Hà Nội: Khâm phục thầy giáo cầm bút bằng miệng, dạy trẻ viết chữ đẹp

Không ai nghĩ rằng chàng trai khuyết tật này lại có thể tự mình cầm bút bằng miệng. Không chỉ thế, suốt 5 năm qua thầy Phùng Văn Trường (35 tuổi – Chương Mỹ - Hà Nội) mở lớp dạy miễn phí cho hàng chục em nhỏ viết chữ đẹp như in.

Không ai nghĩ rằng chàng trai khuyết tật này lại có thể tự mình cầm bút bằng miệng. Không chỉ thế, suốt 5 năm qua thầy Phùng Văn Trường (35 tuổi – Chương Mỹ - Hà Nội) mở lớp dạy miễn phí cho hàng chục em nhỏ viết chữ đẹp như in.

Lớp học đặc biệt giữa Thủ đô

Tuy chỉ là lớp học tự phát, nhưng Phùng Văn Trường được người dân trong thôn trìu mến gọi là thầy giáo. Nhắc đến Trường (trú tại thôn Nhân Lý – xã Nam Phương Tiến – Chương Mỹ) ai cũng hết lòng khen ngợi và khâm phục. Không chỉ bởi anh Trường biết vượt qua tật nguyền để sống thành người có ích mà còn làm được những việc ít ai có thể làm được: Viết chữ bằng miệng và dạy đám trẻ viết chữ đẹp như in.

Hà Nội: Phục sát đất thầy giáo cầm bút bằng miệng, dạy trẻ viết chữ đẹp 1
Lớp học đặc biệt của thầy Trường.

Nếu có mặt tại gia đình anh Trường lúc 17 giờ chiều, bạn sẽ không khỏi bất ngờ bởi không gian một lớp học được anh thiết kế hết sức đặc biệt. Lớp được bố trí vài chiếc bàn, ghế cũ kỹ xếp thành hình chữ U nhưng cả thầy và trò vẫn đang say sưa với những con chữ, những phép tính…

Hà Nội: Phục sát đất thầy giáo cầm bút bằng miệng, dạy trẻ viết chữ đẹp 2
Thầy viết chữ bằng miệng, trò viết bằng tay.


Hà Nội: Phục sát đất thầy giáo cầm bút bằng miệng, dạy trẻ viết chữ đẹp 3
Dù học trò đang theo học nhiều lớp nhưng thầy Trường luôn biết cách dạy để các em tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.


Lớp học của thầy Trường không phân biệt độ tuổi, không phân biệt thời gian, không phân biệt gia cảnh. Bất cứ em nào có tinh thần học, ham học thầy đều nhận vào lớp. Được biết, hầu hết hơn chục học sinh thầy Trường đang dạy ở đây đều là người cùng làng và đều được cha mẹ gửi gắm.

Hà Nội: Phục sát đất thầy giáo cầm bút bằng miệng, dạy trẻ viết chữ đẹp 4
Nét chữ khá đẹp và tiến bộ rõ ràng của trẻ khi được học ở lớp đặc biệt này.


Nói về điều này, một phụ huynh cho hay: “Cả thôn, cả xã đều cảm phục nghị lực của thầy Trường, chúng tôi muốn cho con em mình đến học hỏi thầy, muốn những đứa trẻ học hỏi được nghị lực của thầy mà cố gắng học thành tài”.

Có mặt trong lớp học, thầy Trường dù phải ngồi trên chiếc xe lăn nhưng miệng ngậm chiếc bút và viết chữ một cách thành thạo, nhanh lẹ, thậm chí nét chữ còn đẹp hơn rất nhiều người. Còn học trò của thầy Trường lại đang học theo nhiều lớp từ lớp 1 đến lớp 5 trường tiểu học ở xã.

Tuy khuyết tật nhưng thầy luôn biết cách chăm chút cho học trò của mình. Trong giờ học chốc chốc thầy lại để ý đến nhóm học trò đang theo học lớp 1 luyện chữ, chốc, rồi lại qua theo dõi nhóm đang làm toán lớp 3… Cứ thế từ ngày này qua ngày khác, lớp học đặc biệt của người thầy giáo vô cùng đặc biệt đã tồn tại được 5 năm có lẻ.

“Học trò đều là người làng xóm cả, hơn nữa tôi muốn làm việc gì đó có ích và muốn bọn trẻ nhìn vào gương của mình mà phấn đấu thành người có ích nên tôi cảm thấy hạnh phúc khi hàng ngày bọn trẻ lại đến với tôi”, anh Trường nói.

Khi chiếc bút từng là kẻ thù

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó nhưng số phận lại một lần nữa bất công với cậu bé Trường ngày ấy. Lên 2 tuổi căn bệnh teo cơ đã cướp đi cuộc sống bình thường của anh. 

Từ khi bị bệnh, cậu bé Trường không thể tự đi đứng, tự cầm nắm bất cứ vật gì mà buộc phải ngồi trên chiếc xe lăn. Ngay cả quyền được đến trường như bao đứa trẻ khác cũng bị căn bệnh cướp mất khi anh học lên đến lớp 8 đành phải bỏ cuộc vì quãng đường đến trường quá xa.

Hà Nội: Phục sát đất thầy giáo cầm bút bằng miệng, dạy trẻ viết chữ đẹp 5
Lòng yêu thương và muốn trẻ thành tài là tâm nguyện của người thầy đặc biệt này.


Tuy nhiên, đến trường là thế nhưng cậu bé Trường chỉ lóng ngóng cầm được chiếc bút bằng hai tay và viết chữ là một điều khó khăn không tưởng. Đã có lúc cậu bé Trường xem chiếc bút là kẻ thù của mình bởi chẳng thể viết được như những người khác.

Cuộc sống cứ thế trôi đi với bao khó khăn, khổ cực, thế rồi cách đây hơn 5 năm anh Trường chuyển ra sống cùng gia đình ở căn nhà nhỏ để bán hàng tạp hóa, cải thiện cuộc sống. Thế nhưng cái khó là nhiều khi khách nợ nần mà trí nhớ lại không thể nhớ hết được, nên anh đã lóe lên một hi vọng là phải viết được chữ bằng mọi cách.

Xem tivi thấy tấm gương của thầy Nguyễn Ngọc Ký viết chữ bằng chân, anh Trường đã nảy ra ý nghĩ viết chữ bằng… miệng từ đó.

Hà Nội: Phục sát đất thầy giáo cầm bút bằng miệng, dạy trẻ viết chữ đẹp 6
Làm được điều này, với anh đó là niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ.

“Ban đầu tập viết khổ lắm, cứ ngậm bút là răng va vào nhau lập cập, hơn nữa viết được vài chữ là hoa hết cả mắt mãi sau tôi mới quen được”, anh Trường nói.

Chẳng mấy chốc những nét chữ đầu tiên được anh viết bằng miệng hiện ra rõ ràng và đẹp đến bất ngờ. Nhiều người trong xóm cũng cảm phục trước ý chí của anh.

Sau khi tập viết được, anh Trường đã gọi những đứa trẻ cùng thôn cùng đến nhà học và dạy học suốt 5 năm nay.

 Theo trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.