Kế hoạch đen tối

Vừa qua, chúng tôi tiếp nhận thông tin từ bạn đọc phản ánh về âm mưu của một Cty tư nhân muốn biến công sản là nhà, đất triển lãm rộng 39.000m2 của ngành Nông nghiệp Việt Nam thành một siêu thị điện máy tư nhân khổng lồ và nơi trưng bày, buôn bán ô tô.

Biến triển lãm nông nghiệp thành nơi trưng bày, buôn bán hàng điện tử?

Đích ngắm của dự án đại siêu thị điện máy là toàn bộ khuôn viên bao gồm tòa nhà và các diện tích bao quanh của Trung tâm Hội chợ triển lãm, có tổng diện tích mặt bằng là 39.000m2 ở số 2 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Diện tích đất và công trình này đang thuộc quyền quản lí, sử dụng của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Trung tâm XTTMNN, trực thuộc Bộ NN&PTNT).

Có một điều lạ là đơn vị được doanh nghiệp này “đặt vấn đề” hợp tác kinh doanh để “biến tấu” mục đích sử dụng đất của tòa nhà triển lãm nông nghiệp lại không phải là Trung tâm XTTMNN mà là... Cty TNHH một thành viên Đầu tư thương mại và phát triển nguồn nhân lực Vigecam (Cty Vigecam một thành viên, là Cty thành viên của Tổng Cty Vật tư Nông nghiệp, trực thuộc Bộ NN&PTNT).

Phương án “hợp tác kinh doanh” trên khu đất “vàng” rộng 39.000m2 của ngành nông nghiệp được đem ra bàn thảo có nội dung: Phía Cty tư nhân sẽ được thay mặt cho cả Cty Vigecam một thành viên lẫn Trung tâm XTTMNN thực hiện việc quản lí, vận hành và kinh doanh TTTM với mục đích trưng bày kinh doanh các mặt hàng như điện máy, máy móc thiết bị điện, thiết bị điện tử, hàng gia dụng, thiết bị nội thất, điện thoại di động, phần cứng máy tính, thiết bị văn phòng... trừ việc kinh doanh vũ trường và karaoke.

Còn nhiệm vụ chính của Trung tâm XTTMNN là tổ chức các cuộc triển lãm, các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ phải chịu nhiều ràng buộc của Cty tư nhân như: 1/ Số lượng cuộc triển lãm nông nghiệp hàng năm bị hạn chế theo một con số nhất định; 2/ Mỗi lần triển lãm chỉ được sử dụng vài nghìn mét vuông đất (trên tổng số 39.000m2 đất của Trung tâm XTTMNN - PV); 3/ Trước khi tổ chức triển lãm, phải thông báo cho Cty tư nhân trước vài chục ngày...

Xin liên kết để... giao liên kết (!)

Theo điều tra của chúng tôi, nhằm phát huy thế mạnh và khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có của Trung tâm XTTMNN, ngày 21/8/2009, Tổng Cty Vật tư Nông nghiệp (TCty VTNT) đã có Công văn số 366/VTNN-VPTH gửi Bộ NN&PTNT để đề nghị được liên kết kinh doanh với Trung tâm XTTMNN.

Trả lời công văn này, ngày 31/8/2009, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần đã ký công văn số 2714/BNN-KH đồng ý về chủ trương cho việc liên kết kinh doanh trên, đồng thời giao TCty VTNN chủ trì, phối hợp với Trung tâm XTTMNN xây dựng dự án cụ thể trình Bộ phê duyệt. Theo đó, dự án liên kết phải đảm bảo các nguyên tắc: 1/ Tuân thủ quy hoạch chung mặt bằng của Trung tâm Hội chợ triển lãm đã được Bộ cho phép và được Sở Kiến trúc Hà Nội thỏa thuận.

Trong trường hợp Bộ, TP Hà Nội có nhu cầu sử dụng đất cho mục đích khác, hai bên phải chấp hành và bàn giao mặt bằng đang sử dụng lại khi được yêu cầu; 2/ Ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ chính của Trung tâm XTTMNN (là các hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành nông nghiệp Việt Nam) và các lĩnh vực kinh doanh liên quan đến nông nghiệp - nông thôn.

Đứng ra đề xuất với Bộ để xin được liên kết kinh doanh với Trung tâm XTTMNN nhưng sau khi được Bộ chấp thuận về chủ trương, TCy VTNN lại giao nhiệm vụ liên kết kinh doanh này cho Cty “con” tương đương một phòng chức năng của mình là Cty Vigecam một thành viên, một Cty có hoạt động chính là kinh doanh hàng điện tử, điện máy, thiết bị văn phòng, ô tô, xe máy, phân bón và các mặt hàng nông sản. Việc giao nhiệm vụ liên kết kinh doanh này được thể hiện ở Quyết định số 141/QĐ-VTNN-VPTH do Tổng Giám đốc TCty VTNN Nguyễn Đức Phong kí ngày 9/9/2009.

95,76 tỉ đồng để đưa triển lãm nông nghiệp lên “bàn mổ”

Đã ủy quyền cho Cty Vigecam một thành viên nhưng đến ngày 22/9/2009, ông Tổng Giám đốc TCty VTNN vẫn đứng ra ký kết Hợp đồng liên kết kinh doanh số 81/HĐLKKD-XTTM với Trung tâm XTTMNN. Trong hợp đồng này bắt đầu xuất hiện những điều khoản thỏa thuận việc kinh doanh các mặt hàng không liên quan đến ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, chẳng hạn như dành hàng ngàn mét vuông đất để làm showroom xúc tiến thương mại cho... hàng điện máy.

Phía Cty Vigecam một thành viên cũng không kém phần nhiệt tình trong việc đề ra phương án liên kết kinh doanh các mặt hàng không liên quan đến ngành nông nghiệp. Ngày 12/10/2009, nhận ủy quyền của TCty VTNN, đại diện Cty Vigecam một thành viên đã có buổi làm việc về chủ trương và phương thức liên doanh liên kết giữa Trung tâm XTTMNN và TCty VTNN và đạt được các thỏa thuận “xẻ thịt” nhà triển lãm của ngành nông nghiệp như:

Biến tầng 1 rộng 3.500m2 thành nơi trưng bày hàng hóa ngoài thời gian triển lãm hội chợ (mỗi năm chỉ tổ chức vài ba cuộc triển lãm); biến tầng 2 rộng 2.500m2 thành siêu thị điện máy; biến tầng 3 rộng 2.500m2 thành siêu thị nông lâm sản, điện máy; biến khu nhà tiền chế rộng 1.200m2 thành nơi trưng bày các sản phẩm cơ khí nông nghiệp và những sản phẩm không liên quan đến nông nghiệp như... ô tô, xe máy; biến sân bãi rộng 4.500m2 thành kho bãi; đưa tầng hầm rộng 3.500m2 vào diện tích liên kết kinh doanh...

Thời hạn “liên kết kinh doanh” giữa hai bên dự kiến là 10 năm. Hàng tháng, bất kể kết quả kinh doanh như thế nào, Tổng Cty VTNN cũng phải chi 798 triệu đồng cho Trung tâm XTTMNN, tức là 9,576 tỉ đồng/năm, trong 10 năm “bán cái” đất “vàng”, Trung tâm XTTMNN sẽ bỏ túi 95,76 tỉ đồng (!).

Đến lúc này, dư luận bắt đầu cảm nhận được bóng dáng của một “Mạnh Thường Quân” đứng sau lưng Tổng Cty VTNN, một đơn vị kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, để thực hiện việc “xẻ thịt” Trung tâm triển lãm của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.