Phút bàng hoàng của sản phụ trẻ bị vỡ tử cung vừa thoát khỏi "cửa tử"

Vừa leo lên giường, thì bác sĩ khám, vội vàng hô "mổ cấp cứu ngay". Lúc đó em mới thấy sợ

"Em không nghĩ nghiêm trọng thế, chồng chở xe máy đưa em đi viện cách nhà 9 phút. Em còn đi bộ từ tầng 1 lên tầng 3- khoa Sản. Vừa leo lên giường, thì bác sĩ khám, vội vàng hô "mổ cấp cứu ngay". Lúc đó em mới thấy sợ”, sản phụ Tuyết - người vừa được các bác sĩ BVĐK Thạch Thất (Hà Nội) cứu - chia sẻ.

>> Cô gái 9X đột nhiên “nổ” tử cung khi đang mang thai 37 tuần

Ngày 10/11, ThS Nguyễn Đình Anh- Vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua, Khen thưởng (Bộ Y tế) đã trao quyết định tặng bằng khen của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho tập thể và 6 cá nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất vì có thành tích đột xuất, xuất sắc cứu sản phụ bị vỡ tử cung.

Trước đó, như đã đưa tin, tối 6/11, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất đã mổ cấp cứu thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Tuyết 22 tuổi, mang thai lần đầu được 37 tuần; tử cung bị vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối, may mắn thai nhi vẫn còn cử động.

phut bang hoang cua san phu tre bi vo tu cung vua thoat khoi "cua tu" - 1

Ông Nguyễn Đình Anh thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho kíp trực mổ cấp cứu.

Sáng 10/11, 4 ngày sau khi được cứu từ cửa tử trở về, nằm trong phòng hậu phẫu, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, sản phụ Tuyết vẫn còn bàng hoàng vì mọi việc diễn ra quá nhanh.

Sản phụ Tuyết nhớ lại, tối 6/11 vừa ăn cơm xong, còn rửa bát, chỉ thấy đau nhẹ ở bụng, nghĩ do rối loạn tiêu hóa nhưng đi ngoài thấy không đỡ. Mẹ chồng chị thấy con dâu đau bụng, thai tụt xuống nên giục vào viện ngay dù thai phụ trẻ không hề nghĩ mình chuyển dạ vì dự kiến ngày sinh của sản phụ là cuối tháng 11.

“Em không nghĩ nghiêm trọng thế, chồng chở xe máy đưa em đi viện cách nhà 9 phút. Em còn đi bộ từ tầng 1 lên tầng 3- khoa Sản. Vừa leo lên giường, thì bác sĩ khám, vội vàng hô "mổ cấp cứu ngay". Lúc đó em mới thấy sợ”, sản phụ trẻ chia sẻ.

BS Phạm Phi Long, Phó trưởng khoa Ngoại, Trưởng kíp trực ngoại-sản tối hôm đó cho biết, qua thăm khám thấy sản phụ có dấu hiệu vỡ tử cung: sốc mất máu, tử cung nhão nên đã xin hội chẩn khẩn cấp với ban giám đốc, gọi điện hội chẩn từ xa với bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Thai phụ được chẩn đoán bị vỡ tử cung tự phát.

Nhận định tính mạng sản phụ và thai nhi đang bị đe doạ từng phút, lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo mổ cấp cứu khẩn cấp. Các bác sĩ cho biết, chỉ chậm vài phút có lẽ sẽ khó cứu cả hai mẹ con.

"Bệnh nhân được đưa thẳng lên phòng mổ khi chưa kịp làm bệnh án, xét nghiệm cũng như thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu. Tổng thời gian từ lúc sản phụ vào viện đến khi lên bàn mổ là 11 phút. Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi thấy mặt sau tử cung có 2 đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối. May mắn thai nhi vẫn còn cử động", BS Long chia sẻ.

phut bang hoang cua san phu tre bi vo tu cung vua thoat khoi "cua tu" - 2

Mẹ con chị Tuyết hiện sức khoẻ đã ổn định.

Kíp phẫu thuật tiến hành lấy thai ngay, một đội xử trí cấp cứu thai nhi ổn định, đội khác cố gắng bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ, mang thai lần đầu. Bệnh viện quyết định khâu tử cung, thay vì cắt bỏ.

BS Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện cho biết, khâu đường vỡ mặt sau tử cung cho sản phụ là một kỹ thuật khó đặc biệt là với các bác sĩ tuyến huyện. Tuy nhiên, sản phụ còn trẻ, mang thai lần đầu nên các bác sĩ cố khâu bảo tồn tử cung và đã thực hiện thành công.

Hiện sức khoẻ của cả mẹ và con đều ổn định. Bé gái chào đời nặng 2,5 kg. Dự kiến 3-4 ngày nữa, hai mẹ con có thể xuất viện.

>> Mẹ bầu còn giữ những thói quen này thì đừng trách sao con sinh ra lại khó nết

Theo V.Thu (Gia đình & Xã hội)

sản phụ

mổ cấp cứu

vỡ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.