Mẹ con cùng xuất giá tuổi 15

Về vùng nông thôn Cà Mau, dễ dàng gặp những cô gái gương mặt non choẹt bế con trên tay. Nhưng trường hợp được nhiều người kể nhất là gia đình chị P.L.T, ấp Bình Minh, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời. 15 tuổi, chị T bị cha ép lấy chồng. 15 năm sau, con gái đầu lòng của chị cũng lấy chồng ở tuổi như mẹ.

Tìm đến nhà lần thứ 3 vào buổi chiều tối, chúng tôi mới gặp được chị P.L.T, vì buổi sáng và trưa chị phải đi cắt lúa mướn. Tiếp chúng tôi trong căn nhà lá xập xệ, người phụ nữ 33 tuổi với đôi gò má nám sạm, đôi bàn tay rách nát vì những vết đứt… tỏ ra bối rối khi khách hỏi về chuyện hôn nhân của mình. Nhà chị T nghèo, lại đông con (10 anh chị em, chị thứ bảy).

Đến năm chị 15 tuổi, cha chị đột ngột trở về nhà bắt mẹ con chị sửa sang nhà cửa chuẩn bị đám cưới. Chị lên tiếng phản đối nhưng không được. Sau một trận đòn no nê từ người cha, chị lên xe hoa về nhà chồng với "người đàn ông" xa lạ lớn hơn mình… 1 tuổi. Năm 24 tuổi, cái tuổi đẹp để lấy chồng của những cô gái khác thì chị đã là bà mẹ 4 con.

Năm con gái lớn của chị lên 15 tuổi, một lần về quê người dì ở Bến Tre chơi, có một chàng trai trong xóm để ý rồi tìm đường xuống Cà Mau xin cưới con chị. Con gái chị đồng ý lấy người chồng lớn hơn mình 12 tuổi (chỉ ít hơn mẹ vợ 5 tuổi). Tôi hỏi chị: "Lấy chồng sớm quá khổ cực, sao chị lại tiếp tục gả con mình sớm nữa?". Chị hơi ngại, nhìn đi nơi khác rồi trả lời: "Thấy tụi nó thương nhau nên tui gả cho rồi (!)".

Theo chị T kể, bên nhà sui chị có 5 người con, có 5 công ruộng. Con gái chị về làm dâu không phải đi làm thuê mà chỉ chăn bò. Hiện nay nó đã có thai 8 tháng, vài ngày nữa sẽ về nhà mẹ đẻ để sinh con đầu lòng. Nhìn căn nhà rách nát, để che nắng tránh mưa tôi không biết chị nhường chỗ nào làm phòng sinh cho con gái. Hỏi về giấy đăng ký kết hôn, chị T ngơ ngác trả lời: "Hồi nào tới giờ không nghe ai nói gì nên cũng không làm, con gái nghe nói chưa đủ tuổi nên cũng chưa làm giấy kết hôn".

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.