Lần đầu tiên, nước sông Nhuệ chảy ngược ra sông Hồng

Trong khi kế hoạch đưa nước sông Hồng vào pha loãng nước sông Nhuệ để giảm ô nhiễm chưa được thực hiện, thì những ngày này, dòng nước đen ngòm của sông Nhuệ lại đang chảy ngược ra sông Hồng. Nhiều người dân sinh sống phía đầu nguồn sông Nhuệ khẳng định rằng, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này.

Men theo dọc con sông Nhuệ từ cầu Diễn lên cầu Chèm, PV đã tận mắt chứng kiến dòng sông Nhuệ không phải đang hấp hối nữa, mà hình như nó đã chết hẳn. Không một tăm cá sủi bọt. Không một chiếc thuyền đánh cá. Không một bóng người thả câu. Cả chiều dài gần chục cây số của con sông chỉ một màu đen ngòm. Dòng nước im phắc, phả một mùi nồng nặc hôi thối lên không gian ven bờ.

Dẫn chúng tôi đi dọc con sông Nhuệ lên phía đầu nguồn, ông Hoàng Xuân Thịnh, một người đã sống nhiều năm bên dòng sông này buồn rầu nói: “Người ta cứ bảo sông Nhuệ đang hấp hối, nhưng tôi nghĩ, sông Nhuệ đã chết thật rồi!” Chỉ tay xuống dòng nước đen ngòm, ông Thịnh tiếc nuối: Ngày xưa, không, chỉ cách đây vài năm thôi, dòng sông này vẫn còn nhiềù cá lắm. Thế nhưng giờ thì chả có con gì sống được. Tôi cũng không dám lấy nước ở dưới sông lên để tưới rau, vì sợ rằng nước này ô nhiễm gây ngộ độc.

Trên đường đi “thị sát” dòng sông, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Loan, cũng là một người có nhà nằm ven sông Nhuệ. Bà Loan tâm sự: Trước đây, con cái bà mặc dù đi làm ở trong trung tâm thành phố nhưng lúc nào cũng chỉ thích về nhà vì môi trường ở đây rất trong lành. Bây giờ, cuối tuần chúng cũng rất ngại về vì bảo hôi quá, đêm không thể ngủ được. Nhà mặt sông mà lại ngột ngạt, khó chịu còn hơn ở trong phố.

Quả thật con sông chẳng còn vẻ gì hấp dẫn của thiên nhiên nữa. Những con thuyền còn sót lại, giờ nằm túm tụm, im lìm bên bờ sông đen kịt. Hai bên bờ chỉ toàn cỏ dại, thỉnh thoảng lắm mới xuất hiện một vài luống rau nhỏ bên bờ. Người dân ở đây cho biết, họ không dám lấy nước sông để tưới rau, vì chỉ nhìn thôi đã biết nước sông này ô nhiễm lắm rồi.

Nước sông chảy ngược

Anh Nguyễn Văn Hân, trú tại…. cho biết: Cách đây khoảng 1 tuần, anh vô cùng ngạc nhiên khí thấy nước sông tại khu vực anh sinh sống đang… chảy ngược ra phía đầu nguồn. Theo anh Hân, trước đây dù nước sông ở các đoạn chảy qua bên trong thành phố có bị ô nhiễm đến thế nào thì đoạn đầu sông Nhuệ chỗ nhà anh nước vẫn trong. Tuy nhiên, gần đây nước sông ở đoạn này cũng đã mang một màu đen ngòm và bốc mùi hôi nồng nặc. “Tôi hết sức ngạc nhiên trước hiện tượng này vì đầu nguồn sông Nhuệ không hề có các khu công nghiệp hay bệnh viện xả nước thải ra” - anh Hân cho biết.

Đây quả là một sự lạ, vì lâu nay, Thành phố vẫn đang có dự định cho nước sông Hồng chảy vào sông Nhuệ để làm loãng nước sông với mục đích giảm sự ô nhiễm đang ngày càng trở nên nghiêm trọng của con sông này.

Để tìm hiểu nguyên nhân của sự ngược đời này, PV đã có mặt tại cống Chèm. Lúc này, các cửa cống đều được mở, tuy nhiên, quả là nước sông Nhuệ đang nhẹ nhàng chảy ngược ra phía sông Hồng. Tuy nhiên, dòng nước hôm nay không quá đen như những gì người dân miêu tả cách đây một tuần.

Tiếp PV , ông Nguyễn Tài Quý - trạm trưởng trạm quản lý đường sông Chèm cho biết: Cách đây khoảng một tuần thì hiện tượng nước sông Nhuệ chảy ngược ra sông Hồng rõ rệt hơn rất nhiều. Dòng nước chảy ra đen kịt và rất hôi.

Theo giải thích của ông Quý thì sở dĩ có hiện tượng này là bởi mực nước sông Hồng xuống quá thấp. Ồng Quý làm ở trạm này từ năm 1998 nhưng đây là lần đầu tiên ông thấy nước sông Hồng cạn đến vậy. Theo ông Quý miêu tả thì vào thời điểm nước sông Nhuệ chảy ngược ra sông Hồng, khi những chiếc máy hút đưa bùn từ dưới cửa sông Nhuệ lên, dòng bùn sủi ngầu bọt do thứ nước ô nhiễm từ sông Nhuệ đổ ra, bốc mùi rất hôi.

Ông Quý cũng cho biết, mùa lũ phải đóng cống cho nước sông Hồng khỏi tràn vào trong sông Nhuệ gây ngập lụt thành phố. Tuy nhiên, đến mùa cạn cần nước bổ sung cho sông Nhuệ thì nước sông Hồng lại quá thấp nên không thể điều tiết cho nước tự chảy vào sông Nhuệ được. Nếu muốn thì phải bơm nước vào, rất tốn kém. Cũng theo ông Quý thì thời gian gần đây, người dân đánh bắt được rất nhiều cá dọn bể trên sông Hồng, một loài cá mà trước đây chỉ có ở sông Nhuệ.

Một nhân viên của Trạm bơm Cống Chèm cho biết, ngày nào các chị cũng đo mực nước tại cửa cống 3 lần. Theo chị thì mấy ngày trước nước sông Nhuệ ồ ạt chảy ra sông Hồng. Tuy nhiên, mấy ngày nay hiện tượng này chỉ xảy ra vào buổi sáng và lượng nước cũng không nhiều. Buổi chiều, nước sông Hồng lại chảy ngược trở vào sông Nhuệ, cũng với một lượng rất nhỏ.

Theo Tuệ Khanh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.