Mua “hàng xôn”, bán giá trên trời!

Tiếp tục tìm hiểu hoạt động của Công ty YahGo, chúng tôi phát hiện đây là doanh nghiệp đã từng bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm...

“Cắt cổ” người mua!

Trao đổi với PV chiều 7.12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vào cuối năm 2008, từ phản ánh của người dân về việc “thổi phồng” sản phẩm có chức năng chữa bệnh, mang tính lừa gạt người tiêu dùng, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra chi nhánh của Công ty YahGo (số 28-34 đường 26, P.11, Q.6, TP.HCM).

Tại thời điểm kiểm tra, trong kho của chi nhánh có nhiều mặt hàng, gồm chăn đông, chăn hè, khăn trải giường, áo lót nam nữ, quần lót nam nữ, vòng tay, dây chuyền, thực phẩm bổ dưỡng làm từ tảo chế biến dạng viên (spirulina). Ngoài tảo spirulina có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cấp, các sản phẩm còn lại đều không có giấy tờ chứng minh đã được sự cho phép của Bộ Y tế.

Tại chi nhánh này còn có tài liệu quảng cáo công dụng của các sản phẩm do YahGo phân phối liên quan đến điều trị bệnh, nhưng không xuất trình được giấy phép, chứng từ cho thấy nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa, trị bệnh.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, cùng lúc cơ quan này kiểm tra thì Đội QLTT 6B thuộc Chi cục QLTT TP.HCM cũng tiến hành kiểm tra và lập biên bản thu giữ nhiều sản phẩm không có nhãn mác, hóa đơn, chứng từ của YahGo. “Do đó, chúng tôi đã giao lại vụ việc trên cho Đội QLTT và Công an Q.6 thụ lý”, đại diện Thanh tra Sở Y tế nói.

Riêng Thanh tra Sở Y tế lập biên bản chi nhánh 2 lỗi: quảng cáo khi chưa có phiếu tiếp nhận của cơ quan đăng ký quảng cáo; quảng cáo không đúng với khả năng chuyên môn; đồng thời ra quyết định xử phạt tổng cộng 7,5 triệu đồng, yêu cầu chi nhánh YahGo ngưng ngay quảng cáo, tư vấn về tác dụng điều trị và phòng bệnh của các sản phẩm nói trên.

“Biên bản chúng tôi ghi rất rõ và giao lại cho công an, QLTT”, cán bộ Thanh tra Sở Y tế nói. Thế nhưng, cũng theo vị cán bộ này, đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo của các cơ quan chức năng về việc xử lý những sai phạm của chi nhánh YahGo. “Chúng tôi có hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời chung chung “đã tịch thu hàng và đã xử lý!”.

Đặc biệt, theo đại diện Thanh tra Sở Y tế, trong lần kiểm tra đó, cơ quan chức năng còn ghi nhận sự làm giá kinh hoàng của YahGo. Cụ thể, các mặt hàng được công ty bán ra hàng triệu đồng có giá mua vào như “hàng xôn”, như quần lót nam mua vào 16.000 đồng; quần nữ (M) mua vào 11.000 đồng; vòng tay mua vào 17.000 đồng; vỏ gối mua vào 44.000 đồng; khăn trải giường mua vào 17.000 đồng...

Cố tình vi phạm

Sau lần kiểm tra, lập biên bản trên, vị đại diện thanh tra Sở Y tế cho biết đã mời ông Nguyễn Tấn Lợi, Giám đốc chi nhánh YahGo tại TP.HCM đến làm việc. Trong bản tường trình, ông Lợi cho biết YahGo kinh doanh bán hàng đa cấp với 7 mặt hàng, đồng thời thừa nhận những sai phạm của chi nhánh trong việc tư vấn về sức khỏe và quảng bá sản phẩm.

“Về vấn đề này, doanh nghiệp chúng tôi xin được sửa đổi và mong Thanh tra sở cho phép doanh nghiệp được rút kinh nghiệm và sửa chữa theo sự hướng dẫn của Sở Y tế. Hiện nay, 4 mặt hàng trong số 7 mặt hàng sai nguyên tắc về nhãn mác nên đã bị niêm phong chờ xử lý theo quy định...”, ông Lợi cam kết.

Thế nhưng, ngay sau đó chi nhánh YahGo vẫn tiếp tục kinh doanh theo kiểu cũ, thậm chí còn mở rộng hơn tầm hoạt động. Vì vậy, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Công thương, Thanh tra Sở Y tế, QLTT tiếp tục tiến hành thanh tra lần 2 vào ngày 28.4.2009. Lần này nghiêm trọng hơn, biên bản được lập có đến 16 lỗi vi phạm; trong đó có 5 lỗi thuộc phạm vi của ngành y tế, gồm: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao; không thực hiện việc khám sức khỏe cho người lao động trước khi tuyển dụng; quảng cáo khi chưa có giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo; nội dung thông tin quảng cáo mỹ phẩm không đúng với hồ sơ đã đăng ký; quảng cáo mỹ phẩm khi chưa có phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền. Với số lỗi vi phạm quá nhiều và tăng cao, chi nhánh YahGo tại TP.HCM bị xử phạt lên đến 33,5 triệu đồng.

Sau ít nhất 2 lần bị xử phạt, tìm hiểu của PV cho thấy YahGo vẫn tiếp tục các hành vi vi phạm tư vấn sức khỏe và quảng cáo không đúng sự thật về những sản phẩm quần áo, vòng đeo tay... chữa được bệnh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm những sai phạm nếu có của YahGo”, đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM khẳng định.

Theo Lê Nga - Minh Nam - Thái Sơn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.