Hà Nội: Gửi xe khó quá!

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, từ ngày 152, sẽ có hàng trăm điểm giữ xe trên vỉa hè và dưới lòng đường ngừng hoạt động. Theo ghi nhận của chúng tôi, người dân sinh sống và làm việc ở khu vực trung tâm thủ đô lại có thêm một mối lo khác: Tìm điểm gửi xe.

Sau giải pháp đổi giờ học, giờlàm, người dân Hà Nội lại tiếp tục lo lắng với quyết định thu hồi giấy phép giữô tô, xe máy trên 262 tuyến phố ở 9 quận nội thành.

Theo quyết định của UBND TPHà Nội, từ ngày 15-2, sẽ có hàng trăm điểm giữ xe trên vỉa hè và dưới lòngđường ngừng hoạt động. Theo ghi nhận của chúng tôi, người dân sinh sống vàlàm việc ở khu vực trung tâm thủ đô lại có thêm một mối lo khác: Tìm điểmgửi xe.

Cấm chỗ này, mọc chỗkhác

Vào thăm người thân đangnằm ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, anh Nguyễn Thống (ngụ quận Thanh Xuân -Hà Nội) phải mất gần 1 giờ mới tìm được điểm giữ xe vì đường Phủ Doãnchỉ cho phép đỗ ô tô trên vỉa hè với số lượng nhất định, còn quanh khuvực này rất ít điểm giữ. Sau khi gửi được xe ở khu vực chợ Hàng Da cáchđó hơn 1 km, anh Thống phải đón taxi trở lại bệnh viện. “Chính quyềnphải tính toán thế nào chứ rút giấy phép nhiều điểm giữ xe quá thì chỉkhổ người dân” - anh Thống nói.

Đồng tình với việc tìm ra cácgiải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông ở thủ đô nhưng nhiều người dânđang sinh sống, làm việc ở những quận trung tâm cho rằng việc rút giấy phéphàng trăm điểm giữ xe sẽ khiến sinh hoạt của họ một lần nữa bị đảo lộn sauviệc đổi giờ học và giờ làm.

Hà Nội: Gửi xe khó quá!
Nhiều nơi không thực hiện đúng quyết định của UBND TP Hà Nội. Ảnh: ĐỖ DU
 

Thay vì gửi xe trên vỉahè phố Tràng Thi như mọi ngày, hàng trăm người dân phải gửi trên các phốgần đó. Một nhân viên bãi giữ xe trên vỉa hè phố Phủ Doãn cho biết lượngxe gửi trong ngày 15-2 đông bất thường. Tình trạng tương tự cũng xảy raở nhiều tuyến phố trung tâm, khi chỗ này không nhận nên người dân phảisang gửi xe chỗ khác.

Khó khăn nhất phải kể tớiquận Hoàn Kiếm khi có tới 76 tuyến phố trong diện bị thu hồi giấy phép giữxe. Mỗi ngày, các tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Đồng Xuân - Hàng Giấynhận giữ hàng ngàn xe máy của người kinh doanh. Nay các tuyến phố này bị thuhồi giấy phép giữ xe nên người dân khu vực này phải loay hoay tìm chỗ gửixe. Một nhân viên trông giữ xe tại khu vực này cho biết việc mất điểm giữ xeđồng nghĩa với việc nhiều người mất việc làm. Đó là chưa kể việc thu hồigiấy phép giữ xe tại đây sẽ tạo điều kiện cho không ít gia đình ở các ngõ,hẻm tự mở dịch vụ giữ xe máy với giá cắt cổ.

Giải pháp sửasai?

Gặp gỡ báo chí chiều 15-2,ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho rằng chống ùn tắc nhưmột thang thuốc có nhiều vị, mỗi vị mang lại một hiệu quả khác nhau. Đổi giờhọc, giờ làm và thu hồi giấy phép các điểm giữ ô tô, xe máy trên vỉa hè,lòng đường mới chỉ là 2 trong số rất nhiều giải pháp Hà Nội sẽ triển khaitrong thời gian tới. “Sử dụng phương tiện cá nhân là nhu cầu chính đáng củangười dân. Tuy nhiên, khi hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là giaothông tĩnh (các điểm giữ xe) còn hạn chế như hiện nay, bắt buộc Hà Nội phảicó những giải pháp tức thời để kéo giảm ùn tắc” – ông Hùng nói.

Trước những nghi ngại về việcngười dân sẽ gặp khó khăn trong việc gửi xe, ông Hùng cho biết biện pháp nàybắt buộc người dân phải lựa chọn phương tiện để đi lại cho phù hợp hơn.

Trao đổi với phóng viên BáoNgười Lao Động, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chorằng đây thực chất là giải pháp sửa sai của chính quyền Hà Nội. “Các quậntrung tâm TP không phải là điểm “nóng” nhất của vấn đề ùn tắc giao thông.Việc thu hồi giấy phép các điểm giữ xe ở các quận trung tâm như Hai BàTrưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ là nhằm lập lại trật tự, văn minh đô thị. Điều nàyđã trở nên bát nháo và khó quản lý khi Hà Nội phân cấp quản lý điểm giữ xecho các quận, huyện” - ông Liên nói.

Theo ông Liên, việc các quận,huyện tổ chức đấu thầu điểm giữ xe đã dẫn tới những cuộc cạnh tranh củakhông ít đơn vị và doanh nghiệp. Sau khi trúng thầu, nhiều doanh nghiệp đãbán, sang nhượng điểm giữ xe khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.Trong khi đó, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Hoàng Giáp cho biếttrong đợt 1 này, sở chỉ trực tiếp thu hồi giấy phép của 52 điểm giữ xe dướilòng đường của 9 công ty do cơ quan này quản lý.

Theo Thiếu tướng Trần Thùy,Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, sáng nay, 16-2, đoàn liên ngành thanh tra -CSGT sẽ rà soát việc thực hiện của các doanh nghiệp. “Tất cả những trườnghợp không chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP sẽ bị giải tỏa và xử lý theoquy định” - ông Thùy nói.

Ông Bùi Danh Liên cho rằngbên cạnh việc sớm xây dựng những điểm, bãi giữ xe, Hà Nội phải quy hoạch lạivà cấp phép cho các đơn vị quản lý. “Nếu không làm nhanh và khoa học thìngười dân sẽ chịu thiệt đầu tiên vì việc thu hồi giấy phép giữ xe hàng loạtnày có thể tạo điều kiện cho không ít cá nhân thu lợi khi mở các điểm giữtrái phép trong các ngõ, hẻm” - ông Liên nhận định.

“Lờn” lệnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại điểm giữ xe của Sở GTVT TP Hà Nội trên đường Láng Hạ (quận Đống Đa), ô tô và xe máy vẫn đỗ tràn lan trên lòng đường.

Trong khi đó, trên đường Láng Hạ - Giảng Võ xuất hiện rất nhiều điểm giữ xe tự phát, chiếm dụng vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống cả lòng đường. Phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) dài chưa đầy 2 km nhưng đã xuất hiện hàng chục điểm giữ xe tự phát của các doanh nghiệp và cửa hàng. Các điểm giữ xe thuộc diện bị thu hồi giấy phép nằm trên các phố Bà Triệu, Hồ Hoàn Kiếm, Lê Duẩn (quận Hoàn Kiếm); Liễu Giai, Đội Cấn, Thành Công (quận Ba Đình); Thái Hà, Chùa Bộc, Chùa Láng, Tây Sơn (quận Đống Đa)… cũng ở trong tình trạng tương tự.

Theo NLĐ



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.