Mới mưa đầu mùa đã ngập nhiều nơi

Ở khu vực vòng xoay Phú Lâm và hai tuyến đường Hồng Bàng, Nguyễn Văn Luông (quận 6) đến ngày 15.6 nước mưa vẫn chưa rút hết. Đường Trần Văn Đang ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (quận 3) nước lênh láng mặt đường, tràn vào nhà dân trong cả ba cơn mưa vừa qua.

Trong ba cơn mưa từ đầu tháng6.2010 đến nay, dù lưu lượng không lớn, chỉ khoảng 80mm nhưng đã gây ngập nhiềutuyến đường trên địa bàn TP.HCM. Chẳng hạn, cơn mưa rạng sáng và chiều tối ngày14.6 đã gây ngập giao lộ Kỳ Đồng – Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) vốn trước đây ítkhi nào bị ngập.

Ở khu vực vòng xoay Phú Lâm vàhai tuyến đường Hồng Bàng, Nguyễn Văn Luông (quận 6) đến ngày 15.6 nước mưa vẫnchưa rút hết. Đường Trần Văn Đang ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (quận 3) nướclênh láng mặt đường, tràn vào nhà dân trong cả ba cơn mưa vừa qua.

Mới mưa đầu mùa đã ngập nhiều nơi
Mới vài cơn mưa đầu mùa nhưng nhiều nơi trên địa bàn thành phố đã bị ngập.

Ngày 22.6, trao đổi với phóngviên, ông Đỗ Tấn Long, trưởng phòng quản lý thoát nước, trung tâm Điều hành cácchương trình chống ngập nước TP.HCM, giải thích, sở dĩ tình trạng ngập sâu còntồn tại ở khu vực vòng xoay Phú Lâm (quận 6) trong khi hệ thống thoát nước trênđường này đã hoàn thành là do vướng đường ống cấp nước D1.500 chậm di dời nênchưa thể kết nối hệ thống cống thoát của nhà dân vào cống chính.

Cũng theo ông Long, đúng ra kể từtháng 6 năm nay khu vực các quận 1, 5, 3, Bình Thạnh sẽ thoát khỏi cảnh ngập sâutrong mùa mưa nhưng do các dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc– Thị Nghè, dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước chậm tiến độ nên việc đấunối các cống chưa hoàn thiện. Thêm vào đó, trong quá trình đẩy nhanh thi công đãtạo ra nhiều vị trí nghẽn dòng dẫn đến tình trạng ngập lụt trong những cơn mưađầu mùa vừa qua.

Theo trung tâm Điều hành cácchương trình chống ngập nước TP.HCM, tính từ đầu năm đến nay đã có 151 vị trígây nghẽn dòng chảy được khơi thông, còn 71 vị trí vẫn chưa được khắc phục.Trong đó, nhiều nhất là dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc –Thị Nghè, kế đến là dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước.

Ông Long nói, những cố gắng củatrung tâm chống ngập chưa đem lại kết quả khi những điểm nghẽn dòng cũng nhưviệc di dời đường cống chưa biết khi nào khắc phục xong, vì đơn vị thi công chỉhứa chứ không đưa ra thời gian cụ thể, trong khi thời hạn cuối cùng UBND TP.HCMđưa ra đã hết từ lâu.

“Tình trạng ngập sâu do mưa ởTP.HCM chỉ có thể chấm dứt khi các dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vựcNhiêu Lộc – Thị Nghè, dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước, dự án nâng cấpđô thị lưu vực Tân Hoá – Lò Gốm hoàn thành và tiến hành đấu nối hoàn thiện hệthống cống với nhau”, ông Long nhận định.

Nếu theo kế hoạch, phải đến cuốinăm 2011 khi dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghèhoàn thành thì một số khu vực mới mong thoát ngập.

Theo Đào Lê
 SGTT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.