Một đám cưới kêu oan?

Gần 5 tháng qua, người dân huyện Con Cuông vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi nói về vụ ẩu đả giữa thanh niên thôn Vĩnh Hoàn, xã Bằng Khê với thanh niên thị trấn Con Cuông tại đám cưới mà chú rể là người thôn Vĩnh Hoàn, cô dâu là người thị trấn.

Kết cục buồn thảm trong ngày vu quy là dùi cui, hơi cay đã được công an sử dụng để trấn áp nhóm thanh niên nhà trai trên đường rước dâu về nhà...

Mâu thuẫn không được ngăn chặn từ trong trứng...

Cô dâu Lê Thị Lan, trú tại khối 6, thị trấn Con Cuông nhớ lại: Câu chuyện bắt đầu từ một đêm khoảng giữa tháng 4/2009, có một nhóm thanh niên thị trấn Con Cuông đi xe máy qua thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê (huyện Con Cuông) thì thấy một số thanh niên thôn này đi chơi về. Nhóm thanh niên thị trấn đã đuổi theo gây gổ với dao, kiếm cầm tay. Thanh niên thôn Vĩnh Hoàn sợ quá bỏ chạy vào làng, may mắn ẩu đả đã không xảy ra.

Sau đó 1 tháng, chồng chưa cưới của Lan là Chu Huy Núi, người thôn Vĩnh Hoàn từ Hà Nội về quê chuẩn bị đám cưới. Một đêm, trong lúc chờ xem bóng đá, cả nhóm thanh niên thôn Vĩnh Hoàn khoảng 6, 7 người trong đó có Núi rủ nhau đi ăn đêm ở thị trấn gặp người có tên là Thạch "bụng" và Duy "Hòe" (theo Lan thì đây chính là 2 trong số các thanh niên cầm hung khí đuổi đánh thanh niên Vĩnh Hoàn lần trước). Đối tượng tên Duy cầm dao đe dọa nhóm thanh niên Vĩnh Hoàn. Do có quen biết với Duy nên Núi đã đứng ra hòa giải. Lo lắng vì sự chuyện xấu xảy ra do vẫn phải sang đón dâu bên thị trấn, 2 bên gia đình đã báo cho công an thị trấn biết sự việc.

10h sáng ngày 17/6/2009, nhà trai lên thị trấn đón dâu. Khi xe chuẩn bị lăn bánh đón dâu về thì một thanh niên thị trấn đã bất ngờ dùng dao chém một thanh niên thôn vĩnh Hoàn. Xô xát đã xảy ra sau đó. Ngay lập tức,mọi người đã báo công an huyện Con Cuông đến giải quyết và giải tán đám đông. Lễ rước dâu tiếp tục tiến hành.

Dư luận bức xúc

Bà Lưu Thị Hồng ở Đội 2, Bồng Khê cho biết: Trong lúc xe đưa dâu đi qua đoạn thôn Lam Bồng, chiếc xe u oát của công an đã đỗ chặn những người đi xe máy rước dâu, mấy người công an nhảy xuống dùng dùi cui đánh và xịt hơi cay tới tấp những người này, trong đó có chú của Núi và Chu Văn Điệp bị xịt hơi cay và bị đánh ngã xuống đường phải đi cấp cứu. "Do bị công an đánh dã man như vậy nên một số người thôn Vĩnh Hoàn đi đón dâu đã phản kháng và đánh lại công an", ông Nguyễn Văn Tâm, một nhân chứng khác bức xúc nói với PV.

Chị Lan nói trong nước mắt: "Đám cưới tan nát vì ẩu đả, mấy chục mâm cỗ không có người ăn, một số người thì bị bắt, chú Điệp là người hiền lành, một Đảng viên gương mẫu và là nạn nhân bị công an đánh phải nhập viện thì lại bị bắt tạm giam. Một thời gian sau thì anh Núi cũng bị công an đến bắt vì cho rằng có hành vi chống người thi hành công vụ...". Ông Nguyễn Văn Bình, cũng là nhân chứng cho biết: "Lúc xảy ra xô xát, do công an huyện đến muộn nên một số người đi rước dâu có lời chỉ trích trách nhiệm của công an. Đây có thể là nguyên nhân việc công an đuổi theo và... dẫn tới hậu quả đáng tiếc như trên".

"Xử lý của công an là không tế nhị..."

Đó là ý kiến của ông Trần Văn Phúc, Chủ tịch Mặt trận Tỏ quốc huyện Con Cuông. Ông cho rằng, nếu việc này được công an xử lý triệt để ngay tại thị trấn thì có lẽ sẽ không xảy ra những đáng tiếc sau đó hoặc nên để cho việc cưới xin ổn thỏa rồi ngày hôm sau có thể triệu tập lên theo quy định của pháp luật thì có phải là hay hơn không...! Còn theo ông Nguyễn Văn Hùng, chủ tịch UBND xã Bồng Khê, nếu công an xử lý kiên quyết nhưng khéo léo, tế nhị đồng thời đảm bảo cho hai bên được tổ chức cưới được tốt đẹp thì hay biết mấy...

Ông Nguyễn Việt Hòa, Trường phòng PC 14 Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trong vụ việc này, công an tỉnh đã khởi tố 15 bị can, bắt tạm giam 10 đối tượng, cho tại ngoại 2 và 3 đối tượng đã bỏ trốn. Bị can Núi bị khởi tố với tội danh "chống đối người thi hành công vụ", chú của Núi là Chu Văn Điệp thì bị khởi tố với tội danh "gây rối trật tự công cộng". Theo ông Hòa, số thanh niên trên có hành vi hò hét trên đường, dùng kiếm múa may, công an đuổi theo để ngăn chặn. Khi PV đặt vấn đề: "Lúc xảy ra xô xát đến kết thúc, Núi chỉ ngồi trong xe đưa dâu, sao lại bị bắt với tội danh trên?", ông Hòa cho biết: "Từ khi phạm tội cho đến lúc tội phạm hoàn thành, phải có một quá trình. Lúc ở nhà Núi làm gì, tài liệu chúng tôi đã có...".

Được biết, vụ án hiện vẫn đang trong quá trình điều tra. Gia đình bị can Núi hiện đã có đơn kêu oan và gửi đơn khiếu nại lên cơ quan TW.

Theo Đinh Lê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.