Người dân bối rối trước ngày Văn Điển đóng cửa

Theo Chủ trương của UBND TP.Hà Nội ngày 1862009, sau 24h ngày 3062010, nghĩa trang Văn Điển sẽ chính thức đóng cửa để xây dựng cải tạo lại thành công viên nghĩa trang, chấm dứt tình trạng ô nhiễm đối với hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Trì. Chỉ còn 1 tuần nữa, nghĩa trang Văn Điển sẽ dừng phục vụ nhân dân nội thành

Ngày 1/7, việc tổ chức an táng tại nghĩatrang Văn Điển sẽ được dừng lại. Nhiều người dân trong nội thành Hà Nội rấtbăn khoăn khi không rõ việc an táng sẽ diễn ra ở đâu bởi những thông tin từphía cơ quan chức năng đến người dân vẫn còn chưa được công bố rộng rãi.

Theo Chủ trương của UBND TP.HàNội ngày 18/6/2009, sau 24h ngày 30/6/2010, nghĩa trang Văn Điển sẽ chính thứcđóng cửa để xây dựng cải tạo lại thành công viên nghĩa trang, chấm dứt tìnhtrạng ô nhiễm đối với hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Chỉ còn 1 tuần nữa, nghĩa trang Văn Điển sẽ dừng phục vụ nhân dân nội thành. ÔngNguyễn Văn Phái, ở phố Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân (Hà Nội) hiện có ngườicha tuổi đã già yếu lại đang mắc bệnh hiểm nghèo  khó có thể qua khỏi. Ông Pháibối rối cho biết: “Tôi đã được biết chủ trương của TP.Hà Nội về việc dừngđóng cửa nghĩa trang Văn Điển từ ngày 1/7, nhưng khi gọi điện đến Văn phòng quảnlý nghĩa trang được biết, đến nay vẫn chưa có quyết định dừng. Tôi đang loayhoay không biết xử lý thế nào nếu không may cha tôi mất đúng ngày hôm đó. Mongcác cơ quan chức năng cần có thông tin rộng rãi hơn để người dân chúng tôi chủđộng liên hệ tới các địa điểm thay thế”.

Người dân bối rối trước ngày Văn Điển đóng cửa
Nhiều người dân đang bối rối trước việc tìm chỗ mai táng cho người quá cố sau khi nghĩa trang Văn Điển sẽ đóng cửa cào ngày 1/7.

Nhiều người dân khác cũng có đồngquan điểm như ông Phái bởi an táng cho người đã khuất là một việc trọng đại củagia đình, dòng họ. Trước những thắc mắc của người dân về vấn đề trên, ông NguyễnThế Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh và Xã hội Hà Nội, cho biết: “Việc xây dựng nghĩa trang mới để phục vụ việc hung táng người quá cố thay chonghĩa trang Văn Điển sắp được đóng cửa đã có kế hoạch đầy đủ và đã chuyển xuốngBan phục vụ Lễ tang thành phố”.

Liên lạc với ông Hoàng Thành Thái, Trưởng Ban Phục vụ Lễ tang thành phố, chúngtôi nhận được câu trả lời: “Hiện vẫn đang chờ kế hoạch từ TP… tạm thời chưathể hướng dẫn người dân mai táng cho người quá cố sau khi nghĩa trang Văn Điểnđóng cửa!”.

Người dân bối rối trước ngày Văn Điển đóng cửa

Ông Đinh Công Phúc, Đội phó ĐộiQuản lý Nghĩa trang Văn Điển cũng khẳng định, ông chưa nhận được quyết định liênquan đến việc dừng hung táng tại nghĩa trang Văn Điển. Nhưng theo đúng chủtrương của thành phố từ ngày 1/7, nghĩa trang Văn Điển sẽ dừng nhận mai táng chongười quá cố theo hình thức hung táng, việc hỏa táng người quá cố và các hoạtđộng khác vẫn diễn ra bình thường. Ông Phúc cho biết: “Nghĩa trang rất khuyếnkhích người dân mai táng cho người đã khuất theo hình thức hỏa táng”.

Ông Phúc cho biết thêm, từ nay cho đến trước 24h ngày 30/6, nghĩa trang Văn Điểnvẫn tiếp nhận việc địa táng. Thân nhân của những người quá cố chỉ cần trình giấychứng tử và các giấy tờ thuộc hợp đồng tang lễ giữa gia đình với Ban phục vụ Lễtang Hà Nội.

Theo thông tin mới nhất mà chúngtôi mới nhận được, để chuẩn bị cho việc dừng hung táng tại nghĩa trang Văn Điển,lãnh đạo TP vừa có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khaidự án Nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng, nơi tiếp nhận việc hung táng của người dânnội thành Hà Nội sau khi đóng cửa nghĩa trang Văn Điển.

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua làm chủđầu tư cho biết, đến ngày 12/6, công ty đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặtbằng, thi công đạt 80% khối lượng của dự án. Đến 30/6, công ty sẽ hoàn thànhkhoảng 50 ngôi mộ để sẵn sàng sử dụng và việc xây hầm bể mộ sẽ được duy trìthường xuyên, bảo đảm luôn có sẵn từ 50 đến 100 ngôi mộ. Ông Thản khẳng định: “Đến ngày 1/7/2010, diện tích đất trong dự án Nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng màUBND TP dùng để phục vụ những gia đình ở khu vực nội thành sẽ sẵn sàng tiếp nhậnchôn người mới mất”.

Theo Dương Lãng Hoàng
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.