Lớp 6 không biết... đọc

Từ 3 năm trước, huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) được công nhận đã hoàn thành chương trình chống mù chữ. Tuy nhiên, vẫn có những em học sinh lớp 6 ở đây không biết đọc, viết...

Tại trường THCS - Bán trú cụm xã (BTCX) Trà Don, một địa phương có nhiều thuận lợi trong công tác giáo dục, nhưng năm học nào nhà trường cũng phải tổ chức đào tạo lại chương trình lớp "một" cho các em học sinh khối lớp 6.

Trở thành "truyền thống"

Khi chúng tôi đề cập đến chuyện chất lượng học sinh tiểu học lên, thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng Trường THCS-BTCX Trà Don ngao ngán: Nhiều em tôi cảm giác là có học lớp 1 rồi... nghỉ. Đến khi đạt tuổi vào lớp 6 thì cầm vở đi học tiếp. Đến trường các em hầu như không biết gì ngoài việc đọc và viết được những từ đơn giản. Lúc đầu, tôi cứ nghĩ là cá biệt, nhưng rồi năm nào cũng gặp trường hợp này.

Năm học 2009 - 201, nhà trường tiếp nhận 50 học sinh tiểu học (đã được xét tốt nghiệp tiểu học). Nhưng khi giáo viên tổ chức dạy chương trình lớp 6 thì 26 em ngơ ngác, như nghe... tiếng nước ngoài. Thậm chí có nhiều em không biết đánh vần cũng như viết chữ đúng chính tả.

Chúng tôi đã có làm vài "trắc nghiệm" và thật sự sửng sốt khi thấy học sinh lớp 6 mà đọc chữ "loang quanh", "quấn quýt" không được. Hiện nhà trường có 2 lớp 6 gồm 6/1 và 6/2. Học sinh lớp 6/1 do được sàng lọc chất lượng từ đầu năm nên được học đúng chương trình đào tạo. Còn lại lớp 6/2 với 26 em do hổng kiến thức từ bậc tiểu học nên phải đào tạo lại.

Sau một thời gian, những học sinh có tiến bộ sẽ được chuyển qua lớo 6/1 để tiếp tục học chương trình chính thống. Khi có mặt tại lớp 6/2, chúng tôi được chứng kiến thầy Huỳnh Văn Tịnh - giáo viên Trường THCS-BTCX Trà Don đang "kiên trì" dạy chương trình tập viết lớp 1 cho học sinh. Hỏi một số học sinh viết chữ này là chữ gì các em lại lắc đầu. Thầy Tịnh giải thích: Khi tôi đọc thì các em đều đọc theo được hết nhưng chép lại trên bảng thì các em không chép được!

Tình trạng "đại trà"

"Nếu tập trung đào tạo lại chương trình tiểu học thì chắc chắc các em này sẽ trễ chương trình lớp 6. Tôi biết việc làm này là trái với quy định của ngành và nhiều giáo viên trong trường cũng có ý kiến không đồng tình nhưng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm với cấp trên, chứ không thể để các em trống rỗng kiến thức như thế này được!" - ông Võ Đăng Chín khẳng định.

Không riêng gì trường THCS-BTCX Trà Don có chuyện học sinh lớp 6 phải học lại chương trình lớp một mà ở huyện miền núi Nam Trà My nhiều xã như Trà Cang, Trà Linh vẫn tồn tại bất cập như trên. Qua đây mới thấy hết chất lượng thực sự của giáo dục vùng cao ở Quảng Nam mà cụ thể là công tác giảng dạy ở bậc tiểu học. Thật buồn cười khi học sinh được xét hoàn thành chương trình tiểu học nhưng không đọc, không viết được mà vẫn được cơ quan chức năng nghiêng bút ký công nhận Hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ!???

Theo Ánh Trà



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.