Lời ru buồn tuổi 13

Chuyện em G.T.Đ, 13 tuổi, sinh con làm xôn xao cả vùng quê ấp Hòa Mỹ 2, xã Mỹ An, huyện Mang Thít (Vĩnh Long). Cuộc đời em Đ là một bi kịch còn kéo dài, bởi cha của đứa trẻ hiện đang phải thi hành án tù.

Cũng vì cha mẹ nghèo...

Đến ngày chúng tôi ghé thăm (cuối tháng 9-2009) thì Đ đã sinh con được 15 tháng. Căn nhà lá chừng 20m2 là nơi trú ngụ của 7 người trong gia đình Đ. Thấy khách tới, Đ bỏ chạy vào chái bếp phía sau. Một bé trai (con của Đ) đang chập chững biết đi khóc thét lên gọi mẹ.

Tiếp chúng tôi, bà X, mẹ của Đ giãi bày: "Chuyện của con trẻ thật đáng xấu hổ, lẽ ra gia đình tui giấu không kể với người lạ nhưng đau lòng quá, cả hai mẹ con nó đang sống trong thiếu thốn trăm bề…". Bà X nói trong nước mắt: "Từ lúc sinh thằng con đến nay, con Đ trở nên ít nói, ai hỏi gì mới trả lời và cũng chừng đó đến giờ, tui chưa thấy nó cười. Hễ có người lạ đến nhà là nó chạy trốn. Nó sống như cái bóng không hồn, thương con, tui chỉ còn biết khóc và suốt ngày phải ở nhà trông nom 2 mẹ con nó vì sợ nhỡ có chuyện không lành xảy ra".

Gia đình bà X rất nghèo, không ruộng vườn, chỉ có chiếc ghe chở gạch là phương tiện kiếm tiền nuôi cả nhà. Quanh năm vợ chồng bà cùng người con trai lớn phải đi chở gạch thuê, có khi vắng nhà cả tháng trời. Những lúc vợ chồng bà đi làm, ở nhà chỉ có Đ, chăm sóc cho hai đứa em… Sau Tết Nguyên đán 2008, bà X bủn rủn hết cả chân tay khi con gái khóc lóc, báo tin qua điện thoại là mình đã mang thai. Trước tin sốc này, bà bỏ hết mọi công chuyện về nhà, gặng hỏi mãi, Đ mới cho biết mình mang thai với H.N.T, 21 tuổi, ở cách nhà bà khoảng 100m. Trước đó, hàng ngày T vẫn thường tới nhà chơi với anh trai Đ.

"Chồng" vào tù

Bà X kể tiếp: Sau khi nghe Đ kể lại đầu đuôi câu chuyện, bà sang nhà T nói chuyện nhưng T và gia đình nhất quyết không nhận. Sau đó vài ngày, T mới thừa nhận cái thai trong bụng Đ là của mình. Khoảng 10 ngày sau, cha mẹ T có sang nhà bà X dàn xếp. Thấy chuyện đã rồi, vợ chồng bà X bàn với cha mẹ T sắp xếp cho êm đẹp và yêu cầu làm giấy cam kết nhưng mẹ T không chịu. Quá bức xúc, gia đình bà X làm đơn gửi cho chính quyền và các cơ quan chức năng vào cuộc.

Sau khi xét nghiệm AND, kết quả đứa bé chính là con của T. Tòa tuyên phạt T 4 năm tù và buộc bồi thường cho Đ 30 triệu đồng (hiện nay gia đình bà X chỉ nhận được 4 triệu đồng) và cấp dưỡng 300 đồng mỗi tháng cho đến khi con Đ tròn 18 tuổi. Cũng theo bà X, từ ngày tòa xử đến nay, gia đình bà chưa nhận được đồng cấp dưỡng nào từ gia đình T và cũng không thấy ai ở bên đó sang thăm cháu mình…

Trong lúc mẹ tiếp khách, Đ ngồi nép bên trong buồng nhìn ra với đôi mắt buồn sâu thẳm. Bà X thuyết phục mãi, Đ mới dám bồng con bước ra ngoài. Tôi hỏi: "Mai mốt T ra tù, các em đủ tuổi làm cha mẹ, gia đình cho em làm đám cưới, em chịu không?". Đ cúi mặt và lắc đầu rồi bỏ chạy vào trong… Nhìn thấy gương mặt buồn rười rượi của Đ và nụ cười ngây thơ của con Đ, chúng tôi buồn da diết. Không biết cuộc đời của hai mẹ con em sẽ về đâu?…

Theo



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.