Nhiều cửa hàng rau an toàn lừa dối khách

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội đi kiểm tra việc kinh doanh RAT ở hệ thống siêu thị, chúng tôi giật mình khi thấy ở nơi kinh doanh khá tin tưởng này lại bán rau, củ không rõ nguồn gốc mà vẫn gắn mác an toàn.

Sử dụng rau an toàn (RAT) trong mỗi bữa ăn đang là nhu cầu bức thiết trong cuộc sống và nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng khi hiện nay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng hóa chất phun cho rau, quả đang là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, quy trình từ sản xuất, sơ chế đến kinh doanh RAT vẫn chưa đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Trăm kiểu… lừa người tiêu dùng

Sáng 17/12, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội gồm Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra việc kinh doanh RAT ở siêu thị Intimex nằm trên phố Hào Nam, quận Đống Đa.

Thấy đoàn kiểm tra đến bất ngờ, một vài nhân viên siêu thị đã tống hoa quả (loại nhập ngoại) vào giỏ và đem đi chỗ khác cất. Bên trên quầy rau là tấm bảng "rau an toàn" khá to. Rau ở đây bán đủ loại, từ cải xanh, cải ngọt, đậu cove, rau muống, bắp cải, cà chua, ớt, cải thảo, củ cải đỏ, khoai sọ… hầu hết được dán tem "rau củ quả hữu cơ", sản xuất và phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Nam. Điều đáng ngạc nhiên là công ty này chưa hề có hồ sơ xin Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cấp đăng ký sản xuất RAT.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục BVTV thì việc kinh doanh RAT ở siêu thị Intimex có một số vi phạm sau: rau có bao gói, có tem nhưng thiếu niêm phong nên việc trà trộn rau không an toàn vẫn dễ dàng xảy ra. Thứ hai rau củ quả hữu cơ mà siêu thị bày bán chưa được cấp giấy chứng nhận sản xuất RAT mà đã đưa vào siêu thị để bán cho người tiêu dùng.

Bà Lê Khánh Vân, Giám đốc siêu thị không xuất trình được Giấy chứng nhận sản xuất RAT của công ty này mà lại xuất trình Giấy chứng nhận sản xuất RAT của HTX Cự Khối, Long Biên, một nơi không hề liên quan đến số rau đang bán ở siêu thị. Điều này cũng gây bức xúc cho người tiêu dùng bởi lâu nay họ vẫn bị đánh lừa bằng những kiểu kinh doanh nhập nhằng trên.

Tại cửa hàng Tiện Lợi (Tiện Lợi mark) ở tầng 1, nhà 17T9 khu Trung Hòa - Nhân Chính, Đoàn kiểm tra cũng khá bất ngờ khi quầy kinh doanh rau ở đây treo biển RAT nhưng lại bán rau không hề có nguồn gốc, xuất xứ. Cửa hàng Tiện Lợi kinh doanh rất nhiều mặt hàng theo hình thức siêu thị, ở quầy rau có nhiều sản phẩm rau nhưng duy nhất chỉ có loại đậu xanh được đóng túi nilon và dán tem của HTX sản xuất RAT Minh Hiệp, Vân Nội, Đông Anh.

Theo bà Hoa thì có đóng túi nilon, có dán tem cũng chưa thể khẳng định đây là RAT bởi không có niêm phong. Nếu sản phẩm không có niêm phong của nơi sản xuất thì việc cho rau không an toàn vào túi rất dễ dàng. Còn các loại rau khác của cửa hàng đều không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Đoàn kiểm tra đã cố liên lạc với giám đốc cửa hàng nhưng không ai nghe máy. Đặc biệt nhân viên cửa hàng không ai nhận mình là người của cửa hàng để ra làm việc với đoàn kiểm tra.

Không chỉ 2 cơ sở kinh doanh RAT trên vi phạm mà nhiều siêu thị ở Hà Nội, ngay cả những siêu thị lớn, có thương hiệu cũng vi phạm. Niềm tin của người tiêu dùng vào việc được sử dụng RAT cho bữa ăn hằng ngày vì thế mà ngày một phai nhạt.

Cần quản lý chặt chẽ

Từ tháng 11/2009 đến nay, lực lượng liên ngành đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra việc sản xuất, sơ chế đến kinh doanh RAT ở nhiều địa phương và địa điểm kinh doanh. Kết quả cho thấy, nhiều siêu thị, cửa hàng vi phạm về nhãn mác, niêm phong, bao gói, đặc biệt là vi phạm về nhập nhèm nguồn gốc rau.

Theo bà Hoa, nếu đã là sản xuất rau, củ hữu cơ thì đây là rau đạt tiêu chuẩn tuyệt đối, còn cao hơn cả RAT. Muốn sản xuất được loại rau, củ này thì người trồng rau phải tuân thủ một quy trình sản xuất nghiêm ngặt, không được sử dụng tuyệt đối một loại hóa chất nào, kể cả phân bón mà chỉ được sử dụng các hóa chất hữu cơ và sinh học.

Tuy nhiên, đến nay Hà Nội chưa cấp giấy chứng nhận cho cơ sở nào sản xuất rau hữu cơ, nên việc xuất hiện rau hữu cơ trên thị trường rất dễ là rau giả để lừa người tiêu dùng. Bằng cảm quan người tiêu dùng cũng dễ dàng nhận ra rau hữu cơ vì mẫu mã xấu, thậm chí còn sâu bệnh.

Người tiêu dùng cũng hết sức lưu ý thời điểm này đang là mùa sâu bệnh, không nên chọn mua rau quá bóng bẩy, óng mượt, dóng dài vì rất dễ rau đó đã bị sử dụng thuốc. Hơn nữa, người sản xuất nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để xử lý côn trùng trong đất, thời gian tiêu hủy lâu, nó sẽ thẩm thấu vào rau, củ khiến rau đẹp mã, nhưng lại vô cùng độc hại cho người sử dụng

Theo Trần Hằng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.