Người dân phía Bắc: Biến đêm thành... ngày

Ngày chơi, đêm ra đồng

Rất nhiều vùng quê thuộc cáctỉnh Bắc bộ rơi vào cảnh mất điện từ sáng sớm đến quá nửa đêm. Chuyện chầu chựcchờ lúc có điện để làm việc đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Ngày chơi, đêm ra đồng

 Các tỉnh như Bắc Giang, BắcNinh, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Phú Thọ...gần đây thường bị cúp điện từ sáng sớm đến quá nửa đêm. Thậm chí ở một số huyệnnhư Thanh Liêm (Hà Nam), Ý Yên (Nam Định), Nga Sơn (Thanh Hoá)... liên tục diễnra cảnh chỉ có điện 3-4 tiếng/ngày vào lúc quá nửa đêm. Hiện nay Bắc bộ lại đangtrong kỳ thu hoạch lúa vụ mùa nên gây không ít khó khăn cho nông dân.

Người dân phía Bắc: Biến đêm thành... ngày
Nông dân xã Nga Hưng phải tuốt lúa thủ công vì sợ thóc nảy mầm. (Ảnh: T.G)

 Anh Vũ Xuân Trình, Trưởng côngan xã Nga Hưng, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho biết: "Bình thường có điện banngày, người dân gặt lúa xong là tuốt luôn ngoài đồng. Bây giờ mất điện cả ngàyđến nửa đêm nên buộc phải mang lúa về tấp đống ở nhà. Nhà tôi gặt một mẫu ruộng,lúa chất chật cả sân nhưng 5 ngày nay vẫn chưa tuốt xong vì chỉ quá nửa đêm mớicó điện. Nhưng chỉ sau 3-4 tiếng đã mất, không thể nào tuốt, dọn hết được".Nhiều gia đình nông dân sợ lúa bị nảy mầm đã tuốt bằng máy đạp chân, nhưng vớicái nóng cháy da, hiệu quả công việc cũng rất thấp.

Tại huyện Ý Yên (Nam Định), ngườidân thu hoạch vụ mùa sớm hơn nhưng sau vụ gặt lại phải gieo mạ cho vụ chiêm nêncông việc cũng gặp không ít trở ngại. Chị Vũ Thị Vinh, nhân viên kỹ thuật, Côngty thuỷ lợi huyện Ý Yên bức xúc: "Cả ngày mất điện chỉ nửa đêm mới có, nên chúngtôi buộc phải đi làm vào buổi đêm. Người dân đang gieo mạ cho vụ tới nên cầntưới nhiều nước cho các thửa ruộng nứt nẻ. Nhiều đêm 1h sáng mới có điện nhưngchúng tôi cũng nhận được các cuộc điện thoại của lãnh đạo địa phương thúc đi bơmnước. Nhưng có điện cũng không thể bơm đủ vì điện áp rất yếu, chỉ bơm được 3 máytrong khi chúng tôi có tới 7 máy bơm nước".

 Chầu chực chờ... điện

 Không chỉ công việc đồng áng bịđình trệ mà ngay sinh hoạt thường ngày của người dân cũng bị đảo lộn từ ngàysang đêm. Anh Trần Văn Bình, thôn Đống Cao, xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc (VĩnhPhúc) than thở: "Mất điện tới ¾ thời gian trong ngày. Tệ nhất là thường chỉ cóđiện lúc quá nửa đêm nhưng cũng có hôm lại "đột ngột" có điện vào buổi sáng nêntôi chẳng dám đi đâu, tối chẳng dám ngủ, cứ phải chầu chực "rình" có điện để bậtmáy bơm nước ngay". Anh Bình cho biết gần nửa tháng nay, nhà anh phải sang hàngxóm gánh nước giếng khơi để dùng. Nhưng nhiều nhà cũng rơi vào cảnh mất nước,thiếu nước phải đi xin  nên giếng khơi cũng cạn. Nhiều hôm giếng cạn đến đáy,nước đầy cặn nhưng người dân cũng phải gánh về, lọc để dùng dù rất nguy hiểm chosức khỏe.

Người dân phía Bắc: Biến đêm thành... ngày

Nửa đêm cũng phải dậy tuốt lúa.

 Cũng theo anh Bình thì nếu khôngphải thức bơm nước thì đêm có điện gia đình anh cũng không thể ngủ được vì ngaycạnh cửa hàng xay xát gạo. Có điện là máy xát lại hoạt động ầm ầm bất kể là lúcnửa đêm hay trời đã gần sáng bởi lúa của khách đã chất thành đống cao ngấtngưởng chờ xay xát.

Theo người dân xã Yên Lợi, huyệnÝ Yên thì chuyện trải chiếu ngoài mương tối ngủ quên lăn xuống mương, xuốngruộng làm người ngợm lấm lem, đêm lại lút thút về tắm rửa là chuyện thường ngàyở đây. 

Đi về các vùng quê thường xuyênbị cúp điện vào buổi tối, dễ dàng bắt gặp cảnh người dân ngủ ở ngoài đường dotrong nhà nóng không thể ngủ nổi. Tại đường liên huyện xã Nga Vịnh, Nga Sơn(Thanh Hoá); đường bờ đê xã Thanh Nghị, Thanh Liêm (Hà Nam) và dọc bờ mương xãYên Lợi, Ý Yên (Nam Định) từ lúc 8- 9h tối thường gặp cảnh người dân cắp chiếutrải trước cổng nhà, bờ đê, bờ mương, đường giáp cánh đồng để "hóng" gió trời vàngủ. Cũng do cách tìm mát kiểu này đã xảy ra không ít tai nạn ở vùng quê.

 Bà Lưu Thị Hoà, xóm Thắng Thịnh,xã Nga Hưng, Nga Sơn cho biết: "Hôm 20/6 vừa qua, ông Tính ở xóm tôi trải chiếungủ trên bờ mương ở gần nhà đã bị rắn độc cắn đang phải đi điều trị tại bệnhviện tỉnh". 

Thực tế trên cho thấy, ngành điệncần có biện pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND cáctỉnh về kế hoạch tiết giảm điện, đảm bảo cung cấp đủ điện sinh hoạt từ 17 giờhôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau để không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến sinh hoạtcủa người dân. Bên cạnh đó, người dân cũng cần có ý thức trong việc tiết kiệmđiện để góp phần làm "hạ nhiệt" tình trạng thiếu điện nghiêm trọng trong mùa khônăm nay.

Theo Mai Hạnh
GĐ&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.