Hôm nay, có phép thử chính xác cho việc đổi giờ

Sáng nay (62), hàng chục vạn sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp… sẽ trở lại Thủ đô để học tập. Đây có thể là phép thử cho kết quả chính xác nhất về biện pháp đổi giờ để chống ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Sáng nay(6/2), hàng chục vạn sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung họcchuyên nghiệp… sẽ trở lại Thủ đô để học tập. Đây có thể là phép thử chokết quả chính xác nhất về biện pháp đổi giờ để chống ùn tắc giao thôngcủa Thủ đô.


Tính đến ngàyhôm qua, giải pháp đổi giờ để hạn chế ùn tắc giao thông đã được Hà Nội triểnkhai đúng một tuần và kết quả bước đầu theo ghi nhận của người tham gia giaothông là một số tuyến đường hay ùn tắc giao thông trước đây đã bớt ùn tắc vàthông thoáng hơn.

Chính lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội khi đánh giá về tình hình giaothông của Thủ đô trong những ngày đầu đổi giờ cũng khẳng định, tình hìnhgiao thông đi lại trên các tuyến đường của thành phố được cải thiện. Trênmột số tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, lưu lượng tham gia giao thôngvẫn đông nhưng vẫn không tắc nghẽn, mật độ giao thông trong giờ cao điểm đãgiảm đáng kể như đường Trường Chinh, Chùa Bộc, Tây Sơn, Phạm Ngọc Thạch, ĐạiLa, Trương Định, Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy – Cầu Giấy...

Hôm nay, có phép thử chính xác cho việc đổi giờ
Tuy đã có cải thiện nhưng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra trong những ngày đầu thành phố thực hiện phương án đổi giờ

Tuy đã đạtđược những kết quả trên nhưng vẫn còn rất nhiều ý kiến hoài nghi về hiệuquả của giải pháp đổi giờ để hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủđô vì thời gian thực hiện được cho là khá nhạy cảm. Đó là việc thành phốchọn thời điểm thực hiện việc đổi giờ ngay sau khi kỳ nghỉ Tết khi họcsinh, sinh viên nhiều trường, người lao động tự do… chưa trở lại làmviệc dẫn đến sự hoài nghi về hiệu quả thực sự của biện pháp đổi giờtrong việc chống ùn tắc.

Ngay cả, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khi trao đổivới VnMedia về hiệu quả của giải pháp đổi giờ học giờ làm cũng thẳngthắn rằng, chưa thể đánh giá hiệu quả của giải pháp này do nhiều thànhphần người tham gia giao thông chưa trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết.

"Những ngày sắp tới, khi lượng sinh viên đại học, cao đẳng và ngườilao động ở các nơi trở về Hà Nội học tập và làm ăn, chắc chắn sẽ nảysinh những bất cập mới. Lực lượng chức năng cần có thời gian nghiên cứu,đánh giá mới chính xác hiệu quả của phương án điều chỉnh giờ", ôngNgọc nói.

Đáng tiếc không chỉ ông Trưởng Phòng CSGT Hà Nội hoài nghi về hiệu quảcủa phương án đổi giờ mà nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giaothông cũng nghi ngại về hiệu quả của phương án này.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông vậntải, một chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cũng chorằng, hiệu quả của giải pháp đổi giờ làm trong những ngày đầu thực hiệnchưa thật sự khách quan.

Theo TS. Thủy, thời điểm này chưa thể đánh giá hết hiệu quả giảm ùn tắccủa phương án đổi giờ làm. Vì hiện nay, nhiều sinh viên vẫn đang nghỉTết nên mới có được kết quả như vậy. Nếu sau 15 tháng Giêng, các trườngđều bắt đầu học trở lại mà kết quả được như hiện nay (1/1) mới có thểđánh giá được đấy là thành công.

Theo tôi, đến khi sinh viên đi học trở lại hết, có lẽ cũng có thayđổi nhưng rất thấp, chỉ giảm từ 2 - 5% lượng người ra đường cùng thờiđiểm”, TS. Thủy nói.

Ts Khuất ViệtHùng, Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, giải pháp thay đổi giờlàm, giờ học mà Hà Nội thực hiện, nếu hiệu quả nhất thì cũng không thể gỡđược quá nhiều tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

“Cứ cho rằng, nếu nó rơi vào kịch bản tốt nhất thì sẽ giảm được 5% sốchuyến đi trên những tuyến đường ùn tắc nhất hiện nay vào giờ cao điểm.Tuynhiên, hiện nay trong giờ cao điểm, năng lực thông hành của Hà Nội thiếukhoảng 15 – 20% nên nếu chỉ giảm 5% thì cũng không ảnh hưởng lắm cho nên tôinghĩ tình hình ùn tắc giao thông Hà Nội sẽ khó chuyển biến nhiều nếu chỉthực hiện giải pháp đổi giờ”, Ts Hùng nhấn mạnh.

Theo số liệu của ngành giáo dục Hà Nội, ở 12 quận, huyện thực hiện điềuchỉnh giờ học của Hà Nội có tổng cộng 124 trường đại học, cao đẳng, trunghọc với hơn 624.000 học sinh, sinh viên sẽ phải thay đổi giờ học.

Trong đó, có 78% sinh viên sống ngoại trú. 31,2% sinh viên của các trường sửdụng xe buýt. Các tuyến có nhiều trường đại học, cao đẳng nhất gồm: Cầu Giấy- Xuân Thủy - QL32 (17 trường), Nguyễn Trãi - QL6 (10 trường), Nguyễn ChíThanh - Trần Duy Hưng (8 trường).

Ngày mai, khi tất cả số học sinh, sinh viên này sẽ đồng loạt trở lại trườnghọc, liệu ùn tắc ở các tuyến đường của Thủ đô có được giải quyết và liệugiải pháp đổi giờ có thật sự phát huy tác dụng hay sự thành công trong tuầnđầu tiên thực hiện chỉ là do lãnh đạo thành phố đã khéo léo chọn thời điểmđổi giờ?.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, việc điều chỉnhgiờ làm, giờ học sẽ bắt đầu áp dụng  tại 10 quận nội thành và 2 huyện ngoạithành là Từ Liêm và Thanh Trì từ 1/2/2012. Một trong những nhóm đối tượng bịđiều chỉnh là sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung họcchuyên nghiệp và dạy nghề, các trường trung học phổ thông. Nhóm này, sẽ bắtđầu học buổi sáng từ trước 7h hàng ngày; kết thúc giờ học buổi chiều sau 19hhàng ngày thay cho từ 7h30 phút và 18h30 phút so với trước kia.
 
Thành phố cũng điều chỉnh giờ học của nhóm đối tượng là các trường mầm non,tiểu học, trung học cơ sở: Thời gian bắt đầu lớp học buổi sáng từ 8h và kếtthúc giờ lớp học chiều vào 17h. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơsở bố trí giáo viên, cán bộ, công nhân viên để tiếp nhận học sinh từ 7h30sáng và quản lý học sinh đến 17h30 hàng ngày…

Đổi giờ gây phiền toái cho nhà trường, học sinh

Thầy Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh cho biết, sau khi có quy định đổi giờ học, trường vẫn giữ nguyên giờ học buổi chiều từ 13h và kết thúc vào 17h15. Tuy nhiên, để thực hiện đúng quy định của thành phố, trường sẽ đóng cổng và chỉ mở cho học sinh về lúc 19h.

Ông phân tích, việc thay đổi giờ học khiến trường phát sinh thêm rất nhiều khoản chi phí như trang bị hệ thống chiếu sáng, tiền điện, tiền xe đưa đón học sinh... Trước đây, THPT Lương Thế Vinh bố trí xe chung đưa đón cả học sinh cấp 2 và cấp 3 trên cùng tuyến đường vì có thời gian học như nhau. Theo quy định mới, giờ học lệch nhau nên sẽ có những học sinh phải tự túc đi lại và tiền thuê xe mỗi em cũng sẽ tăng lên.

Ngoài ra, học sinh THCS tan sớm (17h) nhưng phải cử giáo viên trông các cháu đến 17h30, trường cũng phải tăng thêm khoản tiền ngoài giờ cho những giáo viên này.

"Thành phố quyết định đổi giờ nhưng lại không nhắc đến kinh phí phát sinh khi thực hiện. Thế nên hiện tại chúng tôi phải vận động phụ huynh cùng giúp sức bởi trường phối hợp với thành phố thì phụ huynh cũng phải chung tay với trường", thầy Văn Như Cương nói.

Theo Vnmedia



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.