Ô tô, xe máy cõng gần chục loại thuế, phí

Giải pháp thuế và phí sẽ đánh vào túi tiền của người dân, buộc người dân phải hy sinh lợi ích riêng để bảo đảm lợi ích chung của toàn xã hội.

Giải pháp thuế vàphí sẽ đánh vào túi tiền của người dân, buộc người dân phải hy sinh lợi íchriêng để bảo đảm lợi ích chung của toàn xã hội.

Theo Nghị định 18/2012 vừa được Chínhphủ phê duyệt, từ ngày 1/6, người sở hữu ô tô, xe máy sẽ đồng loạt phảinộp thêm một loại phí mới là phí sử dụng đường bộ. Về nguyên tắc, Chínhphủ đã đồng ý với phương thức thu phí theo đầu phương tiện, mức thu phícụ thể được Chính phủ giao Bộ Tài chính xây dựng.
 
“Cần câu cơm” cũng phải nộp phí
 
Ngoài loại phí trên, Bộ GTVT đang gấp rúthoàn thành dự thảo đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, áp dụngcho cả ô tô, xe máy. Mức phí này còn “khủng” hơn vì dự kiến mỗi năm, ôtô dưới 9 chỗ ngồi sẽ phải chịu phí lưu hành từ 20 - 50 triệu đồng/xe,xe máy từ 500.000 – 1 triệu đồng/xe. Loại phí này được đề xuất áp dụngtại 5 TP lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM. Ngoài ra,cơ quan này cũng đang đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP giờ cao điểmvới mức từ 30.000 – 50.000 đồng/lượt.

Ô tô, xe máy cõng gần chục loại thuế, phí

Phí sử dụng đường bộ sẽ được áp dụng từ ngày 1/6 đối với cả ô tô và xe máy

 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịchHiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhận xét việc ban hành Nghị định 18/2012cho thấy Chính phủ đã quyết định dùng biện pháp kinh tế để lập lại trậttự an toàn giao thông thay vì dùng giải pháp hành chính như trước đây.Giải pháp này sẽ đánh vào túi tiền của người dân, buộc người dân phải hysinh lợi ích riêng để bảo đảm lợi ích chung của toàn xã hội.
 
Tuy nhiên, ông Hùng vẫn rất băn khoăn vì nếuhàng loạt đề xuất của Bộ GTVT được chấp thuận thì người sở hữu ô tô, xemáy sẽ phải “cõng” gần chục loại thuế và phí. Đối với ô tô, tổng hợp cácloại phí có thể lên đến ít nhất 70 triệu đồng/năm. Đối với người sở hữuxe máy thì đây là gánh nặng quá sức vì trong số 31 triệu chiếc xe máyđang lưu hành (tính đến thời điểm cuối năm 2010), có rất nhiều người sửdụng xe máy là chiếc “cần câu cơm” nuôi cả gia đình.
 
Khả năng thất thu lớn
 
Theo Bộ GTVT, sau khi Nghị định 18/2012 cóhiệu lực thi hành sẽ có nghiên cứu để đưa ra loại thiết bị tính phí sửdụng đường bộ đối với ô tô phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội củaViệt Nam. Hóa đơn nộp phí sẽ được bán theo tháng tại các trung tâm đăngkiểm. Trong thời gian chưa có thiết bị chuyên dụng tính phí, người sửdụng ô tô sẽ trả phí theo tháng, theo kỳ kiểm định hoặc mua cả năm. Đốivới xe máy sẽ giao cho chính quyền địa phương tổ chức thu để phục vụtrực tiếp quản lý bảo trì đường địa phương.
 
Ngày 15/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cụcĐường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng thừa nhận đây là việc khó thựchiện nhưng “nghiên cứu kỹ vẫn chưa tìm được phương án nào tối ưu hơn”.
 
Thủ tướng đã lựa chọn phương án thu phí quađầu phương tiện để không ảnh hưởng tới các phương tiện không sử dụngđường bộ song phương án này cũng có nhược điểm là không phản ánh đúngviệc người sử dụng phương tiện nhiều hay ít.
 
TS Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quyhoạch và Quản lý GTVT, cho biết bản thân ông không tán thành chủ trườngthu phí qua đầu phương tiện vì rắc rối, các nước đều thu qua xăng dầu.Nay chưa rõ sẽ áp dụng công nghệ gì nhưng nếu sử dụng công nghệ, chắcchắn chi phí đầu tư rất lớn có thể làm giảm hiệu quả của chính sách dotiền thu không được bao nhiêu. Ông Hùng cho rằng đối với xe máy có thểcó hai hình thức thu theo trước bạ và thu theo bảo hiểm cho người thứ 3.Ở phương án thu theo trước bạ chỉ có thể thực hiện được một lần đối vớixe máy mua mới nên cũng không khả thi. Còn nếu thu theo bảo hiểm chongười thứ 3 thì chưa rõ vai trò của cơ quan cưỡng chế thực hiện. Khảnăng người dân tự nguyện nộp phí là khá thấp, cần phải có quy định rõ cơquan nào kiểm tra chủ xe máy đã nộp phí bảo trì đường bộ hay chưa, nếuchưa nộp thì phạt như thế nào, phạt theo nghị định nào.
 
Thuế và phí của ô tô
 
Theo chính sách thuế và phí hiện hành, một ôtô cá nhân ở Việt Nam dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến dưới 2.500 cm3đang phải chịu mức thuế và phí như sau: Xe đã qua sử dụng: 11.400 USDthuế nhập khẩu, 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế GTGT, 10% đến 15%phí trước bạ. Xe mới nhập khẩu: thuế nhập khẩu bằng 82% giá trị xe, cácloại thuế, phí khác tương đương với xe cũ nhập khẩu. Xe lắp ráp trongnước: chỉ chịu 3 loại thuế, phí nêu trên và không chịu thuế nhập khẩu.

Theo NLĐ



Danh tính kẻ cướp xe ô tô, đánh tử vong người dân ở Hà Nội
Sau khi sử dụng ma túy, Ma Vũ Duy gây ra 2 vụ trộm cắp xe ô tô của người dân ở tỉnh Thái Nguyên và Hà Nội. Chưa dừng lại đó, do ảnh hưởng của ma túy, Duy cởi quần áo đi bộ trên đường. Khi bị người dân truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà dân và dùng xẻng tấn công khiến một người tử vong.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.