Lại bắt phụ huynh “tự nguyện” đóng tiền

Sau hơn hai tháng bước vào năm học mới, nhiều trường vẫn tiếp tục phát động các khoản thu “tự nguyện”. Trong đó, phong trào “tự nguyện” đóng góp để sắm màn hình LCD, laptop, máy chiếu... đang nở rộ ở nhiều trường.

Bắt đầu từ năm học này, hội phụ huynh Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.Gò Vấp, TP.HCM) phát động phụ huynh của các lớp 1 tăng cường tiếng Anh đóng góp mua bộ máy chiếu hoặc màn hình LCD phục vụ việc giảng dạy giáo án điện tử. Trọn bộ màn hình LCD 42 inch, CPU... giá khoảng 18 triệu đồng.

Ông Đoàn Thanh Hùng, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, thông tin: “Những khoản tiền trên chúng tôi đều có thư xin ý kiến phụ huynh, ai tán thành thì ký, không tán thành thì không tham gia. Máy chiếu để phục vụ việc học giáo án điện tử là thiết thực, bình quân 400.000 đồng/phụ huynh. Số tiền tuy lớn nhưng học sinh được sử dụng tới năm năm. Tính ra, mỗi năm tốn khoảng 80.000 đồng/học sinh, mỗi tháng chừng 10.000 đồng mà hiệu quả dạy học rất cao. Phụ huynh nào khó khăn không đóng cũng không sao”.

Màn hình, máy chiếu “được mùa”

Đến nay, trường này đã hoàn thành lắp đặt hai bộ máy chiếu tại hai lớp. Năm lớp khác đã có màn hình LCD đưa vào thực hiện giảng dạy bằng giáo án điện tử. Trong số các lớp được huy động, chỉ có một lớp phụ huynh không đồng thuận nên không triển khai “công trình” này.

Một giáo viên của trường cho biết: “Sau khi lắp đặt màn hình LCD, các giáo viên đã thực hiện giảng dạy giáo án điện tử một số môn học đã có giáo án sẵn như toán, tiếng Việt, mỹ thuật, đạo đức, tự nhiên - xã hội...”.

Với Trường tiểu học Hồng Gấm (Q.Gò Vấp, TP.HCM), ban đại diện cha mẹ học sinh cũng phát động 53 lớp sắm màn hình LCD, máy chiếu trị giá khoảng 17,4 triệu đồng/bộ. Theo cô Nguyễn Thị Kim Trinh - hiệu trưởng nhà trường, “có thêm các thiết bị này giáo viên chúng tôi cực hơn, nhất là khâu bảo quản, soạn giáo án. Bù lại tiết học của các em sẽ sinh động hơn. Đây là ý tưởng của phụ huynh và nhà trường cũng thống nhất với ban đại diện phụ huynh là không bắt buộc với các khoản đóng góp này”.

Tại một số trường tiểu học và THCS ở các quận 3, 5, Tân Bình..., phong trào sắm LCD, máy chiếu, máy tính xách tay... phục vụ việc dạy giáo án điện tử cũng được các ban đại diện cha mẹ học sinh phát động rộng rãi.

Mầm non cũng...máy tính

Trong khi đó, hội phụ huynh của không ít trường mầm non ở các quận 3, 5, Thủ Đức, Phú Nhuận và huyện Củ Chi cũng phát động những khoản đóng góp để mua dụng cụ dạy học cho giáo viên, trong đó có dàn máy tính hoặc máy tính xách tay bắt đầu từ năm học này. Anh Lương - một phụ huynh có con học tại Trường mầm non Vàng Anh, Q.5 - cho biết: “Nhà trường phát động phụ huynh đóng mỗi người 120.000 đồng mua máy tính cho mỗi lớp. Con tôi còn rất nhỏ, lớp có 40-50 bé, các cháu lại rất nghịch phá nên tôi thấy cách làm này không khả thi”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện ban giám hiệu nhà trường cho biết: “Hiện có rất nhiều phần mềm dành riêng cho lứa tuổi mầm non, giúp các bé tiếp thu nhanh hơn, giờ học sinh động hơn nhưng điều kiện nhà trường mấy năm nay chưa thể áp dụng. Hội phụ huynh đã đứng ra huy động kinh phí để thực hiện mỗi lớp một máy tính nhằm hỗ trợ giáo viên giảng dạy. Khoản tiền này hoàn toàn không bắt buộc, phụ huynh có thể không đóng”.

Trao đổi với chúng tôi, một số giáo viên cho rằng do đây là năm đầu tiên được cung cấp trang thiết bị để chuyển một số môn học sang dạy bằng giáo án điện tử, mà thư viện giáo án điện tử của mỗi giáo viên chưa đầy đủ nên giáo viên sẽ cần nhiều thời gian hơn để đầu tư soạn giáo án trước khi chuyển sang dạy hoàn toàn bằng giáo án điện tử. Mặt khác, sự chênh lệch về đầu tư giảng dạy giữa những lớp có máy chiếu và những lớp không có cũng khiến ban giám hiệu các trường phải đau đầu.

Theo Lưu Trang



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.