Những "chiêu" gian lận xăng ngay trước mặt khách hàng

Đồng hồ không để ở mức không khi bán cho khách hàng, bình xăng chỉ chứa được 6,5 lít nhưng đồng hồ lại chỉ tới 7 lít… là những băn khoăn, thắc mắc của người tiêu dùng khi đi mua xăng, dầu tại các cây xăng bán lẻ hiện nay.

Đồng hồ bơm xăng chỉ 7 lít nhưng bình chỉ chứa được 6,5 lít

Chị Hà An (nhân viên công ty Cavico, Hà Nội) cho biết, bình xe máy của chị (xe Lead của Honda) chỉ có thể chứa được tối đa 6,5 lít xăng, tuy nhiên khi nhìn đồng hồ ở cây xăng thì số lít chị phải trả tiền lên đến 7 lít.

Thấy vô lý, chị An liền hỏi lại cô nhân viên bán hàng thì cô này cấu kỉnh đáp: “Cái đấy tôi làm sao biết được, đồng hồ chỉ bao nhiêu thì số lít là như vậy. Chị trả tiền nhanh lên cho người khác còn đổ”.

Vì là giờ cao điểm nên chị An cũng không thích đôi co nhiều. Hôm sau, chị thử test lại bằng cách mang một chiếc can 5 lít đến mua. Giống như ngày hôm qua, đồng hồ báo xăng vượt lên 5,3 lít. Tuy nhiên, anh bán hàng hôm nay rất tươi cười: “Chắc do đồng hồ làm việc lâu quá nên xảy ra chút sự cố nhỏ, bọn em cho ngừng làm việc chút là hết đơ ngay”. Và không cần chị An phải thắc mắc gì, anh này vẫn tính tiền theo giá của 5 lít.

Còn chị Ngọc Bích (Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) thì không ít lần bức xúc vì số tiền mình phải trả. Thông thường xe của chị chỉ đổ đến 50 nghìn đồng là có thể đầy bình. Tuy nhiên, có những lần số tiền chị phải trả lên đến hơn 60 nghìn đồng.

Vì mua xăng vào tầm mọi người đi làm nên vừa đến lượt mình, chị Bích chỉ nhanh chóng dắt xe lên, mở bình xăng và lấy sẵn ví tiền để trả. Tuy nhiên, khi nghe anh bán xăng thông báo “65 nghìn đồng” thì chị Bích hết sức ngạc nhiên. Nhìn lên cây xăng, chị chỉ thấy một con số “215.000”. Theo anh này, khi bắt đầu đổ xăng cho chị thì số tiền ở mức 150 nghìn đồng.

To tiếng một hồi, nhưng vì không có bằng chứng nên chị Bích cũng đành phải ngậm ngùi trả tiền. “Theo quy định, khi bơm cho khách hàng thì phải cho máy chỉ về không, chứ như thế này, mình không để ý thì họ có nói lên bao nhiêu mình cũng chịu”, chị Bích bức xúc nói.

Theo một tài xế lái xe tải, hiện tượng gian lận xăng đối với xe máy còn ít, chứ đối với ô tô và xe tải thì con số không phải là nhỏ. Anh lấy dẫn chứng: “Bình xe tải có thể chứa tới 150 lít, nên nếu họ có gian lận tới 5 lít thì mình cũng khó có thể phát hiện được, hơn nữa cũng không có thiết bị để kiểm tra”.

Khó bắt quả tang cây xăng gian lận

Theo ông Nguyễn Văn Định, Phó phòng nghiệp vụ tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay hiện tượng gian lận tại các cây xăng đã được nhiều người dân phản ánh nhưng để bắt được quả tang đối tượng lại không dễ dàng.

Các loại chip điện tử được gắn vào cây xăng ngày càng tinh vi, chúng được gắn chủ yếu vào bảng vi mạch điện tử trên các cây xăng và dùng thiết bị điều khiển từ xa để điều chỉnh việc bơm xăng nên rất khó phát hiện.

Đây là loại chip điện tử hai chế độ, khi bán hàng, chip điện tử được đặt ở chế độ sai số nhất định về thông số xăng dầu bán ra. Khi bị kiểm tra, chíp điện tử hoạt động ở chế độ sai số trong mức cho phép. Sai số tối đa của mỗi con chíp tùy theo việc đặt số sai của người điều chỉnh.

Trong khi đó, khi lực lượng quản lý thị trường đến kiểm tra thì các kẹp chì vẫn mới nguyên, dùng dụng cụ đo lường là bình chuẩn để đo thì sai số xăng, dầu vẫn nằm trong giới hạn cho phép là 0,5%. Cả 3 đồng hồ hiển thị đơn giá, số lít và tổng số tiền trên mặt cây xăng luôn rất "hợp lý" trong mọi trường hợp.

Vì thế, mặc dù đã tổ chức kiểm tra các cây xăng nhiều lần nhưng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội mới chỉ bắt quả tang được một vụ gian lận tại cây xăng số 7 ngõ 64 đường Kim Giang ngày 23/10 vừa qua. Cơ quan chức năng đã kết luận cơ sở này sử dụng bơm dầu có sai số tối thiểu là 5% (cao gấp 10 lần cho phép).

Mặt khác, các điểm bán lẻ xăng đều thuộc quản lý của một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nên theo quy định của nhà nước, một năm chỉ kiểm tra một lần và có thông báo trước nên rất khó có thể phát hiện được các hành vi gian lận.

Theo điều tra của cơ quan công an trong thời gian vừa qua, mỗi chip điện tử làm sai lệch kết quả gắn tại các trạm bơm xăng được bán trôi nổi trên thị trường có giá từ 2 – 4 triệu đồng.

Theo Nguyễn Yến



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.