"Ít người có thể đưa ra giải pháp hay hơn là đổi giờ"

Hiệu quả tất nhiên có, nhưng không thể đánh giá ngay được tác động giảm ùn tắc. Phải khẳng định đổi giờ là một trong nhiều biện pháp, nếu điều chỉnh tạo hiệu quả ngay thì người ta đã thực hiện từ lâu. Đây là biện pháp có tính chất tình thế khi mật độ giao thông quá lớn tập trung vào giờ cao điểm, nguy cơ ùn tắc cao. Nếu giãn thêm giờ cao điểm vào sáng và chiều thì giảm mật độ phương tiện.

Chia sẻ khókhăn của người dân khi phải thay đổi thói quen, trường học có thể tăng chiphí điện, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho rằngchưa thể đánh giá ngay hiệu quả giảm ùn tắc của phương án đổi giờ.

- Ông đánhgiá thế nào sau một ngày áp dụng phương án đổi giờ học, giờ làm tại Hà Nội?

- Hiệu quả tấtnhiên có, nhưng không thể đánh giá ngay được tác động giảm ùn tắc. Phảikhẳng định đổi giờ là một trong nhiều biện pháp, nếu điều chỉnh tạo hiệu quảngay thì người ta đã thực hiện từ lâu. Đây là biện pháp có tính chất tìnhthế khi mật độ giao thông quá lớn tập trung vào giờ cao điểm, nguy cơ ùn tắccao. Nếu giãn thêm giờ cao điểm vào sáng và chiều thì giảm mật độ phươngtiện.

"Ít người có thể đưa ra giải pháp hay hơn là đổi giờ"
Ông Nguyễn Xuân Tân. Ảnh: PV

- Phươngán giờ học mới đã gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục, học sinh, sinh viênđi lại và học tập vất vả hơn, ông nghĩ sao?

- Đúng, songnếu tắc đường thì hỏi học sinh có đi học đúng giờ được không? Giao thông baogiờ cũng phải đi trước, phải ưu tiên giao thông trước. Từ xưa, Chủ tịch HồChí Minh đã nói giao thông phải đi trước một bước. Nghị quyết của Chính phủ,nghị quyết Đảng bộ thành phố Hà Nội đã yêu cầu giao thông là một khâu độtphá.

Trong điềukiện kinh tế hiện nay chúng ta chưa thể làm được tàu điện ngầm, tàu điệntrên cao, thì phải có các biện pháp tức thì. Mỗi giải pháp giảm một chút thìcộng lại sẽ giảm ùn tắc.

- Khi thammưu cho thành phố xây dựng phương án đổi giờ, Sở đã tính như thế nào về chiphí xã hội tăng khi nhiều học sinh, sinh viên phải học buổi tối?

- Nếu học sớmhay học muộn đều phải bật điện, chi phí có thể gia tăng. Cái đó có lý, nhưngngười ta không làm bài toán là xã hội sẽ tốn kém bao nhiêu nếu bị ùn tắcgiao thông. Mục tiêu cả thế giới phải tiến tới là làm giảm ùn tắc giao thôngvì tốc độ tăng dân số cơ học cao. Bài toán này liên tục phải đặt ra, nhất làvới các đô thị có tốc độ phát triển cao thì giao thông phải phát triển.

- Ngày đầuđổi giờ, ý kiến khen thì ít, song chê lại rất nhiều, ông nhìn nhận thế nàovề việc này?

- Người dân đãcó thói quen từ lâu nên dễ phản ứng khi điều chỉnh giờ học, giờ làm. Tấtnhiên mỗi góc nhìn và vị trí khác nhau thì có ý kiến khác nhau, mình cũngphải chia sẻ. Song tôi cho rằng, ngoài các giải pháp đã nêu trong đó có đổigiờ thì chắc ít người có thể đưa ra giải pháp nào có thể hay hơn.

Phương án đổigiờ đã được xây dựng trên một trình tự về ban hành văn bản quy pháp phápluật. Có lẽ đây không phải một phương án hay nhất song đã được tham khảo,lấy ý kiến nhiều cấp, nhiều ngành, Hà Nội đã trình Chính phủ phê chuẩn.Phương án này được lấy ý kiến các cơ quan, được soạn thảo tương đối kỹ, bâygiờ mới triển khai.

Tất nhiêntrong quá trình thực hiện có gì bất cập thì sửa đổi. Tuy nhiên, cần phải cóquá trình chứ không thể vừa triển khai đã điều chỉnh. Chúng tôi sẽ lấy ýkiến của các trường đại học về thuận lợi và khó khăn. Chúng tôi sẽ tổ chứcđiều tra tại các nút giao thông trọng điểm xem có những thay đổi gì sau khiđổi giờ.

- Việc đổigiờ ảnh thưởng thế nào đến gia đình ông?

- Việc nàykhông gây xáo trộn trong gia đình tôi. Cậu con trai học lớp 9 đã tự đặtchuông đồng hồ để dậy sớm hơn, vệ sinh cá nhân nhanh chóng và tự đi xe buýtđến trường học như mọi ngày.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, cho biết trong ngày đầu triển khai việc điều chỉnh giờ làm việc và học tập, áp lực giao thông không lớn bởi lượng người tham gia giao thông chưa đông như ngày thường.

"Những ngày sắp tới, khi lượng sinh viên đại học, cao đẳng và người lao động ở các nơi trở về Hà Nội học tập và làm ăn, chắc chắn sẽ nảy sinh những bất cập mới. Lực lượng chức năng cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá mới có thể điều chỉnh phương án đổi giờ", ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN cho rằng chưa đủ khẳng định kết quả đổi giờ có giảm ùn tắc hay không, cần có thêm thời gian. Tuy nhiên, chắc chắn sinh hoạt các gia đình bị đảo lộn. "Giãn cách giờ cao điểm từ 30 phút đến một giờ là tốt song cũng có thể các dòng phương tiện lại lưu thông lặp lại. Biện pháp đổi giờ, thu phí chỉ là hỗ trợ chứ không phải là quyết định để giải quyết ùn tắc giao thông", ông Hùng nói.

TheoVnExpress



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.