Nạn nhân thành kẻ buôn người

Nguyễn Thị Lượng, SN 1977, quê Thiệu Sơn Thanh Hóa, chỉ học hết lớp 1, sau đó nghỉ ở nhà làm ruộng và bán hàng rong. Năm 1998, Lượng kết hôn và chuyển về quê chồng ở Hải Phòng sinh sống. Đến tháng 52005, Lượng bị lừa bán sang TQ, trên đường đến Lũng Vài thì được công an nước này giải cứu và tháng 22006 được trả tự do

“Những đốitượng từng bị lừa bán sang Trung Quốc hiểu rõ các thủ đoạn buôn người nênkhi đi lừa lại người khác, họ có rất nhiều kinh nghiệm” – Đồn trưởng ĐồnBiên phòng Tân Thanh Lê Quang Đạo nhận xét.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh - Lạng Sơn,trung tá Lê Quang Đạo, cho biết: “Trên tuyến biên giới này có tới 26 đườngmòn, đường tắt có thể qua lại VN và Trung Quốc (TQ) dễ dàng. Đây là điềukiện thuận lợi để bọn tội phạm buôn người lợi dụng lừa bán phụ nữ, trẻ emsang TQ”. Theo trung tá Đạo, điều nhức nhối là có nhiều nạn nhân bị lừa bánsang TQ sau một thời gian đã trở thành kẻ buôn người, trở về VN dụ dỗ các côgái nhẹ dạ cả tin.
 

Nạn nhân thành kẻ buôn người
Nguyễn Thị Lượng tại trụ sở Đồn Biên phòng Tân Thanh

Mờ mắt vì tiền

Từng con đường mòn ở khuvực biên giới thuộc sự quản lý của Đồn Biên phòng Tân Thanh đều có thểlà nơi tập kết để đưa phụ nữ, trẻ em sang TQ. Ngay tại các trạm kiểmsoát biên phòng cũng thường bất ngờ bắt được những kẻ buôn bán phụ nữ,trẻ em. Đại úy Dương Văn Thắng ở Đồn Biên phòng Tân Thanh nhớ lại: “VụNguyễn Thị Lượng bị bắt vào cuối tháng 7-2009 gần trạm Cốc Nam khi đangtrên đường lừa đưa một cô gái sang TQ bán là tiêu biểu cho chuyện nạnnhân biến thành kẻ buôn người. Điều đáng nói là Lượng từng được giải cứunhưng sau khi trở về VN, cô ta lại trở thành một mắt xích trong đườngdây buôn người”.

Nguyễn Thị Lượng, SN1977, quê Thiệu Sơn - Thanh Hóa, chỉ học hết lớp 1, sau đó nghỉ ở nhàlàm ruộng và bán hàng rong. Năm 1998, Lượng kết hôn và chuyển về quêchồng ở Hải Phòng sinh sống. Đến tháng 5-2005, Lượng bị lừa bán sang TQ,trên đường đến Lũng Vài thì được công an nước này giải cứu và tháng2-2006 được trả tự do. “Lượng khai nhận từng bị một phụ nữ VN khoảng 60tuổi, không rõ tên và nơi ở, lừa sang TQ” - đại úy Thắng cho biết.

Sau khi được giải thoát, Lượng quen một phụ nữ VN tên Nguyệt, khoảng 45 tuổi,lấy chồng TQ và cư ngụ ở Lũng Vài. Về VN, Lượng được Nguyệt liên lạcthường xuyên. Đến tháng 6-2009, qua điện thoại, Nguyệt thuyết phục Lượngđi tìm và dụ dỗ các cô gái trẻ đưa sang Lũng Vài bán cho Nguyệt. Nếutrót lọt, Nguyệt sẽ trả 2 triệu đồng/người. Mờ mắt vì tiền, Lượng nhanhchóng đến cổng Công ty TNHH Sao Vàng ở huyện An Lão - Hải Phòng để tìm “hàng”.Tại đây, Lượng gặp P.T.T, SN 1991. Lượng nói dối T. mình tên Hoa, biếtcô đang cần tìm việc làm nên rủ lên Lạng Sơn để làm thuê đóng gói hànghóa  với tiền công 1,5 triệu đồng/tháng. Lượng ngonngọt: “Cứ làm thử,  nếu không thích thì chiều chị lạiđưa về”. Nghe thuận tai, T. đồng ý đi Lạng Sơn.

Lượng và T. đón xe kháchlên Hà Nội rồi tiếp tục đến khu vực Cổng Trắng, xã Tân Mỹ, huyện VănLãng - Lạng Sơn. Trên đường lên Lạng Sơn, Lượng thường xuyên liên lạcvới Nguyệt để thông báo tin tức. Tuy nhiên, khi đưa T. qua một con đườngmòn dọc biên giới để sang TQ thì Lượng bị bộ đội biên phòng bắt giữ.“Khi được lực lượng biên phòng đưa về đồn, T. mới biết mình vừa thoátkhỏi cạm bẫy của một đường dây buôn người”.

Lừa cả người thân

 

“Những đối tượng từng bị lừa bán sang TQ hiểu rõnhững thủ đoạn buôn người nên khi đi lừa lại người khác, họ có rất nhiềukinh nghiệm” – trung tá Lê Quang Đạo nhận xét. Vụ Lương Thị Huyền lừa bán 2cô gái sang TQ và bị bắt tại biên giới Lạng Sơn cách đây không lâu là minhchứng cho nhận định này.

Huyền bị lừa bán sang TQvào giữa năm 2006 và bị buộc làm gái mại dâm ở Pò Chài. Năm 2009, tronglần về quê ăn Tết, Huyền gặp Th. và Tr. ở cùng quê và nảy sinh ý địnhlừa 2 cô gái trẻ này sang TQ bán. Huyền dụ dỗ: “Lên Lạng Sơn bán hàngcho chị, vừa nhàn nhã vừa nhiều tiền”. Hai “con mồi” đã dễ dàng sa bẫy.Đến Tân Thanh, Huyền tìm thuê quần áo của 4 phụ nữ địa phương để cảitrang nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tuy nhiên,cuối cùng Huyền vẫn không thoát khỏi lưới trời.

Tại Đồn Biên phòng TânThanh, Th. hết sức ngỡ ngàng khi biết sự thật vì không ngờ người chị họcủa mình (bố Huyền và mẹ Th. là anh em ruột) lại đang tâm lừa bán cô emnhư thế.  Cũng chính vì rất tin ở lời hứa của bà chịhọ “lên Lạng Sơn bán hàng” nên Th. còn kéo theo bạn là Tr. đi cùng. Truyxét thêm, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng kinh ngạc khi phát hiện chínhTr. và Huyền cũng có mối quan hệ họ hàng gần gũi - ông ngoại cô và mẹHuyền là anh em ruột!

Đại úy Dương Văn Thắngcảnh báo: “Các đối tượng buôn bán phụ nữ, trẻ em không trừ một ai, kể cảngười thân của mình vì những món lợi. Các cô gái trẻ cần phải đề phòngvà thận trọng trước những lời hứa hẹn về việc làm, thu nhập...để khôngrơi vào tay bọn buôn người”. Theo Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Tân Thanh,những vụ việc lừa bán người thân sang TQ thường xảy ra. “Những kẻ buônngười dễ tạo dựng được lòng tin với người thân nên cũng dễ dàng thựchiện được âm mưu của chúng” – trung tá Đạo đánh giá.

Ép làm gái mại dâm

Theo trung tá Lê Quang Đạo, các cô gái bị lừa đến Tân Thanh bán sang TQ thường bị ép làm gái mại dâm, cá biệt có những trường hợp mới 14 tuổi. “Sau khi bị lừa bán sang TQ, nhiều nạn nhân bị đánh đập, ép làm gái mại dâm hoặc vợ người bản địa. Khi được chúng tôi giải cứu, nhiều người đã thân tàn ma dại, thậm chí không tin là mình được trở về nhà” – trung tá Đạo cho biết.
 

Do bị chà đạp nhân phẩm, bóc lột sức lao động nên hầu hết nạn nhân sau khi bị lừa bán sang TQ đều tìm mọi cách để chạy trốn. Một số trường hợp được cơ quan chức năng của TQ giải cứu trao trả về VN. Từ 10 năm trở lại đây, Đồn Biên phòng Tân Thanh và Công an huyện Văn Lãng đã phối hợp để phòng chống tội phạm buôn người cũng như giải cứu nạn nhân, đưa về quê hương. Trung tá Đạo băn khoăn: “Số vụ buôn người mà chúng tôi triệt phá  được ngày càng gia tăng và tính chất càng phức tạp. Tuy nhiên, chúng tôi không mừng vì thành tích này mà rất trăn trở vì điều đó đồng nghĩa với việc tệ nạn buôn người ngày càng gia tăng”.

 

 
Theo Mạnh Duy
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.