Khi "đầy tớ" dọa dân, vòi tiền, đánh bạc

Ba sự việc khác nhau, xảy ra ở ba địa phương khác nhau, ba cán bộ cũng có “cỡ” khác nhau, song cho thấy một điểm chung là sự thiếu gương mẫu của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị.

Ba sự việc khác nhau, xảyra ở ba địa phương khác nhau, ba cán bộ cũng có “cỡ” khác nhau, song chothấy một điểm chung là sự thiếu gương mẫu của người đứng đầu mỗi cơ quan,đơn vị.

Hôm qua, Ban Thường vụ Tỉnhủy An Giang đã ban hành quyết định kỷ luật khai trừ đảng đối với ông Lê VănLâm, huyện ủy viên, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Mỹ Đông (huyệnThoại Sơn, tỉnh An Giang).

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang, ông Lâm bị kỷ luật vì trong một lầnuống rượu say, đã có những lời lẽ thiếu văn hóa, dùng súng quân dụng hăm dọabắn người. Hành vi này của ông Lâm đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tíncủa tổ chức, gây dư luận không tốt trong nội bộ và nhân dân địa phương.

Đáng chú ý, ông Lâm đã không tỏ ra trung thực khi khai báo lý lịch (từngnhận mức án 18 tháng tù giam và từng bị khai trừ khỏi đảng). Quyết địnhnghiêm khắc nói trên của Ban thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã khiến dư luận vàngười dân hết sức hoan nghênh, đồng tình.  

Trước đó, ngày 1/3, Thiếutướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội, cũng đã ký quyết định kỷluật cách chức đối với Trung tá Ngô Văn Tịnh, Trưởng Công an phường PhươngLiệt (quận Thanh Xuân).

Nguyên do là trong dịp Tết Canh Dần vừa qua, ông Tịnh đã ký công văn xintiền các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường, với mục đích “hỗ trợ kinhphí cho công tác bảo vệ trước, trong và sau Tết nguyên đán”. Mặc dù chưanhận đồng nào của  doanh nghiệp và đã làm kiểm điểm nhận trách nhiệm (lờiông Tịnh), song việc Ban giám đốc Công an Hà Nội vẫn quyết định cách chức vàđiều chuyển công tác đối với Trung tá Tịnh đã cho thấy sự kiên quyết, xử lýnghiêm với mọi hành vi vi phạm của cán bộ, chiến sĩ, rất đáng hoan nghênh.

Trước đó nữa, hôm 28/2, lựclượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang một sới bạclớn ngay cạnh trụ sở Công an phường Trưng Trắc (Thị xã Phúc Yên), thu giữhơn 40 triệu đồng và nhiều loại tài sản khác. Điều khiến dư luận xôn xao làcác con bạc bị bắt quả tang phần lớn đều là những cán bộ đang làm việc trongcác cơ quan công quyền của tỉnh Vĩnh Phúc: ông Nguyễn Văn Bình, Phó giám đốcSở Công thương, nguyên Bí thư Thị ủy Phúc Yên; Trần Hồng Điệp, cán bộ Thị ủyPhúc Yên…

Ba sự việc khác nhau, xảy raở ba địa phương khác nhau, ba cán bộ cũng có “cỡ” khác nhau, song tất cả vẫncho thấy một điểm chung là sự thiếu gương mẫu của người đứng đầu mỗi cơquan, đơn vị.

Là một biểu hiện của đạo đức, gương mẫu không chỉ được thể hiện qua khả năngđiều hành, quản lý đơn vị mà quan trọng hơn, nó còn phải được thể hiện ở uytín, đạo đức của mỗi cán bộ, đảng viên.

Sinh thời, Bác Hồ vẫn thường nhắc nhở các cán bộ, đảng viên: “Quần chúng chỉquý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phảilàm mực thước cho người ta bắt chước”; “Làm cán bộ tức là suốt đời làm đầytớ trung thành của nhân dân”… Với việc Cuộc vận động Học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ Chí Minh đang được đẩy mạnh trong toàn xã hội, chắc hẳn cáccơ quan, đơn vị có cá nhân vi phạm trên cũng tham gia hưởng ứng tích cực.Thế nhưng, điều đáng buồn là trong vai trò của những người đứng đầu, nhữngcán bộ này lại là những người thiếu gương mẫu.

Khi mà một người dân thườngđánh bạc bị bắt quả tang đã khiến dư luận chú ý, thì việc ông phó giám đốcsở kia vi phạm pháp luật quả là điều đáng ngại. Người ta sẽ tự hỏi, tiềnđánh bạc là tiền lương của ông ta hay tiền từ nguồn nào khác? Lương của mộtphó giám đốc sở liệu có nhiều đến mức để ông có thể tham gia chiếu bạc lêntới vài chục triệu đồng?

Và với việc những thông tin “vòi tiền” doanh nghiệp của công an phườngPhương Liệt được công khai, người dân cũng có quyền đặt câu hỏi: đây liệu cóphải là lần đầu tiên hay lần thứ mấy? Ngoài đơn vị này, còn có bao nhiêu đơnvị khác cũng có vi phạm tương tự mà chưa bị phát hiện?

Đối với trường hợp của ông Bí thư xã Lê Văn Lâm, nếu như không bị kỷ luật,liệu lần sau uống rượu say, ông có rút súng bắn chết ai đó, thay vì chỉ hămdọa như lần này?...   

 Theo Trần NgọcTrung
Khi "đầy tớ" dọa dân, vòi tiền, đánh bạc



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.