Ngày đầu cấp giấy chứng nhận nhà, đất mới: Lại khổ vì bản vẽ

Ngày 10-12, quy định mới về thống nhất một giấy chủ quyền cho cả nhà và đất có hiệu lực. Cũng như những lần áp dụng quy định mới trước đây, nỗi khổ liên quan đến bản vẽ lại phát sinh.

Sáng 10-12, nhiều người mua nhà làm thủ tục đăng bộ ở Q.12, TP.HCM cho biết họ được yêu cầu làm lại bản vẽ mới. Bà Trần Thị T. mua một căn nhà tại P.Tân Thới Nhất đã qua thủ tục công chứng mấy hôm trước và căn nhà trên đã được cấp giấy hồng cũ theo nghị định 60.

Nhưng cán bộ Q.12 hướng dẫn bà phải bổ sung bản vẽ mới để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận mới, không đăng bộ, cập nhật trên trang 4 giấy hồng cũ như quy định trước đây. Bà T. nộp bản vẽ cũ cũng không được chấp nhận.

Giấy mới, nỗi khổ mới

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ nhà đất UBND Q.Tân Phú, hàng chục người tới nộp hồ sơ đăng bộ cũng bị từ chối nhận vì thiếu bản vẽ. Anh Trần Minh Trung, ngụ P.Tân Thành, Q.Tân Phú, bức xúc: “Tôi đã ký công chứng mua bán nhà khoảng một tháng trước, sau khi hoàn thành thủ tục đóng thuế, trước bạ thì đến đây để làm thủ tục đăng bộ.

Nếu theo quy định cũ, hồ sơ của tôi bao gồm giấy hồng cũ (cấp năm 2004 theo quy định của nghị định 60), hợp đồng mua bán, tờ khai đã đóng trước bạ và thuế là đủ để được đăng bộ đứng tên trên giấy hồng. Thế nhưng chị cán bộ giải thích nếu tôi đem bộ hồ sơ này lên đăng bộ hôm trước thì được, còn hôm nay là ngày 10-12, do áp dụng quy trình mới nên hồ sơ của tôi phải có bản vẽ hiện trạng nhà”.

Theo anh Trung, anh đã xuất trình bản vẽ hiện trạng của căn nhà do người chủ cũ yêu cầu đo vẽ từ năm 2004, cán bộ tiếp nhận hồ sơ vẫn không đồng ý và giải thích rằng quy định buộc phải có bản vẽ mới. Theo hướng dẫn của UBND quận, anh đến một công ty gần đó để hỏi thủ tục đo vẽ lại nhà thì được trả lời phải đợi 20 ngày sau mới có bản vẽ.

Anh Mai Tấn Hùng, ngụ P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, cầm bộ hồ sơ đến đăng bộ căn nhà của gia đình (sau khi hoàn tất thủ tục phân chia di sản thừa kế tại cơ quan công chứng) nhưng cũng bị cán bộ tiếp nhận từ chối hồ sơ, yêu cầu anh phải về làm thủ tục đo vẽ hiện trạng.

Không chỉ tại Q.Tân Phú, nhiều người dân ở Q.11, Gò Vấp... cũng nhận được yêu cầu phải làm lại bản vẽ hiện trạng nhà đất khi làm thủ tục cấp đổi từ giấy hồng cũ, giấy đỏ (cấp theo nghị định 181) sang mẫu giấy mới. Những trường hợp như vậy phải mất từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng cho mỗi lần đo vẽ lại.

Người có trách nhiệm tại Phòng tài nguyên và môi trường Q.Tân Phú giải thích: trong hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận nhà gắn liền quyền sử dụng đất bắt buộc phải có bản vẽ hiện trạng. Sở dĩ bản vẽ cũ của người dân không được chấp nhận vì trước đây bản vẽ chủ yếu chỉ thể hiện thông tin về diện tích nhà, đất. Còn theo quy định mới, bản vẽ nhà đất sẽ thể hiện cả thông tin về tọa độ ranh giới đất, rất thuận tiện cho việc quản lý, tra cứu.

Nhận hồ sơ theo quy trình cũ

Ghi nhận trong ngày đầu tiên áp dụng quy định mới về cấp giấy chứng nhận tại các quận huyện đều cho thấy lượng hồ sơ vẫn bình thường, không tăng so với trước đó.

Theo quy định mới, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận huyện là nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết cấp và trả giấy chứng nhận cho dân. Tuy nhiên, hiện nhiều quận huyện chưa thành lập văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nên việc tiếp nhận hồ sơ vẫn theo quy trình cũ.

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ nhà đất UBND P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, một cán bộ cho biết với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì UBND phường sẽ xác nhận vào hồ sơ và người dân tự mang đến UBND Q.Bình Tân nộp. Nếu xin cấp giấy chứng nhận cho cả nhà và đất thì nộp tại UBND phường, sau khi thụ lý sẽ chuyển quận giải quyết. Trong khi đó theo lãnh đạo UBND P.Bình Hưng Hòa A, trong thời gian chờ hướng dẫn phường vẫn tiếp nhận hồ sơ, xử lý theo quy trình cũ. Nếu có quy trình mới phường sẽ chuyển hồ sơ lên quận mà không phải chờ niêm yết 20 ngày như trước đây.

Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân Cao Văn Phần cho biết hiện quận vẫn triển khai theo quy trình cũ đến khi có hướng dẫn của cơ quan chức năng sẽ chuyển sang quy trình mới. Tuy nhiên, quận vẫn cấp giấy chứng nhận cho dân theo mẫu mới.

Với hồ sơ đã nộp trước ngày 10-12 nhưng chưa kịp cấp giấy chứng nhận cho người dân, người có trách nhiệm ở Q.Bình Tân và Tân Bình nói sẽ chuyển sang cấp theo mẫu mới và trả theo thời gian như đã hẹn với người dân trước đó.

Theo C.Mai - N.Hà - P.Huy



Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.