Hà Nội sắp thí điểm thu phí xe cá nhân

“Mới đây, Thành phố đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan bộ, ngành khác để nghiên cứu, lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải để lập kế hoạch xây dựng đề án này. Vì đây là đề án nghiên cứu tổng thể nên cần thời gian”, ông Tân nói.

Năm 2012, ngành giaothông vận tải sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu và đề xuất thực hiện thíđiểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân để hạn chế ùn tắc”, ôngNguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.



Theo ông Nguyễn Xuân Tân, công tác đảm bảoan toàn giao thông và ùn tắc giao thông đối với Hà Nội mở rộng là côngviệc khó khăn, phức tạp. Phải thực hiện đồng thời nhiều giải pháp căncơ, lâu dài như quy hoạch, đầu tư hạ tầng… đan xen với một số biện phápcấp bách, tình thế như đổi giờ, phân làn, hạn chế xe cá nhân… mới có thểgiải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông.

“Mới đây, Thành phố đã có vănbản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan bộ, ngànhkhác để nghiên cứu, lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện, Sở Giaothông vận tải đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải để lậpkế hoạch xây dựng đề án này. Vì đây là đề án nghiên cứu tổng thể nên cầnthời gian”, ông Tân nói.

Ngoài ra, theo ông Tân, SởGiao thông vận tải cũng nghiên cứu các giải pháp hạn chế xe phù hợp với điềukiện kinh tế, xã hội, điều kiện cơ sở hạ tầng và hiện trạng của mạng lướivận tải hành khách công cộng.

“Các giải pháp đưa ra phảitạo được sự đồng thuận cao của xã hội, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm cácnước khác và ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia…”, ông Tân khẳng định.

Theo báo cáo gửi UBND Thànhphố Hà Nội về phương án nghiên cứu, đề xuất phương thức và giải pháp thu phílưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô, SởGiao thông vận tải cho rằng, việc thu phí sẽ gặp không ít khó khăn.

Hà Nội sắp thí điểm thu phí xe cá nhân
Sở GTVT Hà Nội lo ngại việc thu phí thủ công sẽ làm gia tăng ùn tắc tại các điểm thu phí. 

Sở này dẫn chứng, hiệntại việc thu phí chỉ thực hiện được bằng phương pháp thủ công, rất dễdẫn tới ùn tắc cục bộ tại các chốt thu phí (thực tế đang diễn ra tại cáctrạm thu phí đường bộ).

Nếu thu phí tự động thì phảiđầu tư kinh phí rất lớn, bao gồm trang thiết bị tại các chốt và thiết bị gắntrên xe ô tô mà hiện tại, ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn về quy định pháplý. Cần có lộ trình để thực hiện việc gắn thiệt bị tính phí trên các xe ô tôthuộc đối tượng thu phí.

Ngoài ra, trong danh mục phí,lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông vận tải của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chưacó mục chi phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khuvực nội đô giờ cao điểm…

Theo VTC



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.