiêm chủng khi lấy văcxin chỉ thấy các ống dung dịch hồi chỉnh, không để ý các lọ văcxin nằm ở đáy. Vì thế, cán bộ đã tiêm nước hồi chỉnh thay vì tiêm vắc - xin.

Khi cán bộ giám sát phát hiện thiếu sót thì 60 cháu đã được tiêm. Sở Y tế Đồng Tháp đã lên tiếng xin lỗi về chuyện này. Rất may dung dịch tiêm nhầm là nước cất nên không gây hậu quả nghiêm trọng.

3 trẻ tử vong do tiêm nhầm thuốc độc

Trường hợp 3 trẻ sơ sinh tử vong do bị tiêm nhầm vào tháng 5 tại Quảng Trị thật vô cùng đau lòng.
 

Sự chính xác, cẩn trọng là ưu tiên số một trong ngành y. (Ảnh minh họa: Thanh Huyền.)


Y tá Nguyễn Thị Thuận nhận y lệnh của bác sĩ đã viết 3 phiếu tiêm chủng vắcxin viêm gan B rồi đến phòng khám của bệnh viện lấy vắcxin.

Thời điểm này, bệnh viện mất điện nên bà Thuận dùng ánh sáng điện thoại di động để lấy 3 lọ thuốc. Bà Thuận bơm thuốc vào 3 bơm kim tiêm đặc chủng rồi lần lượt tiêm cho 3 trẻ sơ sinh.

Ít phút sau, gia đình của 3 trẻ sơ sinh kêu cứu. Lúc này, bà Thuận nghĩ tiêm nhầm thuốc nên chạy đến tủ lạnh phòng khám lấy hộp đựng 3 lọ thuốc trước đó đã tiêm cho 3 trẻ sơ sinh, đồng thời lấy thêm 3 lọ vắcxin viêm gan B đổ hết thuốc ra rồi bỏ vỏ lọ vào sọt rác. Nữ y tá vứt vỏ 3 lọ thuốc tiêm nhầm ra gốc cây nhãn ở khoa sản bệnh viện.

Cả 3 trẻ dù được cấp cứu nhưng đã tử vong. Thuốc bà Thuận tiêm nhầm là Esmeron - loại thuốc giãn cơ, dùng trong gây mê, thuộc nhóm thuốc độc.

Nhầm dung dịch phun sương là nước cất

Một vụ tiêm nhầm khác xảy ra ở TP. Cần Thơ, rất may nạn nhân đã qua khỏi.

Vào ngày 25/7, một cháu bé 7 tháng tuổi, nằm điều trị viêm phổi và nhiễm trùng tiêu hóa tại Bệnh viện Phụ sản quốc tế Phương Châu.

Tới sáng 31/7, điều dưỡng tưởng thuốc dùng để phun sương là nước cất nên truyền cho cháu.

Ngay sau đó, cháu bé quấy khóc, da nổi bông tím, được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ cấp cứu. Nữ điều dưỡng tiêm nhầm cho cháu bé đã bị đình chỉ công tác.
 
Theo Thanh Huyền (VietNamNet


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.