Hàng về giữa chốn “không người”

Anh N làm nghề xe ôm ở Móng Cái đã gần chục năm. Đưa chúng tôi về nhà khách, anh bảo chỉ chạy xe buổi chiều, còn đêm và sáng, khách có gọi cũng… vẫy tay chào. Sáng N bận ngủ, còn đêm thì bận… chạy hàng lậu.

Thâm nhập vào nhữngđiểm được cho là tử huyệt của hàng lậu ở Móng Cái, chúng tôi không khỏi bất ngờ,bởi ngay trong những ngày "cấm biên", hàng lậu vẫn ùn ùn đổ vào VN.

Anh N làmnghề xe ôm ở Móng Cái đã gần chục năm. Đưa chúng tôi về nhà khách, anh bảo chỉchạy xe buổi chiều, còn đêm và sáng, khách có gọi cũng… vẫy tay chào. Sáng N bậnngủ, còn đêm thì bận… chạy hàng lậu.

Kết hợp đủcác nghề, nên thu nhập của N cũng khá. Chúng tôi muốn đến những điểm tập kếthàng lậu ở Móng Cái, N đồng ý làm hướng đạo với điều kiện phải… chi đậm.

Vào"hang cọp"

Cứ nghĩ đangtrong đợt "cấm biên", dân buôn chỉ dám chuyển hàng lậu vào ban đêm. Thế nhưng, Nphẩy tay bảo: "Nếu họ đã thực sự cấm thì đêm hay ngày cũng như nhau, hàng nàothoát được! Các ông cứ đi với tôi vào ban ngày ban mặt cho đường hoàng. Yên tâm,các ông sẽ… giật mình đấy!".

Hàng về giữa chốn “không người”
Xe tải thoải mái xuống bến “ăn hàng”.

Đúng hẹn,sáng hôm sau, N đến đón chúng tôi. Gã bảo sẽ đưa chúng tôi xuống Bến cây số 1.Đây là một trong những bến chuyển hàng lậu rầm rộ nhất Móng Cái và "miễn dịch"với tất cả các "lệnh cấm biên".

Đúng như têngọi, bến này cách trung tâm Móng Cái có 1 cây số, đường sá rộng thênh thênh. Địahình ấy đương nhiên thuận tiện cho các lực lượng chống buôn lậu nếu họ… muốnchống. Trời rét căm căm, khoác đủ loại áo ấm mà tôi cứ run bần bật. Run vì rét,run vì sợ. Dân buôn lậu Quảng Ninh nổi tiếng manh động và liều lĩnh.

Cách bến vàitrăm mét, N bỗng đỗ xịch xe lại: "Có người gác ở đầu đường xuống bến. Không đixe máy vào được. Đi bộ thôi!". Theo hướng chỉ của N, tôi thấy có chiếc ôtô đỗngay đầu đường. Có người gác thật. Gửi xe, chuẩn bị đồ nghề tác nghiệp, chúngtôi lầm lũi theo N xuống bến. Qua nơi chiếc xe đỗ, thấy có bóng người lố nhố bêntrong. Tôi không nhìn rõ đó là ai và cũng chẳng thấy ai hỏi gì mình.

Mộtmình một chợ

Lầm lũi đi,chỉ mấy chục bước chân, chúng tôi đã có mặt tại bến thuyền. Và, đúng như N nói,người ta "cấm biên" ở đâu chứ chẳng cấm ở đây. Hàng loạt thuyền máy nổ ình ình,vào ra tấp nập. Trên bờ, mấy chiếc ôtô tải mở thùng cho cửu vạn bốc hàng. N bảo,tại "cửa khẩu" này có 2 bến xuất - nhập hàng, dân buôn thường gọi bến 1 và bến2.

Sự xuất hiệnđường đột của chúng tôi chẳng khiến đám dân buôn cũng như cửu vạn để ý.

Điều này cóthể cắt nghĩa: Thứ nhất, họ nghĩ việc họ làm là quá đỗi bình thường nên chẳngcần để mắt tới ai. Thứ hai, bởi bến quá đông lại mải chuyển hàng nên không ai đểý có người lạ xuất hiện. Sau khi lượn lên lượn xuống mấy vòng, tôi nghiêng hẳnvề giả thiết thứ nhất.

Bởi ngay chỗhàng lậu được chuyển từ xe xuống thuyền và ngược lại là Trạm Kiểm soát số 1,trực thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái. Trạm đóng ở trên cao, cách bếnchừng hơn chục mét.

Những ngày"cấm biên" này thì trực chiến cả ngày lẫn đêm nên chẳng có lý do gì để khôngthấy dân buôn lậu đang rầm rộ chuyển hàng. Nhìn lên Trạm, tôi thấy nhốn nháongười. Trong số ấy có cả người mặc sắc phục bộ đội biên phòng.

Thu thập đủthông tin ở bến 1, N dẫn tôi sang bến 2, cách đó chừng vài trăm mét. Vẫn cảnhtàu thuyền huyên náo. Trên bờ, những chiếc ôtô tải xếp thành hàng dài chờ đổhàng. Không biết người ta xuất lậu hàng gì mà xe cứ đổ ben rầm rầm. Lại gần mộtđống hàng bốc mùi khó chịu, tôi lia máy quay cận cảnh.

Ối giời, cơman là chân gà! Nhìn dưới đất, chân gà vương vãi khắp nơi. N bảo, mình xuất chângà “thô” sang nước bạn và lại nhập về chân gà đã qua sơ chế. "Bốc mùi khó ngửithế thôi nhưng chẳng biết họ làm thế nào mà khi nhập về, nhậu ngon đáo để!" -ghé sát tai tôi, N thì thào.

Trưa hômsau, vẫn trên chiếc xe chuyên thồ hàng lậu của N, chúng tôi quay lại "cửa khẩu".Phóng xe thẳng vào bến số 1, nơi có Trạm Biên phòng chốt chặn, chúng tôi vẫnthấy cảnh buôn lậu vẫn diễn ra hết sức bình thường.

Thuyền vẫnhối hả cập bến, xe tải bốc hàng vẫn nối đuôi nhau vào ra. Trên Trạm, mấy ngườimặc sắc phục sĩ quan biên phòng, tay cầm bộ đàm vẫn… ngồi canh. Dưới bến, cũngmột người mặc sắc phục sĩ quan biên phòng, đầu đội mũ cứng, gắn sao đi đi, lạilại giữa bộn bề hàng hóa...

Theo Đào Thanh Tuy
Dân Việt



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.