Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa

Ở TPHCM, các loại sách nàyđược bày bán nhiều trước cổng chùa, đình, vỉa hè, thậm chí trong các ngõhẻm

Thời điểm cận Tết là “mùa đẹp”của loại sách tử vi, bói toán. Trước cổng chùa, trên đường phố, nhan nhản nhữngđiểm bán loại sách này, đa dạng nội dung: xem tử vi, xem tuổi vợ chồng, bói nốtruồi, phương pháp sinh con trai hay gái…; cần bao nhiêu cũng có.

Sách tử vi có nguồn từ… nướcngoài 

Ở TPHCM, các loại sách nàyđược bày bán nhiều trước cổng chùa, đình, vỉa hè, thậm chí trong các ngõhẻm. Đặc biệt, điểm trước chùa Vĩnh Nghiêm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa luônlà chốn dừng chân của những người dân muốn tìm hiểu “số vận” trong năm mới.

Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa
Dịp cuối năm, sách bói toán lại nhộn nhịp cảnh người bán, kẻ mua. (Ảnh chụp trước cổng chùa Vĩnh Nghiêm)

Tại đây, không dưới 10 điểm bán sách tửvi, bói toán được bày biện đơn giản trên thùng xốp. Khác với các tháng trước,thường chỉ có khách vào ngày mùng 1 và Rằm thì thời điểm này hầu như lúc nàocũng có người ghé vào hỏi mua, nhất là vào giờ tan sở. Theo ghi nhận, các cuốntử vi, bói toán, tam tông miếu... tại đây có cuốn dày cả nghìn trang, giá cảtrăm nghìn đồng; cũng có những bản photocopy trên một mặt giấy giá rất rẻ chủyếu được dùng để tặng kèm cho khách mua hàng.   

Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa
Đủ loại sách tử vi, bói toán không rõ nguồn gốc được bán nhan nhản trước cổng chùa, trên đường phố.

Tất cả những loại sáchđược bày bán tại đây đều không rõ xuất xứ, không ghi nhà xuất bản hoặcnhà xuất bản có cái tên… lạ hoắc. Có thể “điểm mặt” một số cuốn như: bộ“Thái Ất tử vi” phần Nam mạng và phần Nữ mạng của tác giả Vương Dung Cơvới giá 69.000 đồng/cuốn; cuốn “Tử vi tướng pháp trọn đời” của tác giảBửu Sơn giá 49.000 đồng; cuốn “Sách cao ly đầu hình” giá 17.500 đồng;cuốn tam tông miếu Canh Dần 2010 giá 5.000 đồng… Đặc biệt, bìa sau củamột số cuốn còn được đăng tải những nội dung hút khách như: Phương phápsanh trai hay gái, bói nốt ruồi trên cơ thể…

Theo lời một số người bán hàng, muốn muasách bói toán của các nhà xuất bản trong nước thì vào nhà sách, còn sách bán ởđây có nguồn từ… nước ngoài. Một người bán hàng trước cổng chùa Vĩnh Nghiêm chobiết, thời gian này trung bình mỗi ngày chị bán được 30 - 40 cuốn tử vi, bóitoán các loại.   

Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa
"Bí quyết" sinh con theo ý muốn được in ở bìa sau cuốn “Thái Ất tử vi” nhằm hút khách.

 “Bày ít nhưng cần bao nhiêu cũng có” 

Các điểm bán sách tử vi, bóitoán trên thường được bày biện rất đơn sơ. Mỗi hàng chỉ là vài ba cuốn sáchđể trên một thùng xốp méo mó với dòng chữ viết nguệch ngoạc: Tử vi 2010.Nhưng đó chỉ là bề nổi, thực chất mỗi người bán đều có cả một “kho” hàngđược giấu rất kín đáo, khi có khách cần mua mới lấy ra. Đó là chiêu họ “quamặt” công an, nếu lỡ bị… thu hàng. 

Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa
Điểm bán sách bày chỉ lèo tèo vài cuốn nhưng khách cần bao nhiêu cũng có

Chị Tuyết có thâm nhiên hơn ba năm bánsách tử vi, bói toán trước cổng chùa Vĩnh Nghiêm. Quầy của chị cũng chỉ là vàicuốn sách bày sơ sài trên thùng xốp. Chị than: “Bây giờ người ta toàn đọctrên mạng, bán có được bao nhiêu đâu, hàng tôi cũng chỉ có vài ba cuốn thế nàythôi”.   

Nhưng khi một phụ nữ dừng xe chọn sách,quyết định mua hai cuốn “Tử vi tướng pháp trọn đời”, chị Tuyết vội ngó nghiêngrồi đi ra phía sau khoảng 10m, nơi bãi đất trống còn ngổn ngang vật liệu xâydựng, lật tấm tôn lên, lôi ra một bịch túi bóng đen, tìm lấy hai cuốn khách hàngcần mua. Bìa sách in giá 49.000 đồng nhưng người phụ nữ mặc cả 75.000 đồng haicuốn vì chê giấy xấu, chữ in mờ.   

Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa
Và khi khách có nhu cầu, sách sẽ được lấy ra từ những chỗ... không ngờ nhất.

Chị Tuyết gượng gạo: “Nói thật là mình bày thế này thôi chứ khách cần bao nhiêu cũng có. Phảitìm cách giấu nhiều nơi, chứ để công an “hốt” là lỗ vốn ngay. Hôm trước,tôi vừa bị công an thu hàng, cũng may là mình giấu nên mất không đángkể”. 

Rồi chị chỉ sang những quầy hàng kháckhẳng định: “Hàng nào cũng vậy, người gửi sách ở mấy quán nước vỉa hè, cóngười còn đóng bịch gửi xe ôm giữ hộ. Công an thu không phải vì cấm bán sách nàymà do… mình bán hàng lấn chiếm vỉa hè thôi”.   

Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa
Ôm hàng “né” khi thấy ống kính phóng viên.

Nói về nguồn hàng, chị Tuyết cho hay:“Toàn sách từ nước ngoài thôi, mình chẳng phải đi lấy đâu hết, cứ vài ba hômlại có người mang sách tới. Nhưng cũng có nhiều người lắm vốn, lấy đủ báncho cả năm nên nếu mình hết hàng, mình sang lấy lại”. Hỏi người mangsách đến là ai, chị Tuyết lắc đầu: “Đâu có biết, chỉ biết họ bán cho mìnhthôi”.  

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khanh,Trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin &Truyền thông TPHCM cho hay các loại sách tử vi,bói toán nằm trong danh mục sách cấm xuất bản.Các loại sách nói trên bày bán tại chùa chiềnhay trên đường phố chủ yếu được lấy từ trênmạng, đem phô tô rồi đóng thành tập, bán rầm rộdịp cận Tết.

Hiện nay chúng tôi đã giao cho phòngvăn hóa các quận, huyện tăng cường đi thu giữ loại sách này. Tuy nhiên việc nàycũng không dễ vì các đối tượng bán sách có rất cách nhiều “tẩu tán” hàng”,ông Khanh chia sẻ. 

Cũng theo ông Khanh, thêm một cái khó chophía quản lý lĩnh vực này là quy định mức xử phạt mới dừng lại ở việc thu sách,cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính. Chế tài quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe.  

Theo Hoài Nam
Sách tử vi, bói toán cuối năm: Bày “lưa thưa”, hàng có thừa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.